Tin tức

Văn hoá dân tộc Việt Nam tỏa sáng tại thành phố Saintes (Pháp)

Đến thư viện đa phương tiện của thành phố Saintes (Pháp) vào dịp này, khách tham quan và người dân sẽ có dịp chiêm ngưỡng những bộ sắc phục và đồ dùng của các dân tộc thiểu số của Việt Nam do ông Alain Dussarps, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV) sưu tập, bao gồm những bộ trang phục của người H’Mông, người Giáy, người Tày, những đồ trang sức của người Thái, người Dao, những công cụ lao động hàng ngày của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam...
  Trình diễn áo dài Việt Nam. Ảnh: Thu Hà-P/v TTXVN tại Pháp
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, triển lãm trên là một trong những hoạt động giới thiệu văn hóa Việt Nam tới người dân địa phương trong khuôn khổ chương trình "Việt Nam chào đón tại Saintes" do Hội Vietnam 17 tổ chức nhằm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp. Nhân dịp này, một buổi trình diễn thời trang dân tộc và áo dài cũng đã được tổ chức, với sự hiện diện của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, lãnh đạo thành phố và đông đảo người dân địa phương.
  Bà Nhung Lehoux, Chủ tịch Hội Vietnam 17 cho biết : "Tôi chọn chủ đề trang phục dân tộc để giới thiệu tới công chúng Saintes bởi tôi thấy rất cần bảo tồn và phát huy các giá trị dân tộc thiểu số ở Việt Nam, thậm chí tôi nghĩ nó giống như một chiếc nôi văn hóa của nước ta. Tôi muốn đưa những đoàn khách Pháp và Việt kiều đến Việt Nam, một mặt để giúp họ khám phá và trải nghiệm văn hóa của các dân tộc ở nơi đây, đồng thời cũng để giúp đỡ những người dân bản địa cải thiện đời sống kinh tế",
 Các tiết mục trình diễn do những người Việt sinh sống tại thành phố thể hiện đã nhận được sự tán thưởng của đông đảo khách tham dự. Các bộ trang phục dân tộc và hiện vật triển lãm thuộc bộ sưu tập cá nhân mà ông Alain Dussarps thu thập được qua mỗi chuyến thăm Việt Nam. Đây là lần đầu tiên các hiện vật độc đáo này được giới thiệu tại Saintes và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân thành phố. Bên cạnh việc giới thiệu văn hóa dân tộc, triển lãm cũng nhằm mục đích kêu gọi sự chung tay giúp đỡ các địa phương còn gặp khó khăn của Việt Nam.
  Bà Annick Alhopez, một người dân địa phương tỏ ra thích thú khi xem trình diễn trang phục dân tộc. Bà cho biết đã từng đi thăm Việt Nam cho nên khi xem lại các bộ trang phục, bà cảm thấy như được quay trở lại đó. Bà nói:"Phần lớn các bộ trang phục trình diễn rất độc đáo, màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Tôi thích Việt Nam vì có nhiều phong cảnh đẹp và con người dễ chịu, vui vẻ”. Còn người bạn đi cùng, bà Josette Guitton cho biết dù chưa một lần đến Việt Nam, nhưng sự kiện khiến bà cảm thấy "thích đến đất nước của những bộ trang phục này".
 Ông bà Marie-Bernard et Michel Reboux, lặn lội hơn 40 km chỉ để đến xem chương trình vì có con dâu và cháu nội là người Việt Nam. Chính sợi dây tình cảm đó đã gắn bó họ với đất nước này. Ông Michel Reboux bày tỏ : "Chúng tôi rất ấn tượng về sự đa dạng của màu sắc và kiểu dáng các trang phục dân tộc trình diễn hôm nay. Tôi cũng ấn tượng với sự duyên dáng của các người mẫu. Mặc dù họ không phải là chuyên nghiệp, nhưng họ đã thể hiện rất thành công khiến cho giá trị của các bộ trang phục tăng thêm. Thông qua buổi trình diễn và triển lãm này, tôi có thể nhận thấy sự đa dạng của văn hóa các vùng miền khác nhau ở Việt Nam".
  Là người tham gia trình diễn, bà Trần Thị Nhung Odette Choket, người Pháp lai Việt, cảm thấy hãnh diện khi mang trên mình những bộ trang phục dân tộc. Khuôn mặt rạng rỡ ánh lên niềm tự hào, bà chia sẻ: "Tôi tham gia trình diễn thời trang hôm nay vì mình là người Việt. Dù chỉ có một nửa dòng máu Việt thôi vì cha là người Pháp, nhưng tôi sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, nên tôi muốn cho bạn bè ở đây thấy tục lệ và trang phục của Việt Nam. Tôi thấy họ rất thích và đó là điều hãnh diện đối với người Việt chúng ta".
 Được biết trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão, Hội Vietnam 17 đã tổ chức trình diễn múa lân và võ Việt Nam trên các đường phố trung tâm của thành phố, thu hút một lượng lớn khán giả là người dân địa phương. Đặc biệt, với sự phối hợp và hỗ trợ của Tòa thị chính, học sinh tại các trường học trong thành phố đã được thưởng thức các món ăn Việt Nam, nghe giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam.
  Dự kiến, từ nay đến hết tháng 6, một chuỗi các sự kiện văn hoá sẽ được tổ chức trong khuôn khổ chương trình “Việt Nam chào đón tại Saintes” với nhiều hoạt động đặc sắc như chiếu phim, đọc truyện cổ tích Việt Nam cho trẻ em, giới thiệu Việt Nam tại các trường phổ thông và trung học, hội thảo du lịch, tọa đàm kinh tế,  trình diễn nhạc cụ dân tộc, biểu diễn võ cổ truyền, triển lãm sắc phục dân tộc thiểu số và giới thiệu ẩm thực của Việt Nam. Chương trình do Hội Vietnam 17 phối hợp với thành phố Saintes tổ chức với sự ủng hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. 
  Hội Vietnam 17 do bà Nhung Lehoux thành lập năm 2009 với mong muốn giới thiệu đất nước, văn hóa và con người Việt Nam tới người dân thành phố Saintes. Thông qua các hoạt động giới thiệu ẩm thực, triển lãm hội họa, giao lưu văn hóa và khám phá du lịch Việt Nam, hội tập hợp đông đảo các gia đình, thanh niên, sinh viên người Pháp và người Việt tại Saintes, những người yêu Việt Nam thuộc mọi tầng lớp xã hội.
 Đánh giá cao sáng kiến của Hội Vietnam 17, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho rằng những hoạt động như thế này sẽ góp phần tôn vinh bản sắc, nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam tại địa phương này, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, và sự hiểu biết lẫn nhau giữa người dân thành phố Saintes và bạn bè tại Pháp với đất nước và con người Việt Nam./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/van-hoa-dan-toc-viet-nam-toa-sang-tai-thanh-pho-saintes-phap-323544.html


top