Thể thao

Trải nghiệm cưỡi ngựa thể thao ở Hà Nội

Cưỡi ngựa là môn thể thao quý tộc có nguồn gốc từ Châu Âu, du nhập vào Việt Nam hơn chục năm gần đây, được giới trẻ và người nước ngoài yêu thích.

Cưỡi ngựa là môn thể thao quý tộc có nguồn gốc từ Châu Âu, du nhập vào Việt Nam hơn chục năm gần đây, được giới trẻ và người nước ngoài yêu thích.

Câu lạc bộ cưỡi ngựa Hanoi Horse Riding Club nằm tại Hoài Đức, Hà Nội là địa điểm được nhiều bạn trẻ đến trải nghiệm vào mỗi dịp cuối tuần. Ảnh: Khánh Long

Ở Hà Nội hiện nay câu lạc bộ ngựa Hanoi Horse Riding Club là nơi dạy cưỡi ngựa rất bài bản, chuyên nghiệp đang thu hút nhiều người đam mê với ngựa tới tham gia, luyện tập.

Chị Nguyễn Thị Hòa Hợp, chủ nhiệm CLB ngựa Hanoi Horse Riding Club cho biết, chị tìm đến bộ môn cưỡi ngựa từ cách đây nhiều năm. Năm 2011, chị cùng chồng mở một CLB cưỡi ngựa vừa để tự thư giãn, vừa để phục vụ khách nước ngoài. Thời gian đầu khách đến CLB chủ yếu là người nước ngoài, tuy nhiên sau thời gian hoạt động, môn thể thao này được nhiều người dân trong nước biết đến và hưởng ứng đăng ký tham gia hoặc cho con em mình theo học.


Tại câu CLB Hanoi Horse Riding Club hiện có hai kiểu dịch vụ, một là cho thuê ngựa để cưỡi và hai là trở thành nơi giao lưu của các thành viên sở hữu ngựa riêng. CLB hiện có khoảng 30 con ngựa thuộc các giống khác nhau, đa số các giống ngựa đều nhập từ châu Âu. Thức ăn của những chú ngựa này cũng đều phải nhập khẩu, nếu ăn cỏ bình thường hay thức ăn tăng trọng một thời gian ngựa sẽ chết.

Để học cưỡi ngựa, người chơi phải bỏ ra chi phí khoảng 600 nghìn đồng/ buổi 40 phút. Người chơi sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn kỹ thuật cho ngựa ăn, chải lông ngựa, tìm hiểu tính cách của ngựa rồi mới đến các kỹ thuật cưỡi ngựa bài bản, chuyên nghiệp theo chuẩn phong cách châu Âu.



Các thành viên khi mới đến học ban đầu thường làm quen với những chú ngựa dòng Kabadin với đặc tính người chắc, dễ lấy thăng bằng. Khi đã quen trên lưng ngựa, người chơi sẽ chuyển sang dòng ngựa đua thuần chủng.

Cưỡi ngựa là môn thể thao đòi hỏi người chơi tương tác rất nhiều với con vật. Sự thân mật sẽ giúp người cưỡi kiểm soát tình huống tốt hơn. Đặc biệt, khi giữa người cưỡi và con vật có sự thấu hiểu và tin tưởng lẫn nhau thì có thể điều khiển ngựa chỉ bằng mệnh lệnh, dây cương.

Khác với hình dung của rất nhiều người, cưỡi ngựa không đòi hỏi người điều khiển đua ngựa mà phải biết cách điều khiển ngựa di chuyển theo những động tác chính xác và linh hoạt theo ý của mình. Khi chạy phải cùng nhịp với ngựa, dáng tay, dáng người, mắt nhìn ra sao đều phải được chú trọng như những quý tộc châu Âu thực thụ.


Khả năng học cưỡi ngựa sẽ tuỳ vào từng người, có người học 1 khoá nhưng cũng có người học tới 3 khoá mới biết cưỡi ngựa. Giá của mỗi khoá học cưỡi ngựa là 6 triệu đồng/người.

Chị Hợp cho biết đặc biệt của môn cưỡi ngựa thể thao này là có rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của các em nhỏ có vấn đề về tâm lý, dấu hiệu tự kỷ. Khi cưỡi ngựa sẽ làm cho các em có những suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống và dần về lại bình thường./.

Nhiều thành viên trong CLB sau khi học khóa học đã tự mình mua cho mình những chú ngựa phù hợp để cưỡi. Ảnh: Tư liệu

 Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long & Tư liệu

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/trai-nghiem-cuoi-ngua-the-thao-o-ha-noi-324858.html


top