Tiêu điểm

Việt Nam - Pháp quyết tâm làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược

Ngay sau khi dự Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), thăm làm việc tại Vương quốc Anh, từ ngày 3-5/11/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Cộng hòa Pháp theo lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean Castex.
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp đang trên đà phát triển tích cực. Hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ, đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới

Tại hội đàm, Thủ tướng Chính phủ hai nước hoan nghênh mối quan hệ lâu đời và bền vững giữa Việt Nam và Pháp.
Trên cơ sở Tuyên bố chung được thông qua nhân chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ ngày 25 đến ngày 27 tháng 3 năm 2018, hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược ký năm 2013.


Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron; chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Gerald Larcher và Chủ tịch Quốc hội Richard Ferrand; tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel. Thủ tướng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex.
Hướng tới kỷ niệm năm mươi năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường các cuộc trao đổi, tiếp xúc cấp cao và thực thi nỗ lực sâu rộng trong giai đoạn mới của quan hệ đối tác Việt-Pháp trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực vệ tinh, cũng như các dự án cơ cấu khác trong lĩnh vực công nghệ cao mang tính chiến lược nhằm nâng cao mức độ quan hệ đối tác.

Việt Nam đánh giá cao vai trò của Pháp và Liên minh châu Âu (EU) tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cũng như các chiến lược của Pháp và EU khẳng định sự quan tâm của Pháp và EU đối với khu vực này.

Việt Nam ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm góp phần củng cố hệ thống quốc tế dựa trên luật pháp quốc tế, ứng phó với các thách thức toàn cầu và đặt nền tảng cho phục hồi kinh tế nhanh chóng, công bằng và bền vững, tạo ra thịnh vượng lâu dài. Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của Quan điểm của ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (ASEAN Indo-Pacific Outlook-AIPO).



Chiều 3/11/2021 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Thủ đô Paris, bắt đầu chuyến thăm chính thức
Cộng hoà Pháp từ ngày 3 - 5/11 theo lời mời của Thủ tướng Pháp Jean Castex. Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính đến sân bay Orly ở thủ đô Paris.
Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Chiều 3/11/2021 (giờ địa phương), Lễ đón chính thức Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp
được tổ chức trọng thể tại Điện Invalides ở Thủ đô Paris. Bà Amélie de Montchalin, Bộ trưởng Chuyển đổi và Hành chính Công Pháp chủ trì buổi lễ.
Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Chiều tối 3/11/2021 (giờ địa phương), tại Điện Matignon ở thủ đô Paris, Thủ tướng Pháp Jean Castex đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



 Tại Điện Matignon ở thủ đô Paris, Thủ tướng Pháp Jean Castex hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Tối 3/11/2021 (giờ địa phương), tại Điện Matignon, thủ đô Paris (Cộng hoà Pháp), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Pháp Jean Castex
chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác và thoả thuận kinh tế giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai nước. Trong ảnh:
Lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Tham Chính viện Cộng hòa Pháp giai đoạn 2021 - 2026. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Lễ ký Thỏa thuận hành chính giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với Bộ Giáo dục đại học,
Nghiên cứu và Đổi mới Pháp về việc công nhận văn bằng và các quá trình đào tạo. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Lễ ký Ý định thư hợp tác thưc hiện các dự án vệ tinh quan sát trái đất giữa Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam
và Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Pháp. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Lễ ký kết các thỏa thuận trong lĩnh vực kinh tế - thương mại của hãng hàng không Vietjet Air với Safran - Tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới của Pháp.
Ảnh: Dương Giang / TTXVN

Việt Nam và Pháp chia sẻ quan điểm gần gũi trên nhiều vấn đề lớn của khu vực và quốc tế, trong đó có an ninh, y tế và phát triển bền vững. Trong các chiến lược của Pháp và châu Âu về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thì Việt Nam, cũng như các thành viên khác của ASEAN, chiếm một vị trí thiết yếu.

Trong các cuộc tiếp xúc, tất cả các vấn đề hai bên đưa ra thảo luận đều đạt được sự đồng thuận cao. Hai bên khẳng định quyết tâm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Việt Nam và Pháp khẳng định tình đoàn kết trong đại dịch COVID-19 và tầm quan trọng của việc thúc đẩy tiếp cận công bằng, bình đẳng vaccine và thuốc điều trị COVID-19.

Hai nước tái khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác trước những thách thức chung như vấn đề biến đổi khí hậu...
Hai bên thể hiện quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nhất là dạy tiếng Pháp; hợp tác trong lĩnh vực luật pháp và tư pháp. Hai bên nhấn mạnh khoa học và công nghệ cũng như giáo dục đại học là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác song phương.

Các nhà lãnh đạo hai nước nhất trí tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân; tăng cường hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp.

Phía Pháp cam kết sát cánh cùng Việt Nam trong quá trình phát triển bền vững, đặc biệt trong khuôn khổ các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Hai bên tái khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác cả trong lĩnh vực vệ tinh cũng như sử dụng hình ảnh vệ tinh trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, khí tượng thủy văn, ứng phó biến đổi khí hậu và phòng ngừa rủi ro thiên tai.

Việt Nam hoan nghênh các khoản đầu tư của Pháp vào lĩnh vực logistics và hạ tầng cảng biển, cho phép tạo thuận lợi cho thương mại giữa hai nước và cam kết duy trì hợp tác trong lĩnh vực này nhằm tránh gián đoạn chuỗi cung ứng; hợp tác trong lĩnh vực đô thị bền vững, đặc biệt là tại Hà Nội với các dự án giao thông và quy hoạch đô thị, triển khai chợ đầu mối trong tương lai.

Đối với các vấn đề khu vực và quốc tế, Việt Nam và Pháp nhất trí nỗ lực hoạt động theo hướng tăng cường các quan hệ đối tác giữa EU với Việt Nam và EU với ASEAN trong khuôn khổ chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của EU và nhiệm kỳ Pháp làm Chủ tịch EU trong nửa đầu năm 2022. Việt Nam và Pháp tái khẳng định tôn trọng đầy đủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp, loại trừ mọi hành động sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở tất cả các vùng biển và đại dương, đặc biệt là ở Biển Đông, trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.



Chiều 4/11/2021 (giờ địa phương), tại Điện Élysée ở Thủ đô Paris, Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Trong ảnh: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Trong chương trình thăm chính thức Cộng hoà Pháp, trưa 4/11/2021 (giờ địa phương), tại điện Bourbon ở Thủ đô Paris,
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Pháp Richard Ferrand. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Pháp, chiều 3/11/2021 (theo giờ địa phương), tại Thủ đô Paris,
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Thượng viện Pháp Gerard Larcher. Ảnh: TTXVN phát



Nhân chuyến thăm chính thức Cộng hoà Pháp, chiều 3/112021, tại Thủ đô Paris, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc COVAX Aurelia Nguyen.
Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Ngày 4/11/2021 (giờ địa phương), tại Thủ đô Paris của Cộng hoà Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính
tiếp đồng chí Fabien Roussel, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Chiều 4/11/2021 (giờ địa phương), tại Thủ đô Paris (Cộng hoà Pháp), Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Công ty Dược phẩm Sanofi
và chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng công ty Dược Việt Nam và Sanofi giai đoạn 2021-2023.
Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. Ảnh: Dương Giang / TTXVN

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Pháp và châu Âu; dự Diễn đàn doanh nghiệp Pháp-Việt; cùng lãnh đạo Pháp chứng kiến lễ ký kết, trao nhận gần 40 thỏa thuận hợp tác và thỏa thuận kinh tế trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nhiều thỏa thuận, dự án có ý nghĩa và giá trị lớn như: Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Tham Chính viện Cộng hòa Pháp giai đoạn 2021-2026; Thỏa thuận hành chính giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục đại học, Nghiên cứu và Đổi mới của Cộng hòa Pháp về việc công nhận văn bằng và các quá trình đào tạo; Biên bản ghi nhớ giữa Hãng hàng không Vietjet Air và Tập đoàn Safran về thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện trên cơ sở doanh số trị giá 10 tỷ USD; Biên bản ghi nhớ hợp tác trị giá 2 tỷ euro giữa Hãng hàng không Bamboo Airways và Tập đoàn Safran...

Một trong những ưu tiên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập nhiều trong các cuộc trao đổi là quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực y tế, nhất là về phòng chống dịch bệnh, phát triển y tế dự phòng.

Để cụ thể hóa nội dung này, Thủ tướng đã có các hoạt động như tiếp Giám đốc chương trình COVAX Aurélia Nguyen; gặp gỡ các bác sỹ, chuyên gia y tế Pháp-Việt; thăm Viện Pasteur...

Trong chuyến công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt quan tâm tới cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và các nước châu Âu.

Thủ tướng đã có các hoạt động: tiếp Ban lãnh đạo Hội hữu nghị Pháp-Việt; gặp mặt các Đại sứ Việt Nam tại một số nước châu Âu; gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, bà con cộng đồng người Việt Nam tại Pháp và châu Âu.

Tại các cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn coi kiều bào là một bộ phận quan trọng không thể tách rời, là một động lực phát triển của đất nước, điều này được thể hiện qua Nghị quyết số 36, Chỉ thị số 45 và gần đây là Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, được thể chế hóa bằng các quy định của pháp luật.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước mong muốn bà con kiều bào tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, gắn bó với nước sở tại, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Đối tác chiến lược của nhau

Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao ở cấp Đại sứ từ ngày 12/4/1973. Sau khi thống nhất đất nước, hai nước tăng cường quan hệ nhiều mặt, trong đó có việc Pháp hỗ trợ Việt Nam trong quá trình khôi phục đất nước. Đỉnh cao quan hệ là chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Phạm Văn Đồng tháng 4/1977.


Về hợp tác kinh tế, Pháp là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ 5 của Việt Nam (sau Đức, Anh, Hà Lan, Italy). Kim ngạch thương mại năm 2020 đạt 4,81 tỷ USD, giảm 10% so với 5,3 tỷ USD năm 2019; trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Pháp đạt 3,29 tỷ USD (chủ yếu là giày dép, dệt may, sản phẩm gốm-sứ-mây-tre đan, thủy sản và máy móc thiết bị, linh kiện điện tử) và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Pháp đạt 1,52 tỷ USD; chủ yếu là thiết bị hàng không, máy công nghiệp, dược phẩm, sản phẩm nông nghiệp-thực phẩm, hóa chất và mỹ phẩm.
Pháp cũng là một trong những nước đi đầu trong các nước phương Tây đối với việc khai thông quan hệ với Việt Nam, xóa nợ và giúp Việt Nam giải quyết nợ với các nước chủ nợ thành viên Câu lạc bộ Paris.

Hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào tháng 9/2013, nhân chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong trao đổi đoàn cấp cao, lãnh đạo hai nước thường xuyên thăm lẫn nhau, trong đó phải kể đến những chuyến thăm Việt Nam của các Tổng thống Pháp như Tổng thống Francois Mitterrand (năm 1993), Tổng thống Jauques Chirac (năm 1997 và 2004), Tổng thống Francois Hollande (năm 2016). Mới đây nhất là chuyến thăm của Thủ tướng Edouard Philippe (tháng 11/2018).

Về phía Việt Nam cũng có các chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu (năm 2000), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh (năm 2005), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2018); Chủ tịch nước Trần Đức Lương (năm 2002); Thủ tướng Võ Văn Kiệt (năm 1993), Thủ tướng Phan Văn Khải (năm 1998) và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (các năm 2007, 2013 và 2015); mới đây nhất là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (tháng 4/2019).



Chiều 3/11/2021 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh,
trồng cây lưu niệm và thăm Không gian Hồ Chí Minh ở Công viên Montreau, thành phố Montreuil. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Tối 4/11/2021 (giờ địa phương), tại Thủ đô Paris (Cộng hoà Pháp), Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ đại diện kiều bào khu vực Châu Âu.
Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp các kiều bào. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Tối 4/11/2021 (giờ địa phương), tại Thủ đô Paris, Cộng hoà Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ các bác sỹ, chuyên gia y tế Pháp – Việt.
Tham dự cuộc gặp mặt có Lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam, Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Lãnh đạo Bộ Y tế và Đoàn kết Pháp, Liên hội Y tế Pháp – Việt;
đặc biệt có gần 50 bác sỹ, chuyên gia y tế Việt Nam và Pháp. Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính với đại diện Liên hội Y tế Pháp-Việt
được nhận bằng khen của Bộ Y tế. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Sáng 5/11/2021 (giờ địa phương), nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, tại Thủ đô Paris, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp bà Louise Mushikiwabo,
Tổng Thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF). Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Chiều 5/11/2021 (giờ địa phương), tại Thủ đô Paris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trụ sở Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa
của Liên hợp quốc (UNESCO) và hội kiến với bà Audrey Azoulay, Tổng Giám đốc UNESCO.
Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính viết sổ lưu bút tại Trụ sở UNESCO. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác giữa UNESCO và Tập đoàn SOVICO trong việc thúc đẩy mạng lưới
các thành phố sáng tạo và phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Chiều 5/11/2021 (giờ địa phương), tại Thủ đô Paris, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Mathias Cormann, Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác
và Phát triển kinh tế (OECD). Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
và Tổng Thư ký OECD Mathias Cormann trao đổi Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Việt Nam và OECD giai đoạn 2022-2026. Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Chiều 5/11/2021 (giờ địa phương), tại Thủ đô Paris, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Christian Scherer, Tổng giám đốc thương mại toàn cầu
của Tập đoàn Airbus. Trong ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Christian Scherer, Tổng giám đốc thương mại toàn cầu của Tập đoàn Airbus.
Ảnh: Dương Giang / TTXVN



Hai bên thường xuyên duy trì các cơ chế hợp tác, trong đó phải kể đến Đối thoại chiến lược an ninh quốc phòng giữa hai Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Pháp, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì, họp thường kỳ hai năm một lần. Hay Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế, là cơ chế sáp nhập Hội đồng cấp cao vì sự phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam-Pháp và Diễn đàn kinh tế tài chính Việt Nam-Pháp, do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cùng Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương Pháp đồng chủ trì, được tổ chức thường niên, nhằm thảo luận các vấn đề chung trong hợp tác kinh tế hai nước, cũng như các dự án kinh tế song phương cụ thể.

Phiên họp lần thứ 6 diễn ra tại Paris tháng 11/2019. Bên cạnh đó còn có Đối thoại chiến lược quốc phòng thay thế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác quốc phòng giữa hai Bộ Quốc phòng ở cấp Thứ trưởng lần thứ nhất tại Paris vào tháng 7/2019.

Tính đến tháng 7/2021, Pháp đứng thứ 3 trong các nước châu Âu (sau Hà Lan và Anh) và đứng thứ 16 trong tổng số 140 quốc gia và lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 605 dự án, tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,6 tỷ USD; năm 2019 có 563 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 3,60 tỷ USD.


Pháp đứng thứ 7 trong các nước, vùng lãnh thổ có đầu tư nhiều nhất vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, với 14 dự án, tổng trị giá 188 triệu USD. Việt Nam xác định Pháp là thị trường khách trọng điểm.
Đầu tư trực tiếp của Pháp tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: thông tin và truyền thông (20% tổng vốn đầu tư), công nghiệp chế biến-chế tạo, sản xuất-phân phối điện khí nước điều hòa. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đầu tư sang Pháp 9 dự án với tổng vốn đầu tư là 3,04 triệu USD.

Trong lĩnh vực hợp tác phát triển, Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương ODA hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ 2 trong số các nước hưởng ODA của Pháp tại châu Á.

Đến nay, nước này đã cung cấp cho Việt Nam và vay ưu đãi tổng số đạt 3 tỷ euro. Pháp hỗ trợ vốn vay ODA mỗi năm tối thiểu 200 triệu euro, tập trung vào 3 lĩnh vực ưu tiên là biến đổi khí hậu, năng lượng chuyển đổi và tăng trưởng xanh.
Trong hợp tác an ninh-quốc phòng, Pháp là nước phương Tây đầu tiên có tùy viên quốc phòng tại Việt Nam (1991). Quan hệ hợp tác này ngày càng phát triển. Trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng hai nước gần đây, hai bên nhất trí Việt Nam và Pháp là quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực quốc phòng.
TTXVN / Báo ảnh Việt Nam

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/viet-nam-phap-quyet-tam-lam-sau-sac-hon-quan-he-doi-tac-chien-luoc-275454.html


top