Tin tức

Việt Nam – Nhật Bản hợp tác phát triển nguồn nhân lực

Thống đốc tỉnh Nagano Nhật Bản Abe Shuichi (bên trái) và Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước
Tống Hải Nam (bên phải) ký kết Thỏa thuận hợp tác. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Ngày 14/8, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và tỉnh Nagano (Nhật Bản) đã ký Bản ghi nhớ hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng nêu rõ: Sau hơn 45 năm, kể từ khi hai nước chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã phát triển nhanh chóng, sâu rộng và ngày càng hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị cho đến kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong xu thế đó, sự hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai nước ngày càng được coi trọng. Nhiều chương trình, dự án đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam phối hợp với phía Nhật Bản triển khai và đang phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng vào thành công chung của quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, tính đến nay Việt Nam đã phái cử trên 250 nghìn thực tập sinh sang tu nghiệp và thực tập tại Nhật Bản. Riêng trong năm 2018 tổng số thực tập sinh được cử sang Nhật Bản đạt gần 70 nghìn người, chiếm hơn 50% số lượng tiếp nhận của Nhật Bản và Việt Nam đã trở thành quốc gia phái cử nhiều nhất trong số 15 nước cử thực tập sinh sang Nhật Bản. Hiện tại có gần 200 nghìn thực tập sinh Việt Nam đang thực tập tại Nhật Bản. Ngoài ra, hàng năm Việt Nam cũng phái cử hàng nghìn kỹ thuật viên sang Nhật Bản theo diện lao động kỹ thuật.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh, với việc dân số Nhật Bản đang bị già hóa và giảm về số lượng thì nguồn lao động thực tập sinh nước ngoài, nhất là từ Việt Nam, đang là nguồn bổ sung quan trọng cho sự thiếu hụt nhân lực của Nhật Bản trong hầu hết các ngành nghề. Thực tập sinh Việt Nam nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của phía Nhật Bản là kết quả từ sự nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đào tạo, phái cử thực tập sinh cũng như sự quan tâm của Chính phủ đối với chương trình này.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định, Bản ghi nhớ được ký kết sẽ thiết lập khung hợp tác hai bên, thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác trong việc phái cử và tiếp nhận thực tập sinh, lao động Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, hộ lý đến tỉnh Nagano. Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tin tưởng rằng trên cơ sở Bản ghi nhớ này, sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên thì nhiều thanh niên Việt Nam có cơ hội sang Nhật Bản học tập và làm việc. Khi trở về các em sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam và xây dựng quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Ông Abe Shuichi, Thống đốc tỉnh Nagano (Nhật Bản), cho biết: Trong thời gian qua tỉnh Nagano đã hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, chế tạo, du lịch và luôn nhận được sự hợp tác tích cực từ phía Việt Nam. Trong thời gian gần đây vấn đề hợp tác nhân lực là nội dung rất quan trọng. Hiện nay có khoảng 3.400 người Việt Nam đang sinh sống, lao động tại tỉnh Nagano.

Ông Abe Shuichi mong muốn tăng số lượng lao động Việt Nam làm việc tại tỉnh, nhất là ở lĩnh vực du lịch, điều dưỡng, trong bối cảnh Nhật Bản đang thiếu nhân lực

Theo ông Abe Shuichi, tỉnh Nagano có chính sách hỗ trợ người lao động nước ngoài làm việc tại tỉnh như chính sách về nhà ở, cải thiện môi trường làm việc, mở trung tâm hỗ trợ người lao động nước ngoài. Ông cho rằng trên cơ sở Biên bản ghi nhớ được ký kết hôm nay thì các hoạt động hợp tác giữa hai nước sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam yên tâm làm việc và yêu mến đất nước, con người Nhật Bản./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-–-nhat-ban-hop-tac-phat-trien-nguon-nhan-luc-209161.html


top