Tin tức

Việt Nam ủng hộ xây dựng bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Cho biết quan điểm của Việt Nam trước những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên, ngày 31/5, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ việc các bên liên quan tiếp tục phát huy các kết quả tích cực đã đạt được thời gian qua, tăng cường hợp tác xây dựng một Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân, đặt nền móng bền vững cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Bán đảo Triều Tiên, trong khu vực và trên thế giới.”

Sự bất đồng giữa Mỹ và Triều Tiên về cách thức phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể được thu hẹp. Đó là nhận định của Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon  đưa ra ngày 30/5 trong cuộc gặp phái bộ Liên minh châu Âu (EU) nhằm giải thích chính sách của Seoul đối với Bình Nhưỡng.

Ông Cho Myoung-gyon khẳng định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn cam kết mạnh mẽ nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Ông nhận định hiện vẫn còn bất đồng lớn giữa Mỹ và Triều Tiên liên quan tới cách thức phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên, “không thể không thu hẹp được bất đồng, mặc dù điều đó không dễ dàng.”

Theo ông Cho Myoung-gyon, cơ hội để hai bên có thể tìm được nền tảng chung đang rất cao trong bối cảnh lãnh đạo hai nước đang tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán. Bên cạnh đó, ông Cho Myoung-gyon cũng cho biết những động thái gần đây của Triều Tiên, bao gồm lệnh ngừng tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân cùng với việc phá bỏ bãi thử hạt nhân Pungyeri đã chứng tỏ cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng. Theo ông, Triều Tiên đang tìm kiếm sự đảm bảo an ninh cho chính quyền Kim Jong-un để đổi lại việc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-ung-ho-xay-dung-ban-dao-trieu-tien-phi-hat-nhan-179029.html


top