Tin tức

Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh gắn kết quan hệ Việt Nam - Venezuela

Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh chính là nguồn cội tạo dựng mối quan hệ thân tình giữa Việt Nam và Venezuela, bởi hai quốc gia tuy xa nhau về địa lý song cùng chia sẻ những giá trị cốt lõi - đó là tinh thần đoàn kết quốc tế, độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân.
  Đại sứ Vũ Trung Mỹ và lãnh đạo Đài phát thanh Radio Mundial. Ảnh: TTXVN phát
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, phát biểu tại chương trình đặc biệt “Thế giới ngoại giao” của Đài phát thanh Radio Mundial (Venezuela) ngày 17/5 nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ Việt Nam tại Venezuela Vũ Trung Mỹ nhấn mạnh bên cạnh quan điểm về đoàn kết trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác còn chủ trương đoàn kết với tất cả các dân tộc, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới.
   Giới thiệu khái quát về thân thế và sự nghiệp vĩ đại của Người, Đại sứ Vũ Trung Mỹ nêu rõ trong trái tim nhân loại, Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ kiệt xuất, người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc, người đồng chí, người thầy kính yêu, người bạn thân thiết. Vẻ đẹp của Bác trong lòng bạn bè quốc tế không chỉ là sự giản dị, khiêm tốn, giàu lòng vị tha, mà còn là trí tuệ uyên bác, tầm nhìn sâu rộng, lý tưởng và hoài bão cao đẹp “hiến dâng tất cả cho Tổ quốc, cho nhân dân”.
   Chia sẻ trước đông đảo thính giả nghe chương trình phát thanh trực tiếp tại Venezuela và một số nước Mỹ Latinh, Đại sứ Vũ Trung Mỹ cho biết từ chủ nghĩa yêu nước và truyền thống văn hóa Việt Nam, bằng kho tàng tri thức đồ sộ Đông-Tây, với bản lĩnh dạn dày và kinh nghiệm vô cùng phong phú qua hàng chục năm bôn ba hoạt động cách mạng, Bác Hồ đã để lại cho nền ngoại giao Việt Nam hiện đại một tư tưởng ngoại giao đặc sắc, đó là Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh.
   Theo Đại sứ, Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh chính là nền tảng để Việt Nam thực hiện việc nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại cũng như chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. 
   Đặc biệt, Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh cũng chính là chất kết dính mối quan hệ giữa Việt Nam và Venezuela ngày càng bền chặt. Trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước, nhiều điểm tương đồng đã tiếp tục gắn kết hai nước.
   Ôn lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước và những thành tựu to lớn trong phát triển quan hệ hợp tác song phương, Đại sứ Vũ Trung Mỹ cho biết Việt Nam và Venezuela thiết lập quan hệ từ năm 1989 và sau đó thiết lập khuôn khổ đối tác toàn diện vào năm 2007. Hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao. Cố Tổng thống Hugo Chavez, Tổng thống Nicolas Maduro, Phó Chủ tịch thứ nhất Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) Diosdado Cabello đã thăm Việt Nam.
   Về phía Việt Nam, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thăm Venezuela. Ngoài ra, hai nước cũng trao đổi nhiều chuyến thăm ở các cấp khác nhau. Đặc biệt trong năm 2022, Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela phụ trách châu Á, Trung Đông và châu Đại Đương Capaya Rodriguez đã thăm Việt Nam và tiến hành phiên tham khảo chính trị lần thứ IX.
   Bên cạnh đó, hai nước đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, triển khai nhiều cơ chế hợp tác và dự án hợp tác song phương, nhất là về nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. Các dự án nghiên cứu nông nghiệp của Việt Nam tại Venezuela đã đạt kết quả tốt, phát triển được các giống lúa có năng suất cao, góp phần bảo đảm an ninh lương thực cho Venezuela.
   Kết thúc chương trình kéo dài 60 phút tại Radio Mundial - một trong những đài phát thanh lớn nhất khu vực Nam Mỹ, Đại sứ Vũ Trung Mỹ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống với bạn bè và các đối tác quan trọng tại Mỹ Latinh, trong đó có quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Venezuela. Đại sứ cho biết sẽ nỗ lực hết sức góp phần vào việc tăng cường và thúc đẩy quan hệ giữa hai quốc gia, nhất là trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2024./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/tu-tuong-ngoai-giao-ho-chi-minh-gan-ket-quan-he-viet-nam-venezuela-331218.html


top