Tin tức

Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Ido Toshizo, Thống đốc tỉnh Hyogo (Nhật Bản).
(Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chiều 31/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn lãnh đạo tỉnh Hyogo, Nhật Bản, do ông Toshizo Ido, Thống đốc tỉnh dẫn đầu, đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng hoan nghênh Thống đốc Toshizo Ido và Đoàn thăm Việt Nam trong bối cảnh mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam và Nhật Bản phát triển tốt đẹp và hiện hai nước đang có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm và thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước, trong đó có thúc đẩy các địa phương của Việt Nam hợp tác với tỉnh Hyogo.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, Thống đốc tỉnh Hyogo Toshizo Ido cho biết đây là lần thứ ba đến Việt Nam và vui mừng nhận thấy nhiều sự thay đổi tích cực về cơ sở hạ tầng.

Thống đốc cho biết chương trình Đoàn sang Việt Nam lần này sẽ làm việc với nhiều địa phương của Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nam và một số địa phương khác.

Hiện có 70 doanh nghiệp của tỉnh Hyogo đầu tư tại Việt Nam và còn nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa khác của Nhật Bản mong muốn đầu tư vào Việt Nam.

Thống đốc Toshizo Ido thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng trong đoàn thăm Việt Nam lần này có đại diện hiệp hội doanh nghiệp tỉnh nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Hiện có số lượng lớn người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại tỉnh Hyogo, Thống đốc Toshizo Ido tin tưởng đây là cầu nối để thúc đẩy hợp tác của tỉnh với các địa phương của Việt Nam.

Cho biết tỉnh sẽ tổ chức khóa học kinh doanh quốc tế toàn cầu, Thống đốc Toshizo Ido mong muốn Việt Nam giới thiệu học sinh, sinh viên theo học khóa học này, đồng thời tăng cường thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhân lực với Việt Nam.

Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 150 thành lập, tỉnh Hyogo đã mời nhiều địa phương của Việt Nam sang dự, trong đó có Hà Nam, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ.

Tán thành với các đề xuất của Thống đốc Toshizo Ido, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn tỉnh Hyogo thúc đẩy hợp tác với Việt Nam và các địa phương của Việt Nam trong các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh thành công ở Việt Nam.

Với việc có nhiều người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại tỉnh Hyogo, Thủ tướng cũng đề tỉnh hợp tác với các địa phương của Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực; tạo điều kiện hơn nữa để các du học sinh Việt Nam học tập, nghiên cứu cũng như tham gia khóa học kinh doanh toàn cầu mà tỉnh triển khai.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh thúc đẩy giao lưu nhân dân với các địa phương của Việt Nam để tăng cường hiểu biết lẫn nhau; thúc đẩy mở các đường bay giữa Hyogo và các địa phương của Việt Nam, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Tỉnh Hyogo nằm ở phía nam Nhật Bản, cùng với tỉnh Osaka và Kyoto tạo thành tam giác phát triển và là trung tâm của khu vực Kansai, dân số khoảng 5,5 triệu người và GDP khoảng 190 tỷ USD.

Thế mạnh của tỉnh là công nghiệp chế tạo, thiết bị y tế và dược phẩm, công nghiệp nặng như: đóng tàu, điện lực, máy móc, vận tải biển, thực phẩm, dệt may, da giày, đồ trang sức.

Hiện tỉnh đang có quan hệ hợp tác với 5 địa phương của Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ và Hà Nam.

Hyogo là địa phương có số lượng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc đứng thứ 6 Nhật Bản./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-cam-ket-tao-dieu-kien-thuan-loi-cho-doanh-nghiep-nhat-ban-189971.html


top