Tin tức

Việt Nam kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế để hỗ trợ các nước thu nhập trung bình thực hiện SDG

Ngày 11/5 tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Đại hội đồng LHQ đã tổ chức Phiên họp cấp cao về các nước thu nhập trung bình với chủ đề “Đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) ở các nước thu nhập trung bình, tập trung vào khía cạnh môi trường”.
  Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Trần Thanh Tuấn - PV TTXVN tại Mỹ  
  Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Trần Thanh Tuấn - PV TTXVN tại Mỹ 
Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Csaba Korosi cho rằng các nước thu nhập trung bình (MICs) có vai trò quan trọng trong thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững trên toàn cầu, nhưng hiện phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khủng hoảng kinh tế và các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Chủ tịch Đại hội đồng LHQ kêu gọi cùng thảo luận tìm giải pháp để giãn nợ, tận dụng các cơ chế tài chính hiện có để MICs giải quyết các thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu. Chủ tịch Hội đồng Kinh tế - xã hội LHQ (ECOSOC) Lacheva Stocheva nhấn mạnh cần có cách tiếp cận toàn diện trong hỗ trợ MICs, thông qua hỗ trợ về nguồn lực, kỹ thuật và công nghệ, thúc đẩy xây dựng chỉ số bổ sung cho cách tính Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chỉ số về dễ bị tổn thương đa chiều (MVI); tạo điều kiện cho các nước này tiếp cận tài chính ưu đãi. 
  Nhiều nước nêu các khó khăn, thách thức đặc thù mà MICs phải đối mặt và nhấn mạnh rất cần sự hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật từ các cơ quan LHQ, các đối tác phát triển, các thể chế tài chính quốc tế. Đồng thời, cũng chia sẻ những bài học, kinh nghiệm quốc gia trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đánh giá vai trò của hệ thống phát triển LHQ trong hỗ trợ các nước thu nhập trung bình và thảo luận về xây dựng các chỉ số về phát triển bền vững lồng ghép các khía cạnh về kinh tế, môi trường, xã hội.
  Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, khẳng định chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế, hòa bình, ổn định là cơ sở quan trọng cho phát triển bền vững ở các nước thu nhập trung bình. Để giải quyết các thách thức như biến đổi khí hậu, mất an ninh lương thực, năng lượng… Đại sứ cho rằng ở cấp quốc gia, các nước thu nhập trung bình cần tăng cường khả năng chống chịu và huy động nguồn lực trong nước hiệu quả để phát triển, tận dụng thế mạnh của khoa học, công nghệ và đổi mới để phát triển xanh, bền vững và thông minh. Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế cũng rất quan trọng trong việc thúc đẩy nỗ lực toàn cầu và nỗ lực quốc gia. Đại sứ kêu gọi các nước phát triển thực hiện cam kết hỗ trợ tài chính và kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và xây dựng năng lực cho các nước thu nhập trung bình. Ngược lại, các nước thu nhập trung bình cần tăng cường hợp tác, đối thoại chính sách, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các cơ chế hợp tác hiện có giữa các nước thu nhập trung bình và với các nước phát triển. 
  Nhân dịp này, Đại sứ đã đề cao các nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, cam kết phát thải ròng bằng 0 đến năm 2050 cũng như việc gần đây đã thiết lập Quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-keu-goi-tang-cuong-hop-tac-quoc-te-de-ho-tro-cac-nuoc-thu-nhap-trung-binh-thuc-hien-sdg-330938.html


top