Thương hiệu Việt

TTCS: Lợi nhuận tăng bất chấp "cơn bão" đường lậu

Trong bối cảnh đường nhập lậu giá rẻ từ các nước trong khu vực đang gây áp lực lớn lên các doanh nghiệp trong nước, Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS) cho biết họ hoàn toàn trụ vững trên cả mặt trận nội địa và xuất khẩu.
TTCS vừa công bố kết quả kinh doanh niên độ 2015 - 2016 với mức doanh thu và lợi nhuận đều tăng so với cùng kỳ.

Cụ thể, tổng doanh thu niên độ 2015 - 2016 đạt 3.259 tỷ đồng, tăng 28.5% so với kế hoạch  và tăng 57.7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 288 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với kế hoạch và tăng gần 60% so với cùng kỳ.

Theo TTCS, đây là kết quả của nỗ lực mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu với tỷ lệ doanh thu từ xuất khẩu trên tổng doanh thu tăng từ 5.6%  niên độ 2013 - 2014  lên 6.3% niên độ 2015 - 2016.

Với sản phẩm chủ lực là đường tinh luyện đạt các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, TTCS đã xuất khẩu thành công sản phẩm này đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Singapore, Philippines,  Myanmar, Trung Quốc và các nước thuộc khu vực Trung Đông.



Toàn cảnh Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS)
tại trụ sở chính xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Nguyễn Luân


Trong vụ niên vụ 2016- 2017 này, TTCS phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh
xây dựng chương trình cánh đồng mía lớn với diện tích 20ha/cánh đồng. Ảnh: Nguyễn Luân


Thu hoạch mía bằng máy tại vùng nguyên liệu của TTCS. Ảnh: Tư liệu


Mía nguyên liệu được tập kết về nhà máy sản xuất. Ảnh: Nguyễn Luân


Đưa mía vào dây chuyền chế biến tại TTCS mùa vụ 2016 - 2017. Ảnh: Nguyễn Luân


Trung tâm điều khiển và kiểm soát dây chuyền sản xuất hoàn toàn tự động hóa . Ảnh: Nguyễn Luân


TTCS sở hữu nhà máy hiện đại, khép kín với công nghệ châu Âu. Ảnh: Nguyễn Luân


Công nhân kiểm tra mẫu siro tại dây chuyền tinh luyện đường . Ảnh: Nguyễn Luân


Công nhân kiểm tra các chỉ số về áp suất và nhiệt độ . Ảnh: Nguyễn Luân


Thí nghiệm kiểm tra chất lượng sản phẩm tại phòng thí nghiệm . Ảnh: Tư liệu


TTCS hợp tác với các tổ chức quốc tế Control Union, Peterson Consultancy nhằm hướng tới việc xin cấp
chứng nhận đạt các tiêu chuẩn của châu Âu (EC 834/2007) và Mỹ (USDA - NOP). Ảnh: Tư liệu


Bốc xếp đường bao thành phẩm tại kho đường thành phẩm. Ảnh: Nguyễn Luân

Tại thị trường trong nước, các sản phẩm của TTCS hiện đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành, đặc biệt đang chiếm thị phần vượt trội tại các tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ và thành phố Hồ Chí Minh.

Trong niên độ 2016-2017 này, TTCS đặt kế hoạch đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng, tăng 600 tỷ đồng so với cùng kỳ, lợi nhuận đạt 315 tỷ đồng, tăng 27 tỷ đồng.

Để đạt được kế hoạch trên, trong năm 2016-2017, TTCS đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh xây dựng chương trình cánh đồng mía lớn với diện tích 20ha/cánh đồng. Hiện đã có 3 cánh đồng được hình thành tại các xã Trà Vong (huyện Tân Biên), Cầu Khởi (huyện Dương Minh Châu) và Long Phước (huyện Bến Cầu). Tại đây, hệ thống tưới tiêu được thiết kế hợp lý để cung cấp đầy đủ cho cây mía vào mùa khô, việc áp dụng cơ giới hóa vào canh tác và vận chuyển cây mía khi thu hoạch cũng trở nên thuận tiện.

Ngoài ra, TTCS hiện đang có định hướng xây dựng tổng diện tích vùng nguyên liệu 30.000ha (bao gồm vùng nguyên liệu của TTCS Tây Ninh và TTCS Gia Lai) nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu mía ổn định, bình quân hàng năm cung cấp 2.3 triệu tấn mía, duy trì công suất hoạt động tối ưu của nhà máy.

TTCS cũng ứng dụng tiến bộ khoa học vào canh tác mía, tăng cường cơ giới hóa nông nghiệp. Đồng thời, tập trung hoàn thiện dây chuyền sản xuất, giữ vững lợi thế dẫn đầu về công nghệ, cung ứng sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu đa dạng và khắt khe của khách hàng; nghiên cứu và phát triển bộ giống mía năng suất, chất lượng cao , phù hợp điều kiện thổ nhưỡng từng vùng nguyên liệu, quy hoạch lại cơ cấu giống mục tiêu hướng đến năng suất không thấp hơn 100 tấn/ha.

Hiện TTCS đã và đang trong quá trình hiện thực hóa chiến lược 2016 - 2020, tập trung các hoạt động sản xuất kinh doanh theo định hướng cốt lõi: Xanh - Sạch - Hiệu quả và Phát triển bền vững. Trong đó, đặt trách nhiệm nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân lên hàng đầu với phương châm “Nông dân có lời, nhà máy có lãi” và “Làm giàu cho nông dân”.



Sản phẩm đường tinh luyện thượng hạng của TTCS. Ảnh: Nguyễn Luân


Sản phẩm đường vàng của TTCS. Ảnh: Nguyễn Luân


Sản phẩm nước mía không ngọt Miaqua phát triển bởi TTCS. Ảnh: Nguyễn Luân




Các sản phẩm khác của TTCS. Ảnh: Nguyễn Luân

Được thành lập từ năm 1995, TTCS hiện là công ty thành viên thuộc Tập đoàn TTC, tiền thân của Công ty CP Bourbon Tây Ninh (Liên doanh giữa Tập đoàn Bourbon - Pháp, Tổng Công ty mía đường II và Công ty Mía đường Tây Ninh). Nhiều năm qua, TTCS luôn đẩy mạnh đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) với các dòng sản phẩm mới như đường vàng, đường nâu, đường lỏng. Đồng thời, công ty đẩy mạnh phát triển các sản phẩm cạnh đường và sau đường, đầu tư thực hiện dự án sản xuất đường hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam và được cấp chứng nhận đạt các tiêu chuẩn của châu Âu (EC 834/2007) và Mỹ (USDA-NOP).

TTCS đã phát triển thành công và đưa ra thị trường sản phẩm nước mía không ngọt Miaqua - loại nước uống được chưng cất từ quá trình sản xuất đường, có hương vị mía đặc trưng và tự nhiên. Thời gian tới đây TTCS sẽ tiếp tục phát triển những sản phẩm mới từ bã mía, mật rỉ song son với việc chuyển giao công nghệ sản xuất đến các công ty thành viên.

Hoạt động bảo vệ môi trường được TTCS chú trọng qua việc xây dựng nhà máy điện sinh khối với công suất 65MWh sử dụng nhiên liệu từ bã mía và ứng dụng phát điện năng lượng mặt trời tạo nguồn năng lượng sạch, bền vững và thân thiện môi trường. Hệ thống xử lý nước thải được vận hành dưới sự giám sát chặt chẽ của hệ thống kiểm soát đầu ra tiên tiến, đạt  loại A theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp. Nguồn nước sau xử lý được tái sử dụng và cung cấp tưới cho các nông trường mía./.

 
Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân & Tư liệu

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/ttcs-loi-nhuan-tang-bat-chap-quotcon-baoquot-duong-lau-144517.html


top