Tin tức

Tỉnh Nakhon Phanom của Thái Lan muốn thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với các địa phương Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, ngày 19/5, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành đã có cuộc gặp làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom, Wanchai Janporn, để bàn các biện pháp thúc đẩy hợp tác địa phương hai nước trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại, kinh tế, du lịch, văn hóa và giao lưu nhân dân. Cùng tham dự buổi làm việc còn có ông Chu Đức Dũng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen; ông Nguyễn Ngọc Thìn, Chủ tịch Tổng hội toàn Thái; đại diện Hội người Việt Nam tại tỉnh Nakhon Phanom cùng lãnh đạo một số sở, ngành và doanh nghiệp của tỉnh.
  Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đỗ Sinh - P/v TTXVN tại Thái Lan 
  Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Nakhon Phanom. Ảnh: Đỗ Sinh - P/v TTXVN tại Thái Lan  
  Một góc khuôn viên Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Nakhon Phanom. Ảnh: Đỗ Sinh - P/v TTXVN tại Thái Lan
Tại buổi làm việc, Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom bày tỏ vui mừng được tiếp đón Đại sứ và đoàn công tác tới thăm tỉnh và tham dự lễ kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do chính quyền tỉnh phối hợp với Hội Thái – Việt tỉnh Nakhon Phanom tổ chức. Ông Wanchai khẳng định, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Làng hữu nghị Thái-Việt tại Nakhon Phanom, một trong những địa danh tại Thái Lan nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng sinh sống và hoạt động cách mạng vào những năm 1928-1929, là một di tích lịch sử, du lịch văn hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng với tình hữu nghị hai nước. Hằng năm, cứ tới ngày 19/5, bà con gốc Việt lại nô nức chuẩn bị tổ chức lễ kỷ niệm sinh nhật Bác. Bởi vậy, ông Wanchai cho rằng dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Bác Hồ cũng là một cơ hội tốt để thắt chặt tình hữu nghị giữa hai dân tộc Thái Lan và Việt Nam. 
   Về quan hệ hợp tác Việt Nam-Thái Lan, Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với các địa phương Việt Nam như thông qua kết nối giao thông đường bộ và đường sắt giữa 3 nước Việt Nam-Thái Lan-Lào và dựa trên các lợi thế sẵn có của tỉnh, khẳng định sẽ sớm tổ chức đoàn của tỉnh sang thăm làm việc với các địa phương Việt Nam trong thời gian sớm nhất. 
   Đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đặc biệt là các doanh nghiệp kiều bào, ông Wanchai khẳng định luôn coi trọng và ủng hộ cộng đồng người Thái gốc Việt sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh cũng như quan tâm, ủng hộ việc duy trì Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
   Đại sứ Phan Chí Thành cảm ơn Tỉnh trưởng tỉnh Nakhon Phanom đã mời Đại sứ và đoàn tham dự Lễ kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm tỉnh. Đại sứ đánh giá cao sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền tỉnh đối với mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Thái Lan nói chung và Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng. Đại sứ chia sẻ quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan phát triển rất tốt đẹp trên hầu hết tất cả các lĩnh vực từ chính trị, đối ngoại, kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương vv… Đại sứ cho biết, tỉnh Nakhon Phanom có lợi thế lớn trong việc thúc đẩy hợp tác, kết nối hành lang kinh tế Đông-Tây; kết nối giao thông 3 nước Việt Nam-Thái Lan-Lào trên đường bộ và đường sắt nhằm thúc đẩy các lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch vv… Đại sứ mong muốn cơ chế hợp tác giữa 9 tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam-Thái Lan-Lào sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cũng như giúp tăng cường hợp tác trên các mặt trong thời gian tới.
   Tiếp lời Đại sứ Phan Chí Thành, Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng cũng bày tỏ cảm ơn đối với ngài Tỉnh trưởng và chính quyền tỉnh Nakhon Phanom đã dành sự quan tâm phối hợp với bà con kiều bào tổ chức kỷ niệm 133 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng mong muốn ngài Tỉnh trưởng sẽ chỉ đạo hoàn thiện khu trưng bày trong Làng hữu nghị Thái – Việt cùng với phía Tổng Lãnh sự trong năm nay để chào mừng 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Đồng thời, ông cũng cho biết Hội doanh nhân Khon Kaen mong muốn lắp đặt hệ thống năng lượng Mặt Trời tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Làng hữu nghị Thái – Việt để tăng nguồn cung điện phục vụ các hoạt động, sự kiện tại đây. Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng cũng đề nghị chính quyền tỉnh  tạo điều kiện thuận lợi cho về giao thông, đi lại cho phiên họp chính thức giữa 9 tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam – Thái Lan – Lào dự kiến vào tháng 12/2023.
   Chiều cùng ngày, Đại sứ Phan Chí Thành và đoàn đã đến thăm, làm việc tại Trường hàng không quốc tế, thuộc Đại học Nakhon Phanom. Đây là cơ sở duy nhất đào tạo phi công và tiếp viên hàng không của khu vực Đông Bắc Thái Lan.
   Đại học Nakhon Phanom hợp tác với nhiều trường đại học ở miền Trung Việt Nam trong hơn 20 năm, đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác làm việc với Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Cần Thơ, Cao đẳng sư phạm Quảng Trị. Thời gian qua, trường đã tiếp nhận đào tạo sinh viên Việt Nam từ các tỉnh miền Trung của Việt Nam, đào tạo tiếng Thái cho tổng cộng khoảng 500 sinh viên; đào tạo bậc cử nhân cho 50 sinh viên. Hàng năm có khoảng 300 sinh viên Thái Lan tại trường lựa chọn tiếng Việt là môn học ngoại ngữ. 
   Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục, Đại sứ đề nghị trường tiếp tục đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Thái cho các sinh viên Việt Nam đến học tập, nghiên cứu tại trường; và dạy tiếng Việt cho các sinh viên người Thái Lan; kết nối hơn nữa với các đối tác tại Việt Nam, kết nghĩa với các trường đại học có cùng tầm nhìn, giá trị, thế mạnh. 
   Ông Somyot Seesansui, Quyền Hiệu trưởng Đại học Nakhon Phanom bày tỏ vui mừng và vinh dự khi tiếp đón Đại sứ và đoàn. Ông tin rằng trong tương lai, sự hợp tác về giáo dục giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan nói chung và giữa Đại học Nakhon Phanom với các cơ sở giáo dục của Việt Nam nói riêng sẽ ngày càng được đẩy mạnh hơn nữa. Ông mong muốn Đại sứ quán hỗ trợ Đại học Nakhon Phanom kết nối với các đại học Việt Nam trong thời gian tới và sẵn sàng sang Việt Nam để thúc đẩy hợp tác và trao đổi sinh viên./.
 

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/tinh-nakhon-phanom-cua-thai-lan-muon-thuc-day-hop-tac-nhieu-mat-voi-cac-dia-phuong-viet-nam-331430.html


top