Năm Bính Ngọ được xem là thời điểm thuận lợi để khơi dậy ký ức dân gian, niềm tự hào văn hóa và gửi gắm những điều lành trong năm mới. Lấy cảm hứng từ hình tượng Long Mã – linh vật “đầu rồng mình ngựa” trong truyền thuyết Việt, nhà thiết kế Trần Lệ Huyền đã sáng tạo dòng sản phẩm “Phi mã”, với mong muốn chuyển hóa giá trị truyền thống thành tác phẩm nghệ thuật đương đại, gần gũi với giới trẻ và có thể trở thành món quà văn hóa Việt.
Năm Bính Ngọ được xem là thời điểm thuận lợi để khơi dậy ký ức dân gian, niềm tự hào văn hóa và gửi gắm những điều lành trong năm mới. Lấy cảm hứng từ hình tượng Long Mã – linh vật “đầu rồng mình ngựa” trong truyền thuyết Việt, nhà thiết kế Trần Lệ Huyền đã sáng tạo dòng sản phẩm “Phi mã”, với mong muốn chuyển hóa giá trị truyền thống thành tác phẩm nghệ thuật đương đại, gần gũi với giới trẻ và có thể trở thành món quà văn hóa Việt.
Nhà thiết kế Trần Lệ Huyền bên cạnh những tác phẩm sáng tạo mang tên “Phi mã”.
Là một nhà thiết kế thời trang, Trần Lệ Huyền dành niềm say mê đặc biệt cho văn hóa dân gian. Trong mọi dự án, cô luôn tìm cách dung hòa chất liệu truyền thống với thẩm mỹ hiện đại. “Dù sử dụng chất liệu hay công nghệ mới, sản phẩm của tôi phải giữ được tinh thần văn hóa Việt, để khi nhìn vào, người ta vẫn cảm thấy thân thuộc,” Huyền chia sẻ.
Trong truyền thuyết, Long Mã xuất hiện như điềm báo của hiền tài và phúc lành cho đất nước. Chính ý nghĩa ấy đã truyền cảm hứng để Huyền khởi động dự án “Phi mã” như một lời chúc may mắn, năng lượng tích cực gửi tới mọi người trong năm Bính Ngọ. “Mỗi lần Long Mã xuất hiện là một điềm lành. Tôi muốn lan tỏa tinh thần ấy vào mùa xuân mới,” cô nói.
Chương trình nghệ thuật được đan xen cùng các bộ sưu tập thời trang áo dài.
Nhắc đến ngựa vàng mã, nhiều người thường liên tưởng đến văn hóa tâm linh. Nhưng để hình tượng ấy chạm được tới giới trẻ, Huyền chọn cách “phá khung”, kết hợp chất liệu mới như nilon bóng kính, thổ cẩm, kim tuyến, vải màu cùng họa tiết đương đại. Từ khung ngựa truyền thống, mỗi học viên được khuyến khích sáng tạo phần trang trí như mây, bờm, mắt, lông mi… để tạo ra một “phi mã” mang dấu ấn cá nhân. “Văn hóa không nên bị đóng khung. Tôi muốn người tham gia được tự do sáng tạo và nhìn thấy chính mình trong sản phẩm,” Huyền nhấn mạnh.
Nhà thiết kế Trần Lệ Huyền hướng dẫn cách chọn nguyên liệu.
Điểm đặc biệt của workshop “Phi mã” nằm ở sự tương tác sáng tạo đa chiều. Thay vì đưa ra khuôn mẫu cố định, Huyền tổ chức trò chơi, câu đố về vân tay để khơi gợi tư duy khác biệt. Nhờ đó, người tham gia dù là nghệ sĩ, sinh viên hay trẻ nhỏ đều có thể tạo ra một tác phẩm mang câu chuyện riêng. Dưới sự hướng dẫn của cô, “phi mã” không chỉ là món đồ trang trí mà còn là kết quả của hành trình học hỏi, giao lưu và chiêm nghiệm văn hóa. Mỗi sản phẩm hoàn thiện có thể được xem như một tác phẩm nghệ thuật đương đại, vừa mang hồn dân gian, vừa phản ánh tinh thần sáng tạo của thế hệ hôm nay.
Nhiều bạn trẻ rất thích thú với buổi workshop.
Huyền cũng mong muốn thay đổi quan niệm cố hữu về vàng mã – vốn chỉ gắn với nghi lễ cúng lễ của người Việt. “Tôi hy vọng những sản phẩm này có thể trở thành đồ trang trí mang tính thẩm mỹ, thậm chí là quà tặng văn hóa cho bạn bè quốc tế – những món quà có hồn, kể câu chuyện người Việt qua góc nhìn sáng tạo mới,” cô chia sẻ.
Dự án nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Trần Quế Anh (sinh năm 2008) bày tỏ: “Em thấy sản phẩm ‘phi mã’ rất khác lạ. Màu sắc rực rỡ, có chất truyền thống mà vẫn hiện đại. Em muốn tự làm một sản phẩm để thể hiện cảm nhận của thế hệ mình về văn hóa Việt.”
Những sản phẩm “Phi mã” đã vượt khỏi rào cản trong khuôn khổ vàng mã tâm linh để trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.
Những sản phẩm “Phi mã” đã vượt khỏi rào cản trong khuôn khổ vàng mã tâm linh để trở thành biểu tượng của sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.
Từ biểu tượng Long Mã trong dân gian, qua bàn tay sáng tạo của Trần Lệ Huyền và những người yêu văn hóa Việt, “Phi mã” đã vượt khỏi khuôn khổ vàng mã tâm linh để trở thành biểu tượng giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Đó không chỉ là câu chuyện về sáng tạo, mà còn là cách những người Việt hôm nay gìn giữ, làm mới và tiếp nối di sản văn hóa dân tộc bằng ngôn ngữ nghệ thuật đương đại./.
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam
https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/trai-nghiem-van-hoa-viet-nam-qua-cac-san-pham-phi-ma-415080.html