Tin tức

Việt Nam dự Hội nghị trực tuyến Hiệp hội Tổng thư ký (ASGP)


Phó Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang và Phó Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Thị Thuý Ngần dự
Phiên họp. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Chiều 27/5, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Trường Giang đã tham dự Hội nghị trực tuyến Hiệp hội Tổng Thư ký Nghị viện các nước (ASGP) với chủ đề “Vai trò và tổ chức của nghị viện các nước trong thời gian đại dịch” với sự tham dự của nhiều nước thành viên ASGP. Cùng dự hội nghị còn có Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần và các thành viên Ban Thư ký Quốc hội Việt Nam.

Dưới sự điều hành của Chủ tịch ASGP Philippe Schawab, hội nghị đã tập trung thảo luận về vai trò và tổ chức của nghị viện các nước trong thời gian đại dịch COVID-19 cũng như chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hội nghị trực tuyến.

Phát biểu mở đầu tại Hội nghị, Tổng Thư ký Hội đồng điều hành Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) Martin Chungong nhấn mạnh, phiên họp trực tuyến là sự kiện đặc biệt do tác động của đại dịch COVID-19 là cơ hội để các thành viên trao đổi và giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động của Hiệp hội. Tổng Thư ký IPU Martin Chungong vui mừng trước sự hợp tác của IPU và ASGP hiện tại và trong thời gian tới; mong muốn tiếp tục hợp tác với hiệp hội nghị viện các nước.

Trả lời câu hỏi của đại biểu nghị viện Anh về việc IPU có thể làm gì để bảo đảm nền dân chủ nghị viện tại Myanmar, Tổng Thư ký IPU cho biết, IPU sẵn sàng tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất vào quá trình đảm bảo dân chủ ở đất nước này; nhấn mạnh, IPU chỉ công nhận chính quyền qua một cuộc bầu cử công bằng và ủng hộ hoạt động của nghị viện cũng như những đại biểu quốc hội được bầu một cách chính thống.

Tại phiên họp, đại biểu các nước cũng dành nhiều thời gian tập trung thảo luận vai trò của tổ chức nghị viện trong thời gian đại dịch. Theo đó, các đại biểu bày tỏ sự vui mừng khi nghị viện các nước cơ bản có sự thống nhất trong việc thích ứng với đại dịch theo hướng chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng nghị viện số, tăng cường các phiên họp trực tuyến, đồng thời đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho các nghị sỹ. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho biết, các nghị viện đã có sự áp dụng linh hoạt khi kết hợp họp trực tuyến với họp trực tiếp.

Trước đó, ngày 26/5, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn đã dự khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 142 với hình thức trực tuyến. Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề xuất, cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Liên minh Nghị viện thế giới và các tổ chức nghị viện khu vực, tổ chức quốc tế trong công tác ngăn ngừa, xử lý khủng hoảng hoặc tình huống khẩn cấp như đại dịch COVID-19.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng các nước thúc đẩy quan hệ đối tác, hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và đào tạo nhằm nâng cao năng lực ứng phó với COVID-19./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-du-hoi-nghi-truc-tuyen-hiep-hoi-tong-thu-ky-asgp-262143.html


top