Tin tức

Việt Nam và Hàn Quốc hợp tác trong lĩnh vực phúc lợi xã hội

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ LĐ-TB&XH) Nguyễn Mạnh Cường và lãnh đạo Ban Kế hoạch chiến lược, Quỹ Cộng đồng Hàn Quốc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực phúc lợi xã hội. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Sáng 28/8, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội của Hàn Quốc tổ chức ký Bản ghi nhớ giữa hai cơ quan này về hợp tác trong lĩnh vực phúc lợi xã hội.

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng bày tỏ, sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác Việt Nam và Hàn Quốc đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực chính trị, kinh tế cũng như thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển, du lịch, lao động. Đến nay, Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam với hơn 6.000 dự án, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội cho hơn 70 vạn lao động.

Theo Thứ trưởng Lê Tấn Dũng, Hàn Quốc là quốc gia có những thành tựu nổi bật về các chính sách phúc lợi xã hội trong nhiều thập kỷ qua. Các dịch vụ và chương trình phúc lợi xã hội cho người dân được chú trọng từ trước khi họ sinh ra và là dịch vụ suốt đời. Bên cạnh đó, các mô hình và chính sách chăm sóc người khuyết tật, người già, người có thu nhập thấp và các nhóm yếu thế của Hàn Quốc cũng là những mô hình quý báu mà Việt Nam có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm.

Để góp phần vào thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực lao động, việc làm, việc ký Bản ghi nhớ về hợp tác này sẽ thiết lập khung hợp tác để hai bên thúc đẩy các hoạt động trong lĩnh vực phúc lợi, an sinh xã hội, tăng cường chia sẻ và trao đổi chính sách, trao đổi kinh nghiệm giữa hai nước trong các lĩnh vực này- Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội của Hàn Quốc Ganglip Kim cho biết, thời gian qua, quan hệ hợp tác với Việt Nam là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ Hàn Quốc và Hàn Quốc luôn nỗ lực để thực hiện điều đó. Qua lễ ký kết này, hai bên sẽ tìm thấy những cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là trong lĩnh vực phúc lợi xã hội, một lĩnh vực chưa được triển khai trong thời gian qua. Chính phủ Hàn Quốc cũng đang nỗ lực xem lại các chính sách phúc lợi xã hội trong thời gian qua để có thể xây dựng, hoàn thiện chính sách hơn nữa.

"Việc ký kết bản ghi nhớ hôm nay sẽ mở ra một chương mới về phúc lợi xã hội cho hai quốc gia, giúp cho người dân Hàn Quốc và Việt Nam nhận được nhiều chính sách phúc lợi hơn, cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn",  Thứ trưởng Ganglip Kim tin tưởng nói.

Theo bản ghi nhớ được ký kết, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội của Hàn Quốc thống nhất khuyến khích và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phúc lợi xã hội trên nguyên tắc công bằng và hai bên cùng có lợi, tuân thủ nội luật và quy định của mỗi nước. Việc củng cố hợp tác song phương trong lĩnh vực phúc lợi xã hội này cũng không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ pháp lý quốc tế của Chính phủ hai bên, được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật và quy định tương ứng của hai bên, phụ thuộc vào sự sẵn có của các quỹ và nhân sự thích hợp của mỗi bên. Hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác chung trong các lĩnh vực như: Chính sách bảo đảm thu nhập bao gồm hệ thống trợ giúp xã hội và hưu trí; các chính sách và chương trình phúc lợi xã hội liên quan đến trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người cao tuổi và người khuyết tật…/.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-va-han-quoc-hop-tac-trong-linh-vuc-phuc-loi-xa-hoi-210173.html


top