Tin tức

Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác trong trưng bày về nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh

Chiều 10/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh đã ký ghi nhớ thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực trưng bày nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh.
  Bà Aler Grubbs (trái), Giám đốc Quốc gia USAID tại Việt Nam và bà Trần Xuân Thảo, Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ký thỏa thuận hợp tác về trưng bày nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN  
Đoàn Nghị sỹ Hoa kỳ do Thượng nghị sỹ Jeff Mekley dẫn đầu đang thăm làm việc tại Việt Nam cùng tham dự, chứng kiến lễ ký kết.

Bản ghi nhớ hợp tác được bà Aler Grubbs, Giám đốc Quốc gia USAID tại Việt Nam và bà Trần Xuân Thảo, Giám đốc Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh ký là kết quả hợp tác cụ thể đầu tiên của bản ghi nhận ý định triển khai các hoạt động truyền thông chung nâng cao nhận thức về quan hệ hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh do USAID và Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng 701) thông qua vào năm 2021. 

Theo thỏa thuận đã ký, USAID sẽ giúp Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh xây dựng một không gian trưng bày hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, với các tính năng tiếp cận thuận tiện cho khách tham quan, đồng thời tuân thủ các quy tắc đạo đức quốc tế trong lĩnh vực bảo tàng. Nội dung trưng bày sẽ tập trung vào ba lĩnh vực hợp tác chính là: khắc phục hậu quả bom mìn, xử lý môi trường và hỗ trợ người khuyết tật. 

Dự kiến USAID và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh sẽ khai mạc phòng trưng bày vào năm 2025, nhân kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ; 50 năm ngày chiến tranh kết thúc và ngày thành lập Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng nghị sỹ Jeff Merkley dẫn lời của nhà văn, nhà báo Việt Nam Ma Văn Kháng “Sau những nỗi bất hạnh lớn là trải nghiệm và sự trưởng thành, suy ngẫm về chiến tranh, về những người thân yêu đã ra đi là ngẫm về cách sống sao cho đúng trong hòa bình và hữu nghị” và cho rằng đó cũng chính là cối lõi, tinh thần của Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, một minh chứng không chỉ quá khứ, còn là tương lai chung của hai nước. Bảo tàng sẽ tiếp tục là minh chứng và là nơi trưng bày về hoạt động hợp tác chung giữa hai quốc gia trong việc vượt qua những gì chiến tranh để lại.

Theo Thượng nghị sỹ Jeff Merkley, buổi lễ ký kết cũng là dịp để suy ngẫm về quá khứ, học từ đó và trưởng thành hơn, để cùng tiếp tục xây dựng một tương lai tương sáng hơn, một thế giới tốt đẹp yên bình hơn. Thông qua bản ghi nhớ đã ký kết, hai quốc gia cùng mang tới một góc nhìn khác về quá khứ chung. Bằng cách nhấn mạnh những nỗ lực chung từ việc làm sạch môi trường đến thành tựu chung trong khắc phục hậu quả chiến tranh sẽ đưa hai nước xích lại gần nhau như những người bạn. 

Thượng nghị sỹ Jeff Merkley nhấn mạnh, “Chúng ta nên tự hào vì những gì mà chúng ta đã làm, cùng phối hợp hợp tác giữa hai quốc gia về giải quyết hàng loạt nỗi đau chiến tranh. Tất cả những gì mà chúng ta đã nỗ lực hợp tác với nhau sẽ là những di sản tuyệt vời để lại cho thế hệ sau, đó là di sản của hòa bình, của tình hữu nghị và cơ hội phục hồi. Đoàn đại biểu Nghị sỹ Hoa Kỳ cam kết sẽ cùng vận động và nỗ lực hơn nữa cho hợp tác chung giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đối với các chương trình hỗ trợ người khuyết tật và cụ thể hỗ trợ trẻ em khuyết tật ảnh hưởng của cuộc chiến; công tác rà phá bom mìn, vật liệu chưa nổ và làm sạch các vùng đất chịu hậu quả dioxin”./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-va-hoa-ky-hop-tac-trong-trung-bay-ve-no-luc-khac-phuc-hau-qua-chien-tranh-328239.html


top