Thương hiệu Việt

Woodsland xuất khẩu gỗ nội thất toàn cầu

Trở thành nhà cung cấp chính thức cho tập đoàn đồ gỗ nội thất hàng đầu thế giới IKEA, là 1 trong 15 nhà cung cấp trọng yếu trong khu vực Đông Nam Á, Woodsland đã trở thành một trong những tập đoàn đồ gỗ nội thất hàng đầu Việt Nam và luôn tăng trưởng dương ngay cả trong đại dịch Covid - 19.

Trong nhiều năm liên tiếp, Woodsland được tập đoàn đồ gỗ lớn nhất thế giới IKEA đánh giá là nhà cung cấp gỗ tiềm năng luôn tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn chất lượng và thỏa mãn được thị trường khó tính như EU.

Hiện nay, các sản phẩm đồ gỗ do Woodsland sản xuất đã có mặt hầu hết khắp thị trường Mỹ, Canada, Châu Âu, Nga, Nhật Bản. Tiền thân, Woodsland là công ty Liên doanh Woodsland, chính thức đi vào sản xuất từ tháng 11/2003. Đến nay, Woodsland đã đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực xuất khẩu gỗ và trở thành một trong những doanh nghiệp về gỗ lớn nhất Việt nam.

Công ty có ba mảng sản phẩm chính đó là: sản phẩm nội thất, ngoại thất xuất khẩu, cửa và nội thất cho thị trường nội địa và ván công nghiệp. Đây là ba mảng hỗ trợ lẫn nhau giúp Công ty sử dụng tối ưu nguồn nguyên liệu gỗ, vì thế nâng cao lợi thế cạnh tranh của công ty so với các nhà cung cấp khác trong khu vực.

Toàn cảnh nhà máy tại Tuyên Quang của Công ty Cổ phần Woodsland. Ảnh: Công Đạt

Toàn cảnh khu vực sản xuất trong nhà máy của Woodsland. Ảnh: Công Đạt

Mỗi nhà máy sản xuất của Woodsland đều đáp ứng được công suất lớn các đơn hàng của IKEA. Ảnh: Công Đạt

Khu vực ép thanh gỗ thành tấm tại nhà máy của Woodsland. Ảnh: Công Đạt

Các công đoạn sản xuất phần lớn được quản lý tự động trên hệ thống máy tính. Ảnh: Công Đạt 

Các nhà máy của Woodsland đều đạt tiêu chuẩn khắt khe của tập đoàn IKEA. Ảnh: Công Đạt

Các tiêu chuẩn trong quy trình sản xuất sản phẩm của Woodsland đều đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt của IKEA. Ảnh: Công Đạt

Khu vực thiết kế mẫu sản phẩm của công ty. Ảnh: Woodsland

Ông Vũ Văn Bằng, Chủ tịch HĐQT Woodsland, cho biết, Woodsland có cách đi riêng đó là không mua gỗ xẻ tấm, mà chọn các nhà cung cấp cắt cây gỗ keo ra và xẻ ra đúng các chi tiết mà Woodsland cần như chân ghế, tay ghế… Trong khi đó, các nhà cung cấp Malaysia thì phải mua gỗ tấm trên thị trường mở. Cụ thể, gỗ keo khi đã xẻ ra tấm sau đó mới mua về sử dụng thì hao phí rất nhiều. Do đó, Woodsland không đi đường vòng mà mua cây gỗ tròn xẻ ra chi tiết. Với cách làm như vậy đã mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam so với Malaysia.

Đến năm 2015, khi tập đoàn IKEA siết chặt hơn về điều kiện của các nhà cung cấp, cụ thể là tiêu chuẩn rừng trồng FSC. Woodsland đã là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đạt tiêu chuẩn FSC tại Việt Nam. Woodsland đã phối hợp với tỉnh Tuyên Quang để triển khai các khu vực rừng trồng đạt tiêu chuẩn FSC. Woodsland đã hợp tác, giúp đỡ để đạt những khu rừng trồng tiêu chuẩn FSC, như trả phí chuyên gia, các chi phí liên quan đến tiêu chuẩn FSC. Trong vòng mấy năm đầu từ khi đạt tiêu chuẩn FSC, Woodsland không lấy lại tiền chi phí đầu tư. Sau khi khai thác được gỗ thì Woodsland sẽ mua lại và khấu trừ dần trên sản phẩm mua.

Trước khi đạt FSC thì người dân bán với giá 800.000đ/m3 gỗ, nhưng sau khi đạt chứng chỉ giá bán là 900.000đ. “Họ thấy có lợi ích. Bởi vậy, ngoài các lâm trường, thì các hộ dân cũng thích làm. Từ đó hình thành các nhóm hộ FSC, cùng nhau làm chứng chỉ”, ông Bằng cho biết.

Có thể nói, Woodsland đã đóng góp vào việc hình thành phong trào trồng rừng theo tiêu chuẩn FSC cho người dân tỉnh Tuyên Quang, và sau này là một số tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên…

Năm 2021, là năm ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch covid -19, Woodsland vẫn cam kết  mua 70% gỗ tiêu chuẩn FSC cho người dân. Và cam kết, năm 2022, khi tình hình kinh tế cải thiện thì bao tiêu toàn bộ nguồn gỗ tiêu chuẩn FSC.

Một góc trưng bày sản phẩm của Woodsland tại sảnh văn phòng. Ảnh: Công Đạt

Với lợi thế về vốn, nguồn nhân lực, nguyên vật liệu dồi dào và đặc biệt là trải qua một thời gian dài nghiên cứu và thiết kế, Woodsland đã cho ra đời thương hiệu Eureka – Home Furniture, thương hiệu hứa hẹn sẽ dẫn đầu trong số các thương hiệu về sản phẩm nội thất tại Việt nam. Sản phẩm của Eureka không những đạt các tiêu chuẩn châu Âu từ khâu thiết kế cho tới dây chuyền sản xuất, mà còn mang tính ứng dụng cao và phù hợp với văn hóa cũng nhưng phong cách sống của người Việt./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/woodsland-xuat-khau-go-noi-that-toan-cau-294655.html


top