Tiêu điểm

Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Anh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles Đệ tam tại London, Vương quốc Anh từ ngày 04-06/5/2023. Chuyến đi này thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Hoàng gia Anh và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh; qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp và tăng cường sự tin cậy chính trị giữa hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles Đệ tam tại London, Vương quốc Anh từ ngày 04-06/5/2023. Chuyến đi này thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Hoàng gia Anh và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Anh; qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp và tăng cường sự tin cậy chính trị giữa hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã có hàng loạt cuộc gặp với nguyên thủ, lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế; khẳng định quan điểm của Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và rộng mở. Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào công việc chung của cộng đồng quốc tế. Ngoài ra, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới đặt hoa tại Biển lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại London và tham quan Bảo tàng Anh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các đại biểu tại Biển lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thủ đô London. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

 Nhà Vua là biểu tượng của sự cao quý của Vương quốc Anh và là người ủng hộ to lớn cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh. Tham dự sự kiện đặc biệt này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp Nhà vua Charles III và Hoàng hậu Camilla; dự Tiệc tiếp tân chào mừng của Vua Charles Đệ Tam và Hoàng hậu Camilla. Chủ tịch nước đã gặp gỡ và trao đổi với Nhà vua Charles III, Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có các cuộc tiếp Chủ tịch Hạ viện Anh Lindsay Hoyle, Phó Chủ tịch Hạ viện Nigel Evans, Bộ trưởng Ngoại giao James Cleverly, Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace và nhiều thành viên trong Chính phủ Anh.

Chuyến đi của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Ảnh: TTXVN phát

    Trong các cuộc gặp gỡ với Nhà vua và các nhà lãnh đạo Anh, thay mặt Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh; mong muốn Nhà vua và Hoàng gia Anh tiếp tục tích cực ủng hộ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước phát triển sâu sắc và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới. 
 Nhà vua Charles III khẳng định Hoàng gia Anh và cá nhân Nhà vua luôn quan tâm, ủng hộ công cuộc đổi mới và phát triển của Việt Nam cũng như quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Anh; mong rằng hai nước sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn nữa.

Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại Tu viện Westminster ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

  Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước Anh – Việt là rất lớn; Anh luôn mong muốn gắn kết với Việt Nam nhiều hơn nữa; cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Anh trong tiến trình đàm phán gia nhập  Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
  Các nhà lãnh đạo Anh khẳng định ý nghĩa quan trọng chuyến công tác của Chủ tịch nước đặc biệt trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao; nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác hàng đầu ở khu vực trong bối cảnh Anh đang đẩy mạnh triển khai chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai bên khẳng định mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – Anh trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như: Giáo dục đào tạo, phát triển nền kinh tế xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, năng lượng tái tạo...

            Trong khuôn khổ chương trình tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gặp gỡ thân mật với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Anh; có cuộc gặp đặc biệt với những người bạn Anh luôn ủng hộ và có nhiều đóng góp quan trọng phát triển quan hệ song phương Việt Nam – Anh.

     Trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương Anh-Việt, thành công của chuyến đi là một tín hiệu mạnh mẽ, làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác hai nước. Chuyến đi của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Anh chính là sự kiện quan trọng nhất kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Anh, đồng thời góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác chiến lược giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ và vững chắc trong những thập kỷ tới./. 

Bài: VNP  Ảnh: TTXVN

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/viet-nam-het-suc-coi-trong-phat-trien-quan-he-doi-tac-chien-luoc-voi-anh-330377.html


top