Bạn bè với Việt Nam

World Vision với sáng kiến Dinh dưỡng đủ đầy

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1988, Tổ chức tầm nhìn thế giới (World Vision International) đã có nhiều đóng góp hỗ trợ chính phủ trong lĩnh vực thúc đẩy và đảm bảo an sinh trẻ em. Năm 2024, World Vision kết hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia triển khai sáng kiến Dinh dưỡng Đủ đầy, góp phần phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần cho trẻ em Việt Nam.
Các sản phẩm nông sản từ Chương trình kỹ thuật “Sinh kế bền vững”.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1988, Tổ chức tầm nhìn thế giới (World Vision International)  đã có nhiều đóng góp hỗ trợ chính phủ trong lĩnh vực thúc đẩy và đảm bảo an sinh trẻ em. Năm 2024, World Vision kết hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia triển khai sáng kiến Dinh dưỡng Đủ đầy, góp phần phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và tinh thần cho trẻ em Việt Nam.

Sáng kiến Dinh dưỡng Đủ đầy của World Vision International nhằm giải quyết các thách thức trong can thiệp dinh dưỡng cộng đồng. Hành động này đóng góp thiết thực trong việc xây dựng một thế giới nơi mọi trẻ em đều được hưởng đủ thực phẩm dinh dưỡng để có thể phát triển khỏe mạnh, giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị phát động Sáng kiến Dinh dưỡng Đủ đầy tại Hà Nội.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong nỗ lực giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, từ 29,3% (năm 2010) xuống còn 19,6% (năm 2020) ở thể thấp còi. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn phải đối mặt với gánh nặng kép về dinh dưỡng trẻ em, đó là tình trạng tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở nhóm trẻ khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn ở mức cao (khu vực Tây Nguyên và Trung du miền núi phía Bắc lần lượt là 29,8% và 27,1%), gia tăng thừa cân béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi thuộc khu vực đô thị và nông thôn, thiếu hụt vi chất ở trẻ em ở nhiều địa bàn trên cả nước. Thêm vào đó, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh lương thực hộ gia đình cũng là một trong những thách thức cản trở nỗ lực cải thiện tình trạng dinh dưỡng ở trẻ em.



Khách tham quan tìm hiểu về các sản phẩm nông sản được trưng bày tại hội nghị.

Ông Doseba Tua Sinay, Trưởng đại diện World Vision International tại Việt Nam cho biết: “Sáng kiến Dinh dưỡng Đủ đầy là minh chứng cho những nỗ lực thực hiện cam kết chăm sóc sức khoẻ, và rộng hơn là đảm bảo an sinh trẻ em bền vững của chúng tôi. Để thực hiện hiệu quả, chúng tôi kêu gọi đồng hành của các cơ quan quản lý ở cấp Trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển, doanh nghiệp, trẻ em và cộng đồng trong việc lập kế hoạch và phân bổ các nguồn lực một cách tối ưu để tăng cường hơn nữa các Hành động Dinh dưỡng Thiết yếu. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự chung tay góp sức, chúng ta có thể chấm dứt suy dinh dưỡng ở trẻ em tại Việt Nam, tạo nên những thay đổi tích cực, đảm bảo mọi trẻ em đều được tận hưởng cuộc sống trọn vẹn ý nghĩa.”

Phần thuyết trình “Thông điệp từ đại diện trẻ em” của em Lý A Phủ và Nguyễn Lê Thanh Phương.
Ca sĩ Tạ Quang Thắng cùng các em thiếu nhi thể hiện bài hát của Sáng kiến Dinh dưỡng Đủ đầy.

Các hoạt động chính của Sáng kiến Dinh dưỡng Đủ đầy - Enough bao gồm: Cải thiện và tăng cường nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh cho trẻ em thông qua các hoạt động cải thiện sinh kế, góp phần đảm bảo dinh dưỡng cho các hộ gia đình có trẻ; Cải thiện thực hành chăm sóc dinh dưỡng cho người chăm sóc trẻ thông qua các hoạt động truyền thông xã hội và tư vấn tại cộng đồng; Tổ chức các diễn đàn chia sẻ các thực hành tốt, bài học kinh nghiệm, bằng chứng, khuyến nghị cho việc thúc đẩy triển khai các chính sách của Chính phủ Việt Nam về dinh dưỡng và nhạy cảm với dinh dưỡng; Huy động sự tham gia, đóng góp nguồn lực của các bên liên quan, bao gồm nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế, các tổ chức quốc tế, cộng đồng và chính phủ Việt Nam trong việc giải quyết các lĩnh vực ưu tiên của sáng kiến.

World Vision International tại Việt Nam và Viện Dinh dưỡng Quốc gia ký cam kết hợp tác triển khai sáng kiến Dinh dưỡng Đủ đầy - Enough giai đoạn 2024-2026.

Các hoạt động này được triển khai tại các tỉnh: Điện Biên, Hải Phòng, Thanh Hoá, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Nông, TP. Hồ Chí Minh. Ở quy mô toàn cầu, dự kiến 125 triệu trẻ em ở 67 quốc gia sẽ được hưởng lợi từ sáng kiến còn tại Việt Nam dự kiến khoảng 200.000 trẻ em ở Việt Nam được trực tiếp hưởng lợi từ dự án này.

Em A Phủ (14 tuổi) tại huyện miền núi tại tỉnh Điện Biên cho biết: tại quê hương em, vẫn còn những trường hợp trẻ suy dinh dưỡng do mẹ sinh con khi còn nhỏ tuổi, sức khoẻ không tốt, thiếu kiến thức về chăm sóc trẻ. Em mong muốn “có thêm những hoạt động truyền thông cho cha mẹ và trẻ em về các chủ đề như tầm quan trọng của dinh dưỡng và cách chuẩn bị bữa ăn an toàn, đủ dinh dưỡng, hậu quả của tảo hôn. Còn em Thanh Phương (17 tuổi, Quảng Trị) đặt ra vấn đề đồ ăn nhanh không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh, có hại cho sức khoẻ đang được bán rất nhiều quanh khu vực trường học.


Sáng kiến Dinh dưỡng Đủ đầy đã và đang được triển khai tại Việt Nam với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, hướng tới một tương lai tươi sáng cho trẻ em Việt Nam./.

Bài: Bích Vân   Ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam và Tư  liệu 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/world-vision-voi-sang-kien-dinh-duong-du-day-376775.html


top