Tin tức

Tổng kiểm tra toàn quốc để phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép


Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Chiều 5/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2021, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, đã trao đổi về tình hình nhập cảnh trái phép trong thời gian qua và cho biết: Bộ trưởng Bộ Công an mới ra công lệnh về tổng rà soát, kiểm tra trên phạm vi toàn quốc để phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, từ đầu năm đến nay, có khoảng 150 nghìn người nhập cảnh; trong đó, nhập cảnh qua đường bộ khoảng 110 nghìn người, nhập cảnh qua đường hàng không khoảng 40 nghìn người. Số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam rất đông, bao gồm các chuyên gia, người Việt Nam trở về.

Về số lượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, theo báo cáo của Công an các tỉnh, hiện tại 39 địa phương báo cáo có 199 vụ với 1.343 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Bộ Công an đã xử lý, khởi tố 49 vụ với 141 đối tượng.

"Nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam; mang mầm bệnh, nguy cơ dịch bệnh rất lớn; ảnh hưởng đến công ăn, việc làm của người Việt. Do vậy cần phải ngăn chặn quyết liệt", Chánh Văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh.

Nói về biện pháp xử lý tình trạng này, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, Bộ trưởng Bộ Công an mới ra công lệnh về tổng rà soát, kiểm tra trên phạm vi toàn quốc để phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ví dụ, kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn, nơi lưu trú.

Ngoài ra, lực lượng biên phòng sẽ tăng cường kiểm tra khu vực biên giới. Lực lượng công an sẽ truy vết, sớm khởi tố và khởi tố kiên quyết đối với người nhập cảnh trái phép, người môi giới… Người nhập cảnh trái phép nếu không bị COVID-19 sẽ bị đưa trở lại nơi xuất phát. Những nhà nghỉ không thực hiện đúng quy chế có thể bị rút giấy phép hoạt động, xử phạt hành chính, thậm chí có thể áp dụng các biện pháp hình sự.

Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, cách thức nhập cảnh trái phép hiện nay là đối tượng môi giới liên hệ qua mạng và đưa người sang.

Do nước ta có đường biên giới với các nước rất dài, việc qua lại biên giới đường bộ hiện rất dễ dàng, từ biên giới phía Bắc đến Tây Nam… Vì vậy, việc khóa chặt biên giới là điều rất khó khăn. Từ việc tổng rà soát, các đơn vị, địa phương sẽ báo cáo về để xác định được phương thức, thủ đoạn, đưa ra giải pháp chăn chặn./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/tong-kiem-tra-toan-quoc-de-phat-hien-nguoi-nuoc-ngoai-nhap-canh-trai-phep-260022.html


top