Tin tức

Việt Nam, Ấn Độ thúc đẩy hợp tác về khoa học và sinh thái biển


Hai Bộ trưởng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học biển và sinh thái biển. Ảnh: TTXVN phát
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 17/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với ông Jitendra Singh, Bộ trưởng Bộ Khoa học Trái đất Ấn Độ về hợp tác trong lĩnh vực biển và sinh thái biển.

Tại buổi làm việc ở trụ sở Bộ Khoa học Trái đất Ấn Độ vào chiều 17/12, hai Bộ trưởng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực khoa học biển và sinh thái biển để tạo cơ sở cho triển khai hợp tác về nâng cao năng lực, đào tạo cán bộ về điều tra cơ bản biển và hải đảo, giám sát và quan trắc sụt lún; hoàn thiện khung thể chế pháp lý và thực hiện một số nghiên cứu, điều tra, đánh giá về tài nguyên biển, sinh thái biển, an ninh hàng hải, cũng như hợp tác phát triển khoa học, công nghệ phục vụ công tác biển và hải đảo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Jitendra Singh đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam. Bộ trưởng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị có liên quan giữa hai Bộ trong việc xây dựng và chuẩn bị nội dung Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên. Bộ xác định đây là cơ sở quan trọng cho việc hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực nghiên cứu biển.

Bộ trưởng mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai Bộ trong lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và có thế mạnh, cụ thể hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam liên quan đến công tác quy hoạch không gian biển cũng như các hoạt động nghiên cứu khoa học biển. Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất thêm các hoạt động hợp tác khác liên quan đến lĩnh vực dự báo thời tiết, khí hậu, cảnh báo sớm thiên tai thông qua quyền được sử dụng các vệ tinh, công nghệ của Ấn Độ phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, quản lý điều hành như hỗ trợ Bộ trong việc giám sát xói lở bờ biển. Bộ trưởng đề nghị Bộ Khoa học Trái Đất cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức các cuộc họp, hội thảo trực tuyến có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý của Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận những nội dung ưu tiên. Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã mời Bộ trưởng Jitendra Singh sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Về phần mình, Bộ trưởng Jitendra Singh đánh giá Ấn Độ và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng như có đường bờ biển dài, cùng chịu tác động của xói lở bờ biển. Ấn Độ có kinh nghiệm và công nghệ để giám sát xói lở bờ biển và sẵn sàng chia sẻ cùng với Việt Nam trong lĩnh vực này. Ngoài ra, Bộ trưởng Singh lưu ý Ấn Độ vừa công bố sáng kiến thăm dò biển sâu. Đây là một trong những trọng tâm ưu tiên của Ấn Độ trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Khoa học Trái Đất Ấn Độ Ravichandran cũng nêu khái quát những lĩnh vực hợp tác giữa Bộ Khoa học Trái Đất Ấn Độ và Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, đồng thời đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp để thực hiện các nghiên cứu chung.

Hai bên thống nhất thành lập Nhóm công tác chung để cùng phối hợp xây dựng kế hoạch hợp tác hằng năm triển khai các nội dung cam kết trong Bản ghi nhớ hợp tác./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/viet-nam-an-do-thuc-day-hop-tac-ve-khoa-hoc-va-sinh-thai-bien-278964.html


top