Đời sống Việt

Vẻ đẹp văn hóa của "Búp họa Tứ Phủ"

Tín ngưỡng Thờ Mẫu của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại từ năm 2016. Cô gái trẻ Đỗ Vân Anh sinh năm 1991 đã thể hiện vẻ đẹp văn hóa của Tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam trên những mẫu búp bê một cách lộng lẫy và sang trọng.

Đến với xưởng may thời trang mang tên Vân Anh Scarlet tại 42F Võ Thị Sáu, Hà Nội, chúng tôi rất cảm xúc khi chứng kiến đội ngũ người thợ của Vân Anh Scalet đang chăm chỉ miệt mài bên những chiếc máy may. Họ đam mê và chuyên cần cho các công đoạn làm ra bộ sưu tập "Búp họa Tứ Phủ". Đây cũng là bộ sưu tập Búp bê đầu tiên của Việt Nam thể hiện tín ngưỡng thờ Mẫu được sáng tạo từ ý tưởng của Nhà thiết kế Đỗ Vân Anh - giám đốc của Vân Anh Scarlet.

Nhà thiết kế Vân Anh gắn phụ kiện lên trang phục cho búp bê. Ảnh: Việt Cường/VNP
Công đoạn phác họa mẫu trang phục trên máy tính. Ảnh: Việt Cường/VNP
Công đoạn trang điểm cho gương mặt được thực hiện tỷ mỉ như trang điểm cho người thật. Ảnh: Việt Cường/VNP
Tại xưởng may Vân Anh và các cộng sự cùng phối hợp để hoàn thiện các công đoạn của trang phục búp bê. Ảnh: Việt Cường/VNP

Đỗ Vân Anh khởi nghiệp từ một xưởng may nhỏ chuyên về thời trang dành cho phái đẹp từ khi mới tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Cô gái trẻ với tất cả đam mê và khát vọng muốn mang những bộ thời trang của mình đến với đời sống của từng phái đẹp. Dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường nhưng cho đến nay Vân Anh đã mở rộng được 7 cửa hàng tại khắp các tỉnh thành Việt Nam.

Luôn trăn trở làm sao để đưa được nét đẹp văn hóa Việt Nam vào trong các mẫu thời trang nên Vân Anh quyết định đầu tư thời gian để sáng tạo bộ sưu tập Búp họa tín ngưỡng thờ Mẫu. Vân Anh là người đã từng theo tín ngưỡng Thờ mẫu hơn 10 năm, lại là một thanh đồng nên cô rất am hiểu về văn hóa thờ Mẫu đặc biệt là các trang phục của hầu đồng nên khi bắt tay vào sáng tạo các mẫu "Búp họa Tứ Phủ". Từng chi tiết nhỏ của trang phục tứ phủ, tam phủ cô vẽ trên máy tính rồi hiện thực quy trình gia công bằng tay với sự tham gia của 20 người vào từng công đoạn hoàn thiện trang phục Búp bê.

Trang phục Hầu đồng vốn rất đa dạng và đặc sắc, mỗi bộ trang phục dùng cho một giá đồng thể hiện đặc trưng của từng vị thánh trong đạo Mẫu. Do vậy mầu sắc sử dụng cho từng trang phục cũng rất rực rỡ và riêng biệt. Vân Anh chọn chất liệu trang phục là Gấm thêu vừa sang trọng vừa cốt cách lại thể hiện sự cao quý của mẫu búp bê. Các chi tiết gắn lên trang phục như dây chuyền, vòng, lắc đều là vàng ta. Với khuôn mặt búp bê điểm nhấn là đôi mắt nên cũng được trang điểm cầu kỳ và tỉ mẩn. Thông thường 1 mẫu trong "Búp họa Tứ Phủ" hoàn thành ít nhất là khoảng 2 tháng. Cho đến nay Vân Anh đã hoàn thành được 16 mẫu búp bê mô phỏng tín ngưỡng Thờ Mẫu của Việt Nam. Cô cũng đang dự định sẽ làm những mẫu búp bê nhỏ hơn để giới thiệu tại các sân bay, các khách sạn quốc tế để lan tỏa vẻ đẹp văn hóa của tín ngưỡng Thờ mẫu Việt Nam.

Một mẫu trang phục Cô sáu Sơn trang. Ảnh: Việt Cường/VNP
Đôi hài và chân váy của búp bê sang trọng và đài các. Ảnh: Việt Cường/VNP
Bông hoa gắn lên trang phục búp bê đẹp một cách hoàn hảo. Ảnh: Việt Cường/VNP
Một mẫu trang phục búp bê Tứ phủ. ảnh: Tư liệu NVCC
Mẫu trang phục thể hiện Mẫu đệ tam thoải phủ . Ảnh: Tư liệu NVCC
Gương mặt búp bê đẹp hoàn hảo và được trang điểm kỹ lưỡng. Ảnh: Việt Cường/VNP
Bàn tay được tạo hình cầu kỳ với trang phục rực rỡ thể hiện trang phục theo nghi lễ hầu đồng. Ảnh: Tư liệu NVCC

Những mẫu búp bê Tứ phủ, tam phủ do Vân Anh sáng tạo rất được mọi người yêu thích nên được đặt làm rất nhiều. Hi vọng với tình yêu thời trang và văn hóa, Vân Anh sẽ cùng những mẫu búp bê Tín ngưỡng Thờ mẫu đến được với bạn bè quốc tế nhiều hơn và giới trẻ cũng có một cơ hội khám phá nét đẹp nghệ thuật được thăng hoa từ một tài năng Việt đam mê với nghề./.

  

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/ve-dep-van-hoa-cua-quotbup-hoa-tu-phuquot-287655.html


top