Tin tức

Truyền thông Luxembourg đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Trong hai ngày 9-10/12, truyền thông Luxembourg đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm chính thức nước này của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Luxembourg.
  Lễ tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Sân bay quốc tế Luxembourg-Findel. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn báo "Nhân Dân Luxembourg" (ZLV.lu) đưa tin, Thủ tướng CHXHCN Việt Nam Phạm Minh Chính cùng 5 bộ trưởng và một phái đoàn kinh tế lớn, đang có chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Luxembourg. Ngày 9/12, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel đã tiếp đón và hội đàm song phương với Thủ tướng Việt Nam trước khi hai nhà lãnh đạo có buổi làm việc mở rộng về quan hệ song phương, quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam cũng như các vấn đề quốc tế quan tâm. Sau cuộc hội kiến Chủ tịch Nghị viện Fernand Etgen, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Sở Giao dịch chứng khoán Luxembourg, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Luxembourg và chứng kiến lễ ký nhiều ý định thư hợp tác giữa Luxembourg và Việt Nam. Trong chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng hội kiến Đại Công tước Luxembourg Henri Nassau, thăm Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), chứng kiến lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa đại diện EIB và Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam. Theo báo ZLV, với tổng số vốn 2,6 tỷ USD, Luxembourg là nhà đầu tư lớn thứ ba trong số các nước EU tại Việt Nam và là một trong những nước đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa EU và Việt Nam (EVIPA).
Trong khi đó, theo tờ Nhật báo Tageblatt (Tageblatt.lu), chương trình nghị sự của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm Luxembourg đã kín lịch, trong đó người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã gặp, hội đàm với Thủ tướng Xavier Bettel, Chủ tịch Nghị viện Fernand Etgen và dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Luxembourg. Theo bài báo, đây là chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Luxembourg của phái đoàn cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu. Sau khi tới Luxembourg, Thủ tướng nước chủ nhà Xavier Bettel đã tổ chức lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính theo nghi lễ quân đội tại Quảng trường Clairefontaine trước khi tiến hành hội đàm song phương. Trong chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng sẽ gặp gỡ với bà con kiều bào đang sinh sống trên quê hương mới ở Luxembourg. 
Theo trang tin Luxemburger Wort (Wort.lu), Luxembourg và Việt Nam có tiềm năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực và mục đích chuyến thăm Luxembourg của Thủ tướng Phạm Minh Chính là tăng cường và phát triển quan hệ song phương giữa Việt Nam và Đại Công quốc Luxembourg; và giữa Việt Nam với EU. Hai bên nhất trí tăng cường quan hệ trong các lĩnh vực hậu cần, giao dịch tài chính bền vững và nghiên cứu... Hai bên cũng đã ký kết một số thoả thuận hợp tác song phương./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/truyen-thong-luxembourg-dua-tin-dam-net-ve-chuyen-tham-cua-thu-tuong-pham-minh-chinh-317153.html


top