Thương hiệu Việt

World Courier Express Vietnam – Câu chuyện “đại dương xanh” của người tiên phong

Làm thay đổi tư duy, mở lối tiên phong về một dịch vụ chưa từng có trước đó của người Việt, thành công của công ty cổ phần Tiếp vận thế giới Chuyển phát Nhanh (World Courier Express Vietnam.,JSC - WCE), một trong những công ty đầu tiên được cấp Giấy phép Chuyển phát Thư phạm vi quốc tế từ Bộ Thông tin và Truyền thông, còn là câu chuyện về một doanh nghiệp Việt luôn tìm ra các “đại dương xanh” để chuyển mình trong ngành logistic, một trong những ngành cạnh tranh khốc liệt nhất hiện nay.

“Thời điểm đó (năm 2004) ở Việt Nam, người ta không tin là một công ty của Việt Nam có thể cung cấp được dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế. Các IT mà chúng tôi thuê ở Việt Nam còn chưa có hình dung gì về hệ thống tra soát của dịch vụ”, ông Lê Mạnh Toàn, người sáng lập WCE, phó Chủ tịch phụ trách phát triển mạng lưới quốc tế bắt đầu câu chuyện với chúng tôi về bối cảnh công ty gia nhập ngành.

Sau 6 năm làm việc với vai trò phụ trách mảng kinh doanh của một công ty liên doanh do TNT Express thành lập tại Việt Nam, ông Toàn nhận thấy đây là một mảng kinh doanh rất tiềm năng. Nhưng thị trường Việt Nam lúc này, mảng chuyển phát nhanh quốc tế gần như bị thống trị bởi các hãng nước ngoài. Trong đầu ông Toàn đã ấp ủ một suy nghĩ “tại sao người Việt lại không lập ra mảng dịch vụ này, để cung cấp dịch vụ cho chính người Việt với một mức giá ưu đãi”. 

Nhìn thấy trước cơ hội, giao thương quốc tế là điều tất yếu của bất kỳ quốc gia nào muốn phát triển, năm 2004, khi tập đoàn TNT Express có sự thay đổi chính sách nội bộ trên toàn cầu, ông Toàn đã xin thôi việc và thành lập công ty riêng. WCE là công ty tư nhân đầu tiên ở Việt Nam cung cấp giải pháp chuyển phát nhanh quốc tế cho người Việt. 

Trụ sở của công ty cổ phần Tiếp vận thế giới Chuyển phát Nhanh (World Courier Express Vietnam.,JSC - WCE) ở Hà Nội. Ảnh: Công Đạt
Bà Nguyễn Thúy Hạnh, Phó giám đốc công ty cổ phần Tiếp vận thế giới Chuyển phát Nhanh (World Courier Express Vietnam.,JSC - WCE).
Ảnh: Công Đạt
Khách hàng đến giao dịch, gửi hàng cần vận chuyển tại quầy của công ty cổ phần Tiếp vận thế giới Chuyển phát Nhanh ở Hà Nội. Ảnh: Công Đạt
Hàng hóa chuyển phát được nhập dữ liệu vào máy tính. Ảnh: Công Đạt
Sau khi đóng gói, các gói hàng được đặt lên bàn cân để kiểm tra trọng lượng, qua đó quy ra được số tiền cước phí tương ứng. Ảnh: Công Đạt 

 

Rất may mắn, khi trao đổi với một đối tác bên Thái Lan, ông Toàn đã mua được công nghệ tra soát (tracking system), một trong những công cụ quan trọng nhất trong dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế và áp dụng vào hệ thống ở Việt Nam trong sự ngỡ ngàng của các đồng nghiệp cũ tại TNT Express. Bởi ngày đó chỉ có các tập đoàn lớn trên thế giới mới có được hệ thống này. Ngoài ra, Internet những năm đó cũng là một điều xa xỉ. WCE đã phải thuê một đường truyền internet với giá rất đắt từ Bưu điện Việt Nam.

Sau 5 năm hoạt động, WCE đã chiếm trọn niềm tin của khách hàng và khẳng định thương hiệu “made in Vietnam” trên thị trường. Mong muốn cung cấp một dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế cho người Việt với một mức giá ưu đãi, góp phần vào phát triển giao thương quốc tế ở thị trường Việt Nam của ông Toàn đã được hiện thực hóa. 

WCE là công ty chuyển phát nhanh có mạng lưới và đối tác trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, kết nối với các trung tâm trung chuyển hàng hóa tại: Singapore, HồngKong, Thailan, London – UK, Frankfurt – Đức, Dubai – UAE, Los Angeles – Mỹ. WCE có chi nhánh và đại lý tại 30 tỉnh thành ở Việt Nam.


Vài năm sau đó, bối cảnh thị trường đã có nhiều thay đổi. Nhận thấy mô hình và cơ hội kinh doanh của ngành, rất nhiều doanh nghiệp sau đó đã sao chép mô hình của WCE. Mặc dù những giá trị cốt lõi của người tiên phong vẫn chưa bị sao chép, nhưng WCE cũng nhận thấy một sự cạnh tranh mới đòi hỏi công ty phải chuyển mình.

WCE sau đó đã thiết kế và cung cấp các giải pháp riêng cho những nhóm khách đặc thù. Theo ông Toàn, những khách hàng lớn, khách hàng có nhu cầu đặc biệt, thì chỉ có những người chuyên sâu trong nghề, có mạng lưới đối tác rộng khắp trên thế giới mới có thể đưa ra giải pháp tối ưu. Đây chính là lợi thế đặc biệt của WCE. Mức giá tài liệu, gói hàng của WCE luôn thấp hơn các đối thủ trên thị trường từ 10-15%.

Trong hoạt động marketing, thay vì hiện diện trên các phương tiện truyền thông, WCE hiện diện trên tất cả các diễn đàn, hội nhóm người Việt trên toàn thế giới. Và vì thế công ty tiếp cận được trực tiếp với nhóm khách hàng đích. 

Hàng được đưa lên xe tải để vận chuyển ra sân bay. Ảnh: Công Đạt
Hàng hóa được tập kết tại kho ở sân bay Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Tư liệu
Cán bộ, nhân viên công ty cổ phần Tiếp vận thế giới Chuyển phát Nhanh (World Courier Express Vietnam.,JSC - WCE) ở Hà Nội. Ảnh: Tư liệu 

 

Hiện nay, với sự bùng nổ của thương mại điện tử, từng cá nhân có thể bán hàng online trên toàn cầu. Cách thức tiêu dùng mới này chính là thị trường mà WCE đang tập trung phát triển. Theo đó, WCE sẽ tập trung vào mô hình C2C (mô hình kinh doanh người tiêu dùng cá nhân giao dịch với nhau). Ví dụ như: Cộng đồng người Việt trên toàn thế giới luôn có nhu cầu rất cao với đặc sản của Việt Nam, những hàng handmade,…

Định hướng trong tương lai của WCE đó là tập trung phát triển thị trường Mỹ - Việt Nam và triển khai hệ thống bưu cục nhượng quyền.

WCE lại đang bắt đầu một hành trình chuyển mình mới./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/world-courier-express-vietnam-–-cau-chuyen-dai-duong-xanh-cua-nguoi-tien-phong-299361.html


top