Tin tức

Việt Nam đảm nhận vị trí quan trọng tại Hiệp hội Cảnh sát các nước ASEAN

Ngày 11/1, tại trụ sở Ban Thư ký Hiệp hội Cảnh sát các nước ASEAN (ASEANAPOL) đã diễn ra lễ chuyển giao các chức vụ Giám đốc Dịch vụ Cảnh sát và Giám đốc Kế hoạch và Chương trình của ASEANAPOL. Lần đầu tiên một sĩ quan của lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam đảm nhận vị trí quan trọng trong các tổ chức Cảnh sát quốc tế và khu vực khi Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Trưởng phòng thuộc Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đảm nhiệm chức vụ Giám đốc phụ trách Kế hoạch và Chương trình của Ban thư ký ASEANAPOL.
  Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc, đại diện lực lượng Cảnh sát Việt Nam nhận bàn giao nhiệm vụ Giám đốc phụ trách Kế hoạch và Chương trình của Ban thư ký ASEANAPOL. Ảnh: Mạnh Tuân - PV TTXVN tại Malaysia
 Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tham dự lễ chuyển giao ngoài Giám đốc điều hành Ban thư ký ASEANAPOL, các quan chức và nhân viên Ban thư ký còn có đại diện Đại sứ quán Việt Nam, Đại sứ quán Indonesia, Cao ủy Brunei tại Malaysia. 
  ASEANAPOL ra đời năm 1981, bao gồm lực lượng Cảnh sát 10 nước thành viên ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. 
  Ban Thư ký ASEANAPOL có trụ sở đặt tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2010. Đây là là cơ quan thường trực để triển khai các cam kết, kết luận của Tư lệnh Cảnh sát các nước thành viên ASEANAPOL được thông qua tại các Tuyên bố chung thường niên liên quan đến hoạt động hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và nâng cao năng lực của lực lượng Cảnh sát của 10 nước thành viên ASEAN, cũng như mở rộng hợp tác đối với các đối tác đối thoại và quan sát viên của ASEANAPOL.
 Đứng đầu Ban thư ký ASEANAPOL là Giám đốc điều hành với nhiệm kỳ 2 năm. Giúp việc cho Giám đốc điều hành là Giám đốc phụ trách Dịch vụ Cảnh sát và Giám đốc phụ trách Kế hoạch và Chương trình, có nhiệm kỳ 2-3 năm cùng các quan chức, nhân viên chuyên môn. 
 Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc cho biết thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về mở rộng hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, trong những năm qua, Chính phủ đã giao Bộ Công an triển khai các biên chế làm việc tại Ban Tổng thư ký Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (INTERPOL), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ban Thư ký ASEANAPOL. Việc tham gia ứng cử vào các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Ban Thư ký ASEANAPOL thể hiện rõ quyết tâm cũng như cam kết mạnh mẽ của lực lượng Cảnh sát Việt Nam trong hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia. 
  Thông qua trực tiếp điều hành các hoạt động của Ban Thư ký ASEANAPOL, sĩ quan của Bộ Công an sẽ tích lũy được kinh nghiệm cần thiết để chuẩn bị tốt cho lộ trình tiếp quản và đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành Ban Thư ký ASEANAPOL vào năm 2028; góp phần thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giữa các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam với các đối tác trong khu vực, từ đó nâng cao hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài liên quan đến Việt Nam; chủ động nắm các phương hướng trọng tâm của ASEANAPOL trong phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm để kịp thời tham mưu với lãnh đạo các cấp triển khai các chiến lược hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát Việt Nam với ASEANAPOL cũng như với các nước thành viên, các đối tác đối thoại và quan sát viên của ASEANAPOL. Đồng thời, việc nắm giữ vị trí quan trọng tại Ban thư ký ASEANAPOL cũng giúp lực lượng Cảnh sát Việt Nam tranh thủ sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, công nghệ, trang thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm.
  Chia sẻ với phóng viên TTXVN, ông Ngọc khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để đóng góp vào hợp tác chung của lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN, đảm bảo khu vực an toàn, hòa bình cũng như nâng cao vai trò của lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trong khu vực và trên trường quốc tế./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-dam-nhan-vi-tri-quan-trong-tai-hiep-hoi-canh-sat-cac-nuoc-asean-320468.html


top