Tin tức

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác toàn diện trong lĩnh vực lao động, việc làm

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam Lê Tấn Dũng (bên phải) và ông Im Sep Jeong, Thứ trưởng Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc ký kết Bản ghi nhớ trong lĩnh vực lao động và việc làm giữa 2 Bộ. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Sáng 29/8, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Bộ Việc làm và Lao động của Hàn Quốc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai cơ quan về hợp tác trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Theo Bản ghi nhớ được ký kết, mục tiêu của hai Bộ trong 5 năm tới là thiết lập khuôn khổ giữa hai bên trong khả năng để tăng cường hiệu quả việc hoạch định chính sách trong các lĩnh vực việc làm, đào tạo giáo dục nghề nghiệp, an toàn và vệ sinh lao động, quản lý lao động, nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ hai bên.

Dựa trên những thành tựu và kết quả hợp tác giữa hai Bộ kể từ khi ký thỏa thuận hợp tác vào năm 2004, 2009 và 2013, hai Bộ đồng ý thiết lập quan hệ đối tác trung và dài hạn, tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác toàn diện trong lĩnh vực việc làm, lao động bằng cách nghiên cứu chung để xác định các lĩnh vực hợp tác trung và dài hạn bao gồm: Tham vấn chính sách; thiết lập chương trình hợp tác trung và dài hạn; trao đổi, điều động nhân sự như chuyên gia và cán bộ để trao đổi chính sách.

Các hoạt động mà hai Bộ sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu của Bản ghi nhớ này gồm: lĩnh vực việc làm và bảo trợ xã hội; an toàn và vệ sinh lao động; quản lý lao động; phát triển nguồn nhân lực; hợp tác trong diễn đàn quốc tế; trao đổi cán bộ để hỗ trợ bất kỳ hoạt động nào nằm trong Bản ghi nhớ.

Tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng bày tỏ: Sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực chính trị, kinh tế cũng như thương mại, đầu tư, viện trợ phát triển, du lịch, lao động. Đến nay, Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam với hơn 6.000 dự án, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội cho hơn 70 vạn lao động.

Trong xu thế phát triển đó, hợp tác về lĩnh vực lao động và việc làm giữa hai quốc gia ngày càng được lãnh đạo hai nước coi trọng. Kể từ khi hai Bộ ký bản ghi nhớ về hợp tác vào năm 2013, nhiều chương trình, dự án hợp tác đã được song phương phối hợp thực hiện.

Hai bên đã ký một số thỏa thuận như: Thỏa thuận về việc xác nhận lao động người Hàn Quốc là chuyên gia sang Việt Nam làm việc; Thỏa thuận về thực hiện Luật Việc làm và Thỏa thuận về hợp tác triển khai thực hiện Dự án Hỗ trợ kỹ thuật mạng thông tin dịch vụ việc làm Việt Nam trong khoảng thời gian 3 năm (từ 2017 đến 2019), với mức vốn khoảng 2,9 triệu đô la Mỹ. Đồng thời, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thúc đẩy hợp tác với nhiều cơ quan khác của Hàn Quốc trong lĩnh vực quan hệ lao động, an toàn lao động, giáo dục nghề nghiệp và phát triển nguồn nhân lực…

Khẳng định coi trọng hợp tác với Việt Nam, Hàn Quốc luôn nỗ lực để thực hiện điều đó, Thứ trưởng Bộ Việc làm và Lao động của Hàn Quốc Im Sep Jeong cho biết: Quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển trên nhiều lĩnh vực. về thương mại, Hàn Quốc hiện nay là đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 66 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 18 tỷ USD. Khách du lịch giữa hai nước tăng trưởng rất nhanh, năm 2018, có hơn 4 triệu lượt người Việt Nam và Hàn Quốc sang du lịch các địa điểm nổi tiếng của mỗi quốc gia.

Nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực việc làm và lao động là rất lớn, Thứ trưởng Im Sep Jeong hy vọng, với việc ký kết bản ghi nhớ này, quan hệ hợp tác giữa hai Bộ sẽ ngày càng phát triển hơn nữa./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-han-quoc-hop-tac-toan-dien-trong-linh-vuc-lao-dong-viec-lam-210250.html


top