Tin tức

Việt Nam và UAE khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) từ ngày 5-6/4, đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam - do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu - đã làm việc với Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại thương UAE, và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE Suhail bin Mohammed Al Mazrouei.
  Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại thương UAE ký Tuyên bố cấp Bộ trưởng về khởi động đàm phán CEPA. Ảnh: TTXVN phát 
Tại cuộc làm việc với Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi và hai nước có nhiều dư địa để phát huy hơn nữa tiềm năng của hai nền kinh tế vốn có thế mạnh bổ sung cho nhau. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đoàn doanh nghiệp nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Bộ trưởng cũng đề nghị các cơ quan quản lý của Việt Nam và UAE nghiên cứu, thúc đẩy thiết lập cơ chế hợp tác chứng nhận Halal để tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước, UAE hỗ trợ Bộ Công Thương Việt Nam thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với hệ thống phân phối tại UAE… 
   Về định hướng đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và UAE (CEPA), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tiềm năng và cơ hội từ CEPA đối với cả hai nước. Trong khi Việt Nam đang trở thành công xưởng sản xuất nhiều ngành hàng quan trọng của khu vực và thế giới, UAE có nhiều thế mạnh với tư cách là một cảng trung chuyển và trung tâm tài chính và logistics. Do vậy, việc kết hợp thế mạnh của hai bên sẽ tạo đà tăng trưởng thương mại và đầu tư trong thời gian tới. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông báo Việt Nam đã hoàn thành nghiên cứu khả thi về CEPA - cơ sở quan trọng để quyết định việc khởi động đàm phán. Việt Nam cũng đánh giá cao việc hai bên đã xúc tiến thảo luận về dự thảo điều khoản tham chiếu (TOR) của hiệp định để có thể bắt tay ngay vào giai đoạn đàm phán thực chất khi chủ trương đàm phán được lãnh đạo hai bên phê duyệt.
   Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông báo chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam về việc thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng, trong đó có việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do để xoá bỏ rào cản đối với thương mại và đầu tư, tạo lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân. Do vậy, ngay sau TOR được thống nhất và cấp có thẩm quyền phê duyệt, hai bên có thể khởi động đàm phán với mục tiêu đưa hiệp định vào thực thi sớm nhất có thể.
   Nhất trí với những đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông Al Zeyoudi cho biết UAE mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam và luôn coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng. Lãnh đạo cấp cao nhất của UAE cũng đã có các chỉ đạo cần thiết về việc sớm khởi động đàm phán ngay sau khi Việt Nam hoàn thành các thủ tục trong nước. Hiệp định này cũng được các doanh nghiệp UAE đặc biệt quan tâm do có thể giúp tăng cường hợp tác kinh tế và giao thương trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Do vậy, không chỉ Bộ Ngoại Thương, mà nhiều bộ, ngành phụ trách các lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp, dịch vụ logistics của UAE đều ủng hộ việc đàm phán, ký kết và đưa CEPA vào thực thi.
   Trên tinh thần đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi đã ký Tuyên bố cấp Bộ trưởng về việc khởi động đàm phán CEPA ngay sau khi Việt Nam hoàn tất thủ tục trong nước.
   Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE Suhail bin Mohammed Al Mazrouei, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết mục tiêu của chuyến công tác tại UAE là nhằm trao đổi về việc khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước. Bộ trưởng khẳng định nếu sớm được đàm phán và ký kết, FTA sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia 16 FTA với 60 nền kinh tế trên thế giới, trong đó có hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, UAE sẽ trở thành địa bàn trung chuyển quan trọng để Việt Nam tăng cường kết nối giao thương với các đối tác FTA của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, UAE sẽ có cơ hội khai thác được tiềm năng lớn trong quan hệ kinh tế đa phương khu vực và toàn cầu.
   Về lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định UAE là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại Trung Đông. Bộ trưởng cảm ơn Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE đã quan tâm và ủng hộ Việt Nam trong các hoạt động hợp tác với UAE trong lĩnh vực năng lượng. Phía Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE không chỉ trong lĩnh vực năng lượng truyền thống mà còn trong các lĩnh vực phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo.
   Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất một số lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai bên, cụ thể là: Ký mới Bản ghi nhớ về lĩnh vực năng lượng giữa hai nước; Tạo điều kiện để các đối tác UAE sớm làm việc với Việt Nam để hợp tác trong lĩnh vực dầu khí; Xem xét khả năng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô, sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam để cung cấp cho khu vực châu Á; Tạo điều kiện để các công ty dầu khí UAE và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) hợp tác trong đầu tư vào lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí tại Việt Nam, cũng như trao đổi về chuyên môn kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện tại Việt Nam và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.
   Nhất trí với những đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Al Mazrouei khẳng định tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và UAE là rất lớn, cho rằng Việt Nam có thế mạnh là công xưởng của thế giới và vị trí địa lý thuận lợi, trong khi UAE với thế mạnh về hàng hải, hệ thống mạng lưới, cơ sở hạ tầng phân phối hàng hóa có thể bổ trợ và đưa hàng hóa của Việt Nam đến các thị trường trên thế giới. Bộ trưởng Al Mazrouei thông báo UAE đã và đang nghiên cứu, đàm phán và ký kết nhiều FTA với các đối tác quan trọng như Việt Nam, đồng thời cho biết Chính phủ UAE mong muốn hai nước có thể ký FTA trong năm nay. Bên cạnh đó, phía UAE có nhu cầu hợp tác đầu tư với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như truyền tải điện, phát điện, an ninh lương thực, y tế, hạ tầng, xây dựng, quản lý cảng biển…
   Để thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Al Mazrouei thống nhất sẽ đề xuất hai bên trao đổi các đoàn cấp cao. Bộ trưởng UAE cho biết sẽ báo cáo Lãnh đạo cấp cao của mình để mời Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sang thăm chính thức UAE để trao đổi về các nội dung định hướng cho việc phát triển quan hệ hai nước, nhất là đàm phán và ký kết FTA giữa hai bên./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-va-uae-khoi-dong-dam-phan-hiep-dinh-doi-tac-kinh-te-toan-dien-328058.html


top