Tin tức

Việt Nam-Nga đẩy mạnh hợp tác chống COVID-19


Quang cảnh hội thảo bàn tròn với chủ đề "Moskva - Hà Nội: Triển vọng hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật" diễn ra tại Moskv, LB Nga. Ảnh: Trần Hiếu/PV TTXVN tại Nga
Theo phóng viên TTXVN tại Nga, ngày 11/11, tại Moskva diễn ra hội thảo bàn tròn với chủ đề “Moskva – Hà Nội: Triển vọng hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật”. Các công ty lớn của Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực dược và y tế tham gia hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi cơ hội hợp tác công nghệ chống dịch COVID-19.

Hội thảo quy tụ những doanh nghiệp hàng đầu của LB Nga, như: Binnofarm - nhà sản xuất thiết bị y tế lớn nhất, đồng thời cũng là một trong những doanh nghiệp chủ lực sản xuất vaccine Sputnik V của Nga; các công ty Himrar, Biotex, Pronomed là những đơn vị sản xuất thuốc Avifavir, Areplivir đang được sử dụng trong điều trị bệnh COVID-19 ở Nga; Sistema Biotech là đơn vị sản xuất bộ test nhanh phát hiện COVID-19. Về phía Việt Nam, các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dược và thiết bị y tế như T&T Group, Biopharma, DS BIO tham dự.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh hội thảo bàn tròn hôm nay được quan tâm đặc biệt và quan trọng trong việc phát triển hợp tác quốc tế chống dịch COVID-19 đang diễn biến nghiêm trọng tại Việt Nam và LB Nga. Dịch bệnh không có giới hạn về biên giới, không quốc gia hay vùng lãnh thổ nào có thể một mình kiểm soát và đánh bại căn bệnh này. Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới đang nỗ lực hết sức nhằm khống chế và đẩy lui dịch bệnh, nhưng đồng thời cũng quan tâm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Đại sứ Đặng Minh Khôi khẳng định, chỉ có sự tương tác chặt chẽ mới có thể giúp các nước từng bước thoát khỏi đại dịch, khôi phục và phát triển bền vững thương mại, du lịch quốc tế, vận chuyển người và hàng hóa giữa các quốc gia.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đánh giá cao những kết quả quan trọng mà Nga đã đạt được trong nghiên cứu, phát triển, sản xuất vaccine và thuốc phòng chống COVID-19 trong thời gian qua, nhấn mạnh hai nước đã và đang phối hợp rất hiệu quả trong cuộc chiến chống COVID-19. Một trong những kết quả đó là công ty VABIOTECH của Việt Nam đã đóng ống thành công vaccine Sputnik V theo thỏa thuận với đối tác Nga.
 
Đại sứ đánh giá cao các doanh nghiệp Việt Nam và Nga tham dự hội thảo tích cực tìm hiểu về các lợi thế của nhau, cũng như khả năng hợp tác chống đại dịch. Theo ông, đây cũng là cách kết hợp thế mạnh của hai nước để tạo ra hiệu ứng tổng hợp, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga.
 
Đại sứ khẳng định rằng Đại sứ quán Việt Nam tại Nga sẵn sàng phối hợp hành động với các bộ, ban, ngành và công ty của Nga và Việt Nam để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác quốc tế thiết thực và cùng có lợi trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.
 
Tại cuộc thảo luận, đại diện của các doanh nghiệp đã giới thiệu về những thế mạnh trong sản xuất, cung ứng, chuyển giao công nghệ về thuốc và vaccine, thiết bị y tế, cũng như khả năng mở rộng hợp tác, phát triển thị trường.
 
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nga, ông Oleg Nizhelsky - Tổng giám đốc công ty Bronemed, khẳng định, hội thảo bàn tròn mang lại nhiều kết quả tích cực. Các doanh nghiệp hai bên đã có những kết nối ban đầu cụ thể, rõ ràng để vạch ra kế hoạch triển vọng tiếp theo. Theo ông, cả LB Nga và Việt Nam hiện có đủ nguồn lực về khoa học kỹ thuật để đẩy nhanh hợp tác chống dịch, sản xuất vaccine và dược phẩm; Việc hợp tác chặt chẽ sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.
        
Về phần mình, ông Dương Hoàng Minh - Tham tán Thương mại Việt Nam tại LB Nga cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam và LB Nga có tiềm năng rất lớn trong hợp tác sản xuất và cung cấp vaccine cũng như thuốc chữa bệnh COVID-19. Đặc biệt, Việt Nam có thể là đầu mối sản xuất và cung ứng các loại thuốc này cho các nước khác ở khu vực Đông Nam Á.
 
Ông Dương Hoàng Minh cho biết thêm, trong 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dược phẩm từ Nga sang Việt Nam tăng gấp 3,5 lần, đạt 39 triệu USD, đóng góp đáng kể vào kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước. Ông bày tỏ hi vọng các doanh nghiệp dược của hai nước sẽ góp phần tạo động lực mới cho tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và LB Nga.
 
Chương trình hội thảo bàn tròn khép lại bằng lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa công ty Biopharma của Việt Nam và Sistema Biotech, biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn T&T và công ty Bronemed./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-nga-day-manh-hop-tac-chong-covid-19-275995.html


top