Nghệ thuật

Quả đu đủ "nở" hoa

Từ những quả đu đủ vô tri vô giác nhưng dưới bàn tay khéo léo của những người phụ nữ tại lớp học “Bình an điểm hẹn” đã trở thành những bông hoa có sắc, có hồn.
Lớp học “Bình an điểm hẹn” được chị Nguyễn Thị Thu mở cách đây 2 năm tại Hào Nam (Hà Nội) thu hút rất nhiều người ở các lứa tuổi khác nhau tham gia. Chị Nguyễn Thị Thu, người thành lập ra lớp học cho biết, chị đã đam mê và học nghệ thuật tỉa hoa đu đủ cách đây 30 năm. Chị Thu đã quyết định mở lớp học “Bình an điểm hẹn” với mong muốn giữ gìn lại tinh hoa của người phụ nữ Hà Nội xưa và để cho những người yêu hoa đến học.


Lớp học nghệ thuật tỉa đu đủ mang tên “Bình an điểm hẹn”
do chị Nguyễn Thị Thu thành lập và giảng dạy tại Hào Nam.



Những bước đầu của công đoạn cắt tỉa hoa đu đủ.


Công đoạn tách bỏ lõi  quả đu đủ để tạo nhuỵ cho hoa.


Công đoạn cắt tỉa cánh hoa.


Công đoạn uốn cánh tạo sự mềm mại, tự nhiên của cánh hoa.
Người làm phải hết sức tỉ mỉ và khéo léo đến chi tiết.



Tô màu cho hoa là  bước cuối cùng để hoàn thiện một tác phẩm.

Để làm được một tác phẩm hoa đu đủ có hồn, người làm phải trải qua đủ các công đoạn: gọt vỏ, chẻ cánh, cắt cánh, uốn cánh và tô màu cho hoa. Trong đó, quá trình chẻ cánh người làm phải chẻ so le để tạo nhụy cho bông hoa. Đặc biệt, công đoạn quan trọng nhất là uốn cánh, bởi đây là công đoạn quyết định cho những sản phẩm hoa tạo ra trông đẹp mắt và nghệ thuật.

Mỗi sản phẩm hoa được tỉa từ đu đủ dưới trí tưởng tượng và sự khéo léo của người yêu hoa mà mang những sắc thái khác nhau. Đó có thể là màu hồng đỏ của hoa đào, sắc vàng của hoa cúc, sắc tím của hoa súng… Thời gian hoàn thiện mỗi tác phẩm hoa đu đủ dao động từ 45 phút đến 1 tiếng đồng hồ, tùy vào sự tỉ mỉ và cầu kỳ trong cách làm của người làm.

Cô Hoàng Thị Minh Thu chia sẻ: “Tới lớp học này, tôi cảm thấy rất vui vì được hướng dẫn tỉa nên những bông hoa rất có hồn, có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với những người cũng yêu nghệ thuật như mình”.
 
Đến nay, lớp học “Bình an điểm hẹn” đã trở thành điểm đến mỗi cuối tuần của nhiều người vì bộ môn nghệ thuật này có thể thể trút đi những lo lắng, bộn bề của cuộc sống thường ngày./.



Tác phẩm hoa súng được làm từ quả đu đủ.


Tác phẩm hoa cách điệu dựa trên ý tưởng chim hồng hạc.


Hoa phù dung qua bàn tay cắt tỉa của thành viên lớp học “Bình an điểm hẹn”.


Tác phẩm hoa cúc được làm từ quả đu đủ.


Tác phẩm hoa hồng được cách điệu.


Tác phẩm: Hoa đồng tiền.


Tác phẩm: Hoa hồng.


Tác phẩm hoa cách điệu dựa trên ý tưởng chim hồng hạc, bên trong là hoa sen.


Tác phẩm: Hoa tiên.
 

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long
 


Top