Tin tức

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Campuchia trong phòng, chống dịch COVID-19


Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: TTXVN phát
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết: Ngày 22/4,  Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Buncheng nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống COVID-19 với mong muốn Việt Nam hợp tác, hỗ trợ Campuchia cùng thực hiện hiệu quả, đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao những nỗ lực và các giải pháp chống dịch của Campuchia.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chia sẻ: Một trong những bài học kinh nghiệm của Việt Nam là huy động toàn bộ hệ thống chính trị, người dân tham gia phòng, chống dịch. Tất cả các cơ sở y tế tham gia điều trị đều được kết nối nhằm trao đổi, thảo luận và hội chẩn các ca bệnh khó. Hội chẩn từ xa là bài học hiệu quả, thành công của Việt Nam trong 2 đợt dịch đầu. Trong đợt dịch thứ ba, dù có nhiều ca bệnh nặng nhưng Việt Nam cũng đã điều trị các bệnh nhân thành công, không có trường hợp nào tử vong.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ: Nếu Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia đồng ý thì các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 của Campuchia sẽ được kết nối với Việt Nam. Phía Việt Nam sẽ cử bác sĩ, chuyên gia cùng bác sĩ điều trị của Campuchia trao đổi, phối hợp để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất. Việt Nam cũng sẵn sàng cử các chuyên gia, bác sĩ sang hỗ trợ nếu Campuchia có yêu cầu.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trong bối cảnh dịch bệnh ở Campuchia diễn ra phức tạp thì vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch là cấp bách và cần thiết. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã huy động nguồn lực của Nhà nước và nhân dân, quyết định hỗ trợ Campuchia 800 chiếc máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế, 300.000 khẩu trang N95 và nhiều trang thiết bị y tế khác. Đây là một trong những sự hỗ trợ lớn nhất của Việt Nam cho các nước phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ trước tới nay. Nếu phía Campuchia đồng ý, Bộ Y tế Việt Nam sẽ vận chuyển số trang thiết bị nói trên bằng đường hàng không từ sân bay Tân Sơn Nhất sang sân bay Phnom Penh của Campuchia trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Bộ Y tế nước ta mong muốn Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia tiếp tục chỉ đạo về việc tăng cường công tác chống dịch, đặc biệt là tại các tỉnh có đường biên giới với Việt Nam do tình hình nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra phức tạp. Phía Việt Nam cũng tăng cường đẩy mạnh phòng, chống dịch ở khu vục biên giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảm ơn phía bạn trong thời gian qua đã quan tâm, giúp đỡ người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia trong công tác chăm sóc sức khỏe và phòng, chống dịch COVID-19.  Đồng thời, ông mong muốn Campuchia nhanh chóng vượt qua khó khăn, thách thức trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của người dân...

Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Buncheng bày tỏ lời cảm ơn về sự quan tâm từ phía Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch của Campuchia và cho biết sẽ có trao đổi chính thức về việc tiếp nhận nguồn hỗ trợ của Việt Nam thông qua Bộ Ngoại giao./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-san-sang-ho-tro-campuchia-trong-phong-chong-dich-covid-19-258775.html


top