Tin tức

Việt Nam thắng lớn tại Tuần lễ thời trang quốc tế tơ lụa Thái Lan

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, chương trình thời trang nghệ thuật “Áo dài gặp gỡ lụa Thái” của Việt Nam đã vinh dự được trao giải “Chương trình trình diễn thời trang xuất sắc nhất”, và bộ sưu tập áo dài mang tên “Hành tinh phồn thịnh” của Nhà thiết kế Lê Thị Lan Hương của Việt Nam đã được trao giải “Nhà thiết kế xuất sắc nhất” tại Tuần lễ Thời trang quốc tế tơ lụa Thái Lan lần thứ 3.
  Đại sứ Phan Chí Thành đại diện đoàn Việt Nam nhận giải "Chương trình trình diễn thời trang xuất sắc nhất" từ Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Kre-ngam. Ảnh: TTXVN phát  
  Nhà thiết kế Lê Thị Lan Hương nhận giải "Nhà thiết kế xuất sắc nhất". Ảnh: TTXVN phát 
Diễn ra trong năm kỷ niệm 90 năm Ngày sinh của Hoàng Thái hậu Thái Lan Sirikit, Tuần lễ thời trang quốc tế tơ lụa Thái Lan lần thứ 3 nhằm thúc đẩy quảng bá tơ lụa Thái Lan và tăng cường hợp tác, giao lưu văn hoá giữa Thái Lan và các nước, đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật, thời trang, dệt may. Sự kiện thu hút hơn 100 nhà thiết kế nổi tiếng của Thái Lan và quốc tế tham gia thiết kế trang phục với chất liệu lụa Thái Lan.
Lần đầu tiên góp mặt tại Tuần lễ thời trang quốc tế tơ lụa Thái Lan, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp với Hiệp hội tơ lụa Thái Lan và Quảng bá văn hoá Thái Lan tổ chức chương trình trình diễn thời trang nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Áo dài gặp gỡ lụa Thái”, với các bộ sưu tập từ 5 nhà thiết kế thời trang nổi tiếng của Việt Nam và được trình diễn bởi nhiều hoa hậu, người mẫu hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành nhấn mạnh thông qua chương trình này, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan mong muốn đem đến những giá trị mới cho áo dài truyền thống Việt Nam, để áo dài không chỉ là biểu tượng văn hoá, mà sẽ phát triển trở thành “đại sứ du lịch” của Việt Nam đến với công chúng Thái Lan; thúc đẩy sự gắn bó và giao lưu văn hóa, du lịch giữa nhân dân hai nước.
Trong khuôn khổ tuần lễ thời trang, ngoài các buổi trình diễn các bộ sưu tập của các nhà thiết kế từ các nước, một ban giám khảo bao gồm một số nhà thiết kế nổi tiếng thế giới, nghệ sĩ và quan chức văn hóa Thái Lan đã tiến hành xem xét và lựa chọn một số bộ sưu tập nổi bật cho Cuộc thi thiết kế lụa Thái quốc tế. 
Kết thúc Tuần lễ thời trang tối 11/12, chương trình “Áo dài gặp gỡ lụa Thái” của Việt Nam đã được Ban Tổ chức vinh danh và trao giải “Chương trình trình diễn thời trang xuất sắc nhất”. Đại sứ Phan Chí Thành đã thay mặt đoàn Việt Nam nhận giải thưởng do Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam trao tặng. 
   Trong số 12 nhà thiết kế các nước lọt vào vòng chung kết, nhà thiết kế Lan Hương với bộ sưu tập áo dài “Hành tinh phồn thịnh” đã được Ban Giám khảo trao giải Nhà thiết kế xuất sắc nhất. Hai vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt thuộc về nhà thiết kế Peter Mero của Hungary và Ann Teoh của Singapore.
 Bày tỏ vinh dự và tự hào khi được Ban Giám khảo trao giải thưởng cao nhất của cuộc thi, nhà thiết kế Lan Hương cho biết: “Lan Hương rất hạnh phúc khi giành được giải quán quân. Giải thưởng này đã cho thấy tất cả những nỗ lực, cống hiến và ý tưởng của tôi đã được ghi nhận, tà áo dài Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình trên đấu trường quốc tế. Và hạnh phúc hơn nữa là cá nhân Lan Hương đã có những đóng góp trong việc quảng bá tà áo dài Việt Nam rộng hơn trên thế giới, góp phần vào nỗ lực đưa tà áo dài Việt Nam trở thành là di sản văn hóa phi vật thể thế giới được UNESCO công nhận”.
   Nhà thiết kế Lan Hương chia sẻ, bộ sưu tập mang tên Hành tinh phồn thịnh của chị được lấy cảm hứng từ vòng đời của cây lúa, một nguồn năng lượng sống quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Từ đó đưa ra thông điệp hãy tri ân mẹ thiên nhiên, bảo vệ môi trường và xây dựng một thế giới phồn thịnh để giúp cho chúng ta có được cuộc sống an lạc và thế giới được hòa bình.
   Với chất liệu là những tấm lụa Thái, nhà thiết kế đã đưa ra ý tưởng và sử dụng những mô típ thêu tay trên tà áo dài những hình ảnh thửa ruộng bậc thang, cuộc sống đời thường hạnh phúc của người dân vùng cao để tạo nên những bức tranh sống động mô tả cuộc sống hài hòa, thuận theo tự nhiên. Tất cả những mô-típ này đã tạo ra những câu chuyện đầy nghệ thuật và cảm xúc trên những thước lụa Thái. 
 Nhà thiết kế Lan Hương cũng bày tỏ niềm tự hào và hạnh phúc khi được mang bộ sưu tập của mình đi quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới. Chị khẳng định sẽ không bỏ lỡ một cơ hội nào để đưa tà áo dài Việt Nam đến với người yêu thời trang trên thế giới.  Chị nói: “Lan Hương luôn trân trọng hình hài cốt cách và vẻ đẹp tuyệt vời của tà áo dài Việt Nam. Với bộ sưu tập này, tôi mong muốn quảng bá hơn nữa hình ảnh tà áo dài Việt Nam ra thế giới”./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-thang-lon-tai-tuan-le-thoi-trang-quoc-te-to-lua-thai-lan-317279.html


top