Tin tức

Việt Nam-Israel chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến vì sự phát triển chung

Toàn cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)
Nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Israel (1993-2018), sáng 25/6, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học “25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Israel: Chia sẻ kinh nghiệm và sáng kiến vì sự phát triển chung.”

Phát biểu đề dẫn, phó giáo sư-tiến sỹ Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, cho biết năm 1993, Việt Nam và Israel chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đánh dấu chặng đường 25 năm hợp tác, Tọa đàm tập trung chia sẻ chặng đường phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam-Israel; những kinh nghiệm phát triển của Israel với tinh thần “quốc gia khởi nghiệp.”

Phó giáo sư-tiến sỹ Lê Quốc Lý khẳng định tọa đàm nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam và Israel nói chung và quan hệ trong nghiên cứu khoa học giữa Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các đối tác khoa học Israel nói riêng; đồng thời tin tưởng thời gian tới, các học giả hai nước sẽ tiếp tục có những nghiên cứu chia sẻ kinh nghiệm cùng phát triển. 

Đại sứ Israel Nadav Eshcar nhấn mạnh Việt Nam và Israel đang ngày càng có nhiều hoạt động hợp tác liên quan đến lĩnh vực khởi nghiệp. Điểm nhấn nổi bật chính là việc Israel cung cấp chuyên gia về khởi nghiệp cho Việt Nam.

Hiện có ba chuyên gia Israel về khởi nghiệp đang có mặt tại Việt Nam để làm việc với các doanh nghiệp và các startup trẻ của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Israel trong lĩnh vực này. Một số đoàn startup của Việt Nam cũng đã sang tham quan, tìm hiểu trực tiếp tại Israel. 

Bên cạnh đó, Chính phủ Israel cũng đưa ra các chính sách và trực tiếp làm tham vấn cho những chiến dịch về hỗ trợ khởi nghiệp cho Việt Nam như các hội thảo, diễn đàn, các cuộc thi về khởi nghiệp. 

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển của Israel, các đại biểu cho rằng với chính sách “Quốc gia khởi nghiệp” và thực hiện đổi mới sáng tạo, Israel từ một nước rơi vào khủng hoảng nợ công, lạm phát tưởng không thể kiểm soát, chỉ trong vòng chưa đầy 20 năm, đã trở thành cường quốc công nghệ cao của thế giới, một trung tâm toàn cầu với tỷ lệ các công ty khởi nghiệp bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Với việc đề cao tính đổi mới, sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nên dù với hơn 60% diện tích là sa mạc, bán sa mạc, thời tiết khắc nghiệp, dân số ít nhưng Israel đã vươn lên phát triển trở thành nền kinh tế lớn thứ 20 trên thế giới, đóng góp cho nhân loại nhiều thành quả nghiên cứu khoa học, công nghệ, kinh tế, y học. Israel cũng là một quốc gia có chính sách đúng đắn trong ươm và đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thời gian qua, phương hướng hợp tác giữa hai nước thời gian tới./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-israel-chia-se-kinh-nghiem-sang-kien-vi-su-phat-trien-chung-180859.html


top