Đời sống Việt

Trường học Nông trại Maya

Maya là một trường học Nông trại Liên cấp Song ngữ đặt tại làng Maya (Thạch Thất, Hà Nội). Khám phá Trường học Nông trại Maya là một trải nghiệm thú vị bởi bạn vừa được chứng kiến những giờ học giữa thiên nhiên xanh tươi vừa có cơ hội tìm hiểu cách các em học sinh nơi đây ứng dụng kiến thức vào thực tế và học các kỹ năng để chuẩn bị cho cuộc sống.

Maya - Ngôi làng giáo dục trẻ

Đến với trường Maya, chúng tôi bị thu hút khi trải nghiệm ngôi trường giữa cánh rừng nằm ở lưng chừng núi. Trường có diện tích hơn 10ha với các lớp học lợp mái lá. Với niềm tin rằng mỗi trẻ em đều có thiên hướng cá nhân riêng, và hoạt động giáo dục để mỗi em đều có cơ hội phát triển tối ưu và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Chương trình học của Maya khá ấn tượng khi bên cạnh các môn học do Bộ Giáo dục-Đào tạo quy định còn có các môn học như Thiên văn học, Thực động vật học và Thực hành cuộc sống nâng cao.

Trường Nông trại Liên cấp Song ngữ Maya nằm giữa những cánh rừng bạt ngàn xanh tươi của Thôn Đồng Dâu, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Ảnh: Tư liệu
Học sinh Maya biểu diễn chúc mừng thầy cô nhân ngày 20/11. Ảnh: Tư liệu
Giờ học huấn luyện kỹ năng sinh tồn ngoài trời với sự hướng dẫn của giáo viên. Ảnh: Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam
Thi đấu thể thao ngoài trời trong ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: Tư liệu
Mỗi kỳ học, học sinh Maya có một ngày camping trong rừng thưa hoặc hồ, suối. Học sinh hành quân, dựng lều
và ứng dụng kiến thức được học cho một ngày hoạt động và vui chơi bên suối. Ảnh: Tư liệu

Bên cạnh những lớp học hòa vào với thiên nhiên, Maya School có hệ thống các Xưởng thực hành đa dạng: Xưởng mộc & tự động hóa, Xưởng thủ công, Xưởng thảo mộc và nông trại, Xưởng nghệ thuật, Xưởng bánh,… đại diện cho các nhóm ngành: công nghiệp, thủ công nghiệp, nông nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Maya tạo các cơ hội để học sinh “tự do lựa chọn” xưởng thực hành mà mình yêu thích, đồng thời mang tới cho các em cơ hội trải nghiệm sâu sắc đời sống xã hội, đời sống kinh tế, cũng như quan sát thấy những tác động của đời sống con người lên hệ sinh thái.

Ngôi làng là một ngôi trường, một mái nhà thiên nhiên rộng mở phục vụ việc học tập, khám phá, nghiên cứu, sản xuất và vận động của học sinh – một môi trường giáo dục hài hòa và tràn đầy cảm hứng cho sự phát triển của trẻ.

Du khảo 1 ngày học với trường Maya

Với 40 phút di chuyển từ Trung tâm Hà Nội tới trường, học sinh Maya tận hưởng 08 tiếng mỗi ngày trong một không gian ngăn nắp, bình yên giữa thiên nhiên xanh mát.

Cô Nguyễn Lê Trang (Quản lý chuyên môn Khối Tiểu học) cho biết: “Với không gian không khoảng cách lại học giữa tự nhiên học sinh đều hạnh phúc trong từng giờ học của mình. Các em được thể hiện bản thân một cách trong sáng và được tôn trọng”. Cô Trang rất hài lòng với môi trường sư phạm tại đây bởi hai con cô đều học tốt và tự lập trong sinh hoạt tại ngôi trường này.

Học sinh Maya tham gia các giờ học học thuật vào buổi sáng. Vào buổi chiều, các em làm việc trong hệ thống các Xưởng thực hành, hoặc tham gia hoạt động thể thao – sinh tồn và các câu lạc bộ nghệ thuật ở trường.

Ngoài hệ thống xưởng thực hành chuyên nghiệp với những người hướng dẫn là các chuyên gia của nghề và các thầy cô trợ tá, Maya cũng tổ chức các CLB nghệ thuật như: keyboard, nhạc kịch, câu lạc bộ đọc sách hay một tòa soạn nho nhỏ cho các phóng viên nhí.

Hoạt động tại xưởng tự động hóa Ảnh: Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam
Một tiết học của học sinh khối trung học cơ sở. Ảnh: Tư liệu
Nhóm học sinh làm bài tập cho dự án sáng tạo Robot tại xưởng mộc và tự động hóa. Ảnh: Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam
Các câu lạc bộ Âm nhạc ở Maya khá phong phú. Trong ảnh: giờ học tại câu lạc bộ keyboard. Ảnh: Tư liệu
Giờ thực hành trong Xưởng mỹ thuật. Ảnh: Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam
Xưởng Maya Kitchen là nơi các em học sinh thực hành và học các kỹ năng của nghề bếp. Ảnh: Việt Cường/Báo ảnh Việt Nam

Bên cạnh các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, võ thuật, bơi và học sinh Maya tham gia chương trình huấn luyện kỹ năng sinh tồn bắt buộc. Chương trình bao gồm các bài học về bơi sinh tồn và sinh tồn trong tự nhiên với các chủ đề: di chuyển, thức ăn, nước uống, nơi trú ẩn.

Chúng tôi cùng trải nghiệm với học sinh tại nhiều lớp học. Ở Xưởng Mộc và tự động hóa, trong giờ học sáng tạo Robot các em học sinh được thầy Đỗ Tiến hướng dẫn để cải tiến kỹ thuật giúp những chú robot vận hành mượt mà hơn. Từng nhóm học sinh say sưa làm việc và thảo luận phương án cho những con robot từ vật liệu tái chế.

Kế bên là Xưởng thủ công với dự án May – Thêu và dự án vẽ vải của học sinh. Các học sinh đang thảo luận cùng với cô Đặng Thu Trang – Chủ Xưởng để điều chỉnh sản phẩm mẫu là một chiếc giỏ đựng đồ giặt, để chuẩn bị cho quá trình sản xuất hàng loạt.

Xưởng bánh cũng rộn ràng tiếng học sinh trò chuyện, trộn bộn, rán bánh và hồn nhiên tận hưởng thành quả của mình. Những chiếc bánh crepe thơm phức mùi bơ vàng ươm trông thật hấp dẫn.

Khắp cả không gian buổi chiều ở Làng Maya, những thanh âm rộn ràng của các xưởng sản xuất, tiếng đàn ghita, tiếng hát, tiếng tập nhạc kịch, tiếng bước chân của điệu nhảy cha-cha-cha, tiếng hô mạnh mẽ của câu lạc bộ võ thuật,… Những giờ học nơi đây thật khiến chúng tôi ngẩn ngơ vì cảm giác lạ lẫm và vô cùng thú vị./.


https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/truong-hoc-nong-trai-maya-303712.html


top