Tiềm năng địa phương

Vĩnh Tường khởi sắc nhờ nuôi bò sữa

Những năm gần đây, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã quy hoạch khu chăn nuôi bò sữa tập trung, hỗ trợ người nông dân chuyển dần sang hình thức chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp cho thị trường nguồn sữa bò chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng tới phát triển ổn định và bền vững. Đây là bước đi hiệu quả giúp nhiều nông dân nơi đây thoát nghèo và có nguồn thu nhập ổn định.

Những năm gần đây, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc đã quy hoạch khu chăn nuôi bò sữa tập trung, hỗ trợ người nông dân chuyển dần sang hình thức chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp cho thị trường nguồn sữa bò chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng tới phát triển ổn định và bền vững. Đây là bước đi hiệu quả giúp nhiều nông dân nơi đây thoát nghèo và có nguồn thu nhập ổn định.

Những thức ăn thông thường của bò sữa như thức ăn thô hay thức ăn xanh bao gồm: cỏ tự nhiên, cỏ trồng, ngọn mía…

Nhiều năm qua, bò sữa không chỉ là vật nuôi xóa đói, giảm nghèo nhanh của nông dân huyện Vĩnh Tường mà còn mang tính cộng đồng cao, có khả năng phát triển lâu dài, giúp người dân tận dụng diện tích đất đồi bãi của địa phương để trồng cỏ nuôi bò. Tính đến nay, toàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, có hơn 1.000 hộ chăn nuôi bò sữa với tổng đàn bò khoảng gần 13.000 con, chiếm khoảng 90% tổng đàn của tỉnh. Trung bình mỗi năm, người chăn nuôi có thể thu lãi từ 20 - 30 triệu đồng /1 con bò sữa nên nhiều nông dân ở Vĩnh Tường đã thoát nghèo và có nguồn thu nhập ổn định.

Nuôi bò sữa khác với nuôi bò nhà, không thể thả rông mà phải nuôi bò đúng theo quy trình kỹ thuật thì bò mới cho sữa chất lượng. Tuy bò sữa rất ít mắc bệnh nhưng phải tuân thủ những yêu cầu rất nghiêm ngặt, tỉ mỉ trong vấn đề vệ sinh, khử trùng từ nơi ở, thức ăn, thức uống.


Khi thu hoạch sữa phải bảo đảm sữa bò không bị vi khuẩn xâm nhập, không có chất kháng sinh cũng không hề đơn giản, nhất là khi chăn nuôi theo quy mô lớn.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường, đàn bò của huyện Vĩnh Tường đang chăn nuôi theo hình thức khép kín, hiện đại từ việc lựa chọn con giống bò sữa, thực phẩm và cách chế biến thực phẩm, chế độ dinh dưỡng cho bò sữa trong từng thời kỳ, công nghệ và kỹ thuật vắt sữa, bảo quản sữa, cách vệ sinh chuồng trại, công tác thú y trong chăn nuôi.

Bên cạnh đó, chuồng nuôi bò được thiết kế bảo đảm thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông và luôn được vệ sinh sạch sẽ. Huyện Vĩnh Tường cũng bảo đảm vệ sinh chuồng trại hàng ngày, công tác phòng bệnh cho bò được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.


Do đặc thù nuôi bò sữa gần khu dân cư nên vấn đề xử lý mùi hôi, cải tạo môi trường, xử lý chất thải là vấn đề hết sức quan trọng. Nông dân ở Vĩnh Tường đã sử dụng sản phẩm Nema 1, là sản phẩm hữu cơ, xử lý rất hiệu quả mùi hôi và ruồi muỗi trong chăn nuôi, giúp phát triển các vi sinh có lợi, ức chế vi sinh có hại, gia tăng sức khỏe của vật nuôi. Sản phẩm này đã và đang được nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các hộ chăn nuôi bò sữa tại xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) tin dùng, đánh giá cao về hiệu quả.

Với mục tiêu duy trì vùng nguyên liệu phát triển ổn định, cải thiện môi trường chăn nuôi và giảm phát thải nhà kính từ chất thải, tháng 8/2022, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã triển khai chương trình thử nghiệm xử lý mùi hôi và xua đuổi ruồi muỗi tại gần 40 hộ chăn nuôi với tổng số hơn 500 con bò sữa tại xã Vĩnh Thịnh bằng sản phẩm Nema1. Đến nay, hơn 90% số hộ dân đánh giá sản phẩm Nema1 đã cải tạo tốt môi trường, xử lý tới 95% nồng độ mùi hôi và ruồi muỗi trong chăn nuôi.


Đây là sản phẩm hữu cơ do Công ty Cổ phần tương lai thông minh Minh Nhật Việt sản xuất dựa trên công nghệ Nhật Bản, có thành phần chính là chất cacbon hữu cơ dạng nguyên tử, tồn tại ở dạng sẵn sàng tạo liên kết với các chất hữu cơ, khi đi vào hoạt động trong môi trường, sản phẩm sẽ nhanh chóng phân rã chất hữu cơ gây mùi để cải tạo và xử lý triệt để mùi hôi thối của chất thải.


Sản phẩm còn giúp trung hòa môi trường, làm cho ruồi muỗi khó phát triển và từ đó giảm đáng kể mùi hôi và ruồi muỗi. Với những hiệu quả đạt được, Vinamilk mong muốn không chỉ áp dụng cho chăn nuôi bò sữa mà còn áp dụng các mô hình chăn nuôi trên toàn tỉnh, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân./.

 Bài, ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/vinh-tuong-khoi-sac-nho-nuoi-bo-sua-325745.html


top