Câu cá đêm ở Trường Sa

 
Biển đảo nước ta đẹp và giàu tài nguyên mỏ dầu, băng cháy, biển còn rất nhiều hải sản- đây chính là nguồn lợi, đem lại thu nhập cho bà con ngư dân. Trong những chuyến hải trình dài ngày ra thăm Trường Sa, câu cá đêm là món quà mà các thuỷ thủ thường dành cho đoàn công tác. Câu cá đêm không chỉ thú vị mà còn cải thiện bữa ăn cho đoàn công tác dài ngày.
Khoảng 18 giờ, khi màng đêm buông xuống cũng là lúc các thuyền viên, tổ phục vụ trên tàu bắt đầu buông cần để “câu lộc” của biển. Dàn điện phía sau boong tàu được thắp sáng để hút cá và cũng để bắt cá chuồn làm mồi câu. Không giống như ở đất liền, câu cá ở Trường Sa không dùng cần câu, phao câu mà chỉ cần một cuộn cước, một cái lưỡi câu và một cục chì nhỏ là có thể buông cần. Mồi câu chủ yếu được làm từ mực, lấy từ phần bụng của con cá, đặc biệt là những con cá chuồn còn sống được các thuyền viên dùng vợt để bắt khi cá bị say bởi ánh sáng của đèn điện. 

Thú vị nhất khi có những con cá hàng chục ký cắn câu, các chiến sỹ phải gồng mình dìu hơn tiếng đồng hồ khéo léo để không đứt dây, đến lúc cá mệt mới kéo lên trong sự reo hò của cả tàu…Cá sau khi được kéo lên được mổ hết ruột. Bởi nếu để nguyên ruột cá khi chất vào kho lạnh cá sẽ dễ bị hỏng. Ruột cá được dùng nấu mì tôm để làm bữa ăn đêm cho cả tàu. Còn thân cá phần nhiều sẽ được chất vào kho lạnh để cải thiện bữa ăn trên tàu hoặc mang về cho gia đình.
Nghề câu hên xui theo luồng cá, nhưng người câu phải nắm được lý thuyết cơ bản về thời tiết, không thả mồi vào đêm trăng sáng. Thuyền viên trên tàu nhớ làm lòng khu vực nhiều cá như ở đảo Đá Nam, Đá Lát, Núi Le, Tốc Tan… Mỗi lần ngang qua ngư trường này, họ không bỏ lỡ cơ hội buông câu.
Câu cá vừa là nhiệm vụ cũng vừa là thú vui của các chiến sĩ trên Tàu. Trung bình mỗi đêm, các anh câu được 30 con cá các loại. Nhiều hôm neo đúng luồng cá, số lượng cá câu được lên đến hơn 50 con. Số cá này các anh đem cất vào kho đông, dùng để bổ sung khẩu phần ăn cho các chiến sĩ trên tàu trong những ngày tiếp theo. Còn chúng tôi trong đoàn công tác, số cá câu được, chúng tôi cùng các anh chế biến thành bữa ăn khuya ngay sau khi buổi câu cá kết thúc./.
 
                                                                                                                       
 

Các chiến sĩ rất thích thú trong việc câu cá đêm để cải thiện bữa ăn cho anh em trên tàu.
Các chiến sĩ tập trung câu cá ở hai bên mạn tàu, nơi cuối tàu có ảnh điện để dẫn dụ đàn cá.
Cuộn cước để câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa.
Mực giả phát sáng để làm mồi câu cá.
Những chiến sĩ có kinh nghiệm đi biển sẽ nhận biết được vùng biển đó có luồng cá hay không.
Quăng lưỡi câu phải xa mạn tàu để vài chục mét để câu được những con cá to.
Gỡ lưỡi trên cá phải cẩn thận để cá được tươi ngon.
Trung bình mỗi đêm, các anh câu được 30 con cá các loại.
Vợt cá chuồn để làm mồi câu được cá to.
Những con cá có khi được phơi khô ngay trên tàu để làm quà cho gia đình trong đất liền.
Những chú cá ngon sẽ được chế biến ngay.
Những con cá có khi được phơi khô ngay trên tàu để làm quà cho gia đình trong đất liền.
  • Thực hiện: Thông hải / VNP

top