Tin tức

Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Nhóm liên lạc Phong trào Không liên kết về ứng phó với COVID-19

Ngày 2/3, tại thủ đô Baku của Azerbaijan đã diễn ra Hội nghị cấp cao Nhóm liên lạc Phong trào Không liên kết (NAM) về ứng phó với đại dịch COVID-19. Tham dự hội nghị do Tổng thống nước chủ nhà Ilham Alyev chủ trì có các đoàn cấp nguyên thủ, bộ trưởng ngoại giao và đại sứ từ 80 quốc gia thành viên NAM, đại diện các tổ chức quốc tế, quan sát viên và khách mời của nước Chủ tịch Azerbaijan. Đoàn Việt Nam do Đại sứ Việt Nam tại LB Nga kiêm nhiệm Azerbaijan Đặng Minh Khôi dẫn đầu đã tham dự và phát biểu tại hội nghị.
  Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN/phát
Theo phóng viên TTXVN tại Nga, các nước đã ghi nhận đóng góp của NAM trong phòng chống COVID-19 ngay từ giai đoạn bùng phát dịch bệnh. Trong 3 năm qua, COVID-19 đã làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo, tác động nghiêm trọng tới phát triển kinh tế - xã hội ở các nước đang phát triển, đặc biệt là tại khu vực châu Phi và các quốc đảo nhỏ. Hơn nữa, 1/3 dân số thế giới vẫn chưa được tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên. Bên cạnh đó, dự báo thế giới không tránh khỏi những đại dịch mới trong tương lai, vì vậy nhân loại phải chuẩn bị cho những đại dịch tiềm ẩn và hậu quả có thể xảy ra.
  Trong bối cảnh các hệ luỵ từ đại dịch ngày càng đa chiều, chịu ảnh hưởng từ căng thẳng địa chính trị, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, những thách thức phi truyền thống…, các nước nhấn mạnh vai trò của hợp tác đa phương nói chung và NAM nói riêng trong phục hồi sau đại dịch. Các đại biểu kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp hạn chế xuất khẩu vaccine, tăng cường nâng cao năng lực y tế, chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ sinh học. Đồng thời, hội nghị tái khẳng định cam kết thúc đẩy các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 và đề cao tính cấp thiết của việc xây dựng một tầm nhìn và chiến lược của NAM nhằm bảo đảm lợi ích chung của các nước thành viên trong giai đoạn hậu đại dịch. Hội nghị đánh giá cao sáng kiến của nước chủ nhà Azerbaijan đề xuất thành lập Hội đồng cấp cao Liên hợp quốc (LHQ) về phục hồi sau đại dịch. Ngoài ra, Azerbaijan cũng kêu gọi sự ủng hộ ở cấp độ toàn cầu đối với các nước châu Phi và quốc đảo nhỏ đang phát triển, cải cách Hội đồng Bảo an LHQ theo hướng tăng cường sự hiện diện của các nước đang phát triển.
  Phát biểu tại hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga kiêm nhiệm Azerbaijan Đặng Minh Khôi đã chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam về phòng chống và phục hồi sau đại dịch COVID-19. Đại sứ nhấn mạnh với việc lấy người dân làm trung tâm, vừa chống dịch vừa thúc đẩy các mục tiêu phát triển quốc gia, Việt Nam đã dạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng 8,02% trong năm 2022. Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực vào những nỗ lực quốc tế về phòng chống COVID-19 thông qua hỗ trợ vật tư y tế cho các nước cũng như đóng góp vào Quỹ Ứng phó với COVID-19 của LHQ. Để thúc đẩy phục hồi sau đại dịch, Việt Nam đề nghị hợp tác NAM thời gian tới cần củng cố đoàn kết trên cơ sở tôn trọng chủ quyền và sự đa dạng các thành viên, đề cao tiếng nói của các thành viên tại những diễn đàn quốc tế, kết nối các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ NAM và triển khai các chính sách phục hồi lấy người dân làm trung tâm.
  Hội nghị kết thúc với việc ra Tuyên bố tóm tắt của nước Chủ tịch. Azerbaijan sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò Chủ tịch NAM tới hết năm 2023 trước khi chuyển giao cho nước Chủ tịch kế nhiệm là Uganda./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-tham-du-hoi-nghi-cap-cao-nhom-lien-lac-phong-trao-khong-lien-ket-ve-ung-pho-voi-covid-19-325281.html


top