Tin tức

Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác về công nghệ và thương mại

Ngày 16/6, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Saigon Innovation Hub (Trung tâm Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, Trường Đại học Công nghệ Sydney tổ chức Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam - Australia năm 2022 chủ đề "Chuyển giao công nghệ và cơ hội kinh doanh giữa các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số".
   Quang cảnh Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt Nam – Australia. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN  

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình tăng cường hợp tác kinh tế giữa Chính phủ Australia và Việt Nam, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, chuyển giao giải pháp, công nghệ trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số.

Bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đổi mới sáng tạo là điều cần thiết, nhất là trong vấn đề năng lượng sạch, giúp Việt Nam đạt được những mục tiêu trong COP26 (Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021). Australia sẵn sàng mời các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội mới về năng lượng mới cũng như hợp tác chuyển giao công nghệ với đối tác Australia. Các chương trình hợp tác sẽ giúp tăng cường mối quan hệ hai bên và củng cố thương mại đầu tư giữa hai nước.

Cảm ơn sự đồng hành của Chính phủ Australia trong hỗ trợ đổi mới sáng tạo thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết, nhiều hoạt động hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã diễn ra. Trong đó, từ năm 2018, hai bên cùng nhau nghiên cứu và công bố báo cáo về tương lai nền kinh tế số Việt Nam, đánh giá về đóng góp của đổi mới sáng tạo đối với phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Từ đó, một loạt thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ giữa hai bên được triển khai. Thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ tin tưởng sẽ có nhiều kết nối của doanh nghiệp Việt Nam và Australia, giúp thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Australia, nhất là các chương trình đổi mới sáng tạo. 

Thông qua khảo sát nhu cầu đổi mới công nghệ trong ngành công nghiệp ở Việt Nam, Giáo sư Eryk Dutkiewicz (Đại học Công nghệ Sydney) cho biết, đa phần các doanh nghiệp công nghiệp ở Việt Nam có nhu cầu tìm hiểu, tiếp cận công nghệ mới để tăng năng suất và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cung cấp sản phẩm, dịch vụ mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ, đồng hành trong quá trình tiếp cận thông tin và công nghệ tiến tiến. Việc tổ chức các diễn đàn sẽ nâng cao năng lực xúc tiến, chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, cố vấn chuyên môn cho doanh nghiệp hai nước.

Với tầm nhìn tác động toàn cầu, Trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS) đã làm việc với nhiều đối tác khác nhau tại Việt Nam, bao gồm hai Trung tâm Nghiên cứu Chung tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Theo Giáo sư Ian Burnett, Trưởng khoa Kỹ thuật và Công nghệ thông tin (Đại học Công nghệ Sydney), diễn đàn một lần nữa thể hiện sự quan tâm của Việt Nam đối với các công nghệ mới, sáng tạo và đầu tư của Australia. Trung tâm Nghiên cứu Chung của UTS tại Việt Nam, cơ sở đầu tiên của loại hình này giữa hai bên, đang mở ra tiềm năng, cơ hội cho cả các đối tác Australia và Việt Nam. 

Tại Diễn đàn, một số giải pháp, công nghệ được giới thiệu như: Chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; ứng dụng chuyển đổi số trong tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế; mô hình kinh doanh chia sẻ lợi nhuận trong đầu tư dự án năng lượng, công nghệ sấy nông hải sản bằng năng lượng mặt trời; ứng dụng blockchain trong truy suất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp, giải pháp nông nghiệp thông minh (IoT); Biomethane từ chất thải nông nghiệp, tăng hiệu xuất kinh tế từ năng lượng, năng lượng sạch…/.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-australia-thuc-day-hop-tac-ve-cong-nghe-va-thuong-mai-299129.html


top