Tin tức

Tình hình dịch COVID-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam đã được kiểm soát

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chiều 20/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch COVID-19 tại Đà Nẵng, Quảng Nam đã được kiểm soát với số ca nhiễm COVID-19 thời gian gần đây giảm dần. Tuy nhiên, với dự báo vẫn có thể ghi nhận ca nhiễm mới rải rác trong cộng đồng, Đà Nẵng và Quảng Nam cần tiếp tục tập trung truy vết, phát hiện ca nhiễm mới để khoanh vùng, dập dịch kịp thời, hiệu quả.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay ngành y tế Đà Nẵng đã làm chủ quy trình, kỹ thuật liên quan đến truy vết, cách ly, xét nghiệm và điều trị. Sau gần 1 tháng, Đà Nẵng đã xét nghiệm gần 90.000 mẫu bệnh phẩm, trong đó phát hiện 356 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã ghi nhận 12 trường hợp mắc COVID-19. Tất cả trường hợp đều liên quan đến nhà hàng tại số 36, Phạm Ngũ Lão, thành phố Hải Dương. Tuy nhiên, trong hai ngày qua, Hải Dương không ghi nhận ca nhiễm mới, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát. Kết quả giải trình tự gen cho thấy, chủng virus SARS-CoV-2 tương đồng với chủng virus đã xuất hiện tại Đà Nẵng trước đó.

Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với địa phương truy vết; rà soát F1, F2 và những người đã đến nhà hàng ở 36 Ngô Quyền, thành phố Hải Dương từ 25/7 đến nay. Đồng thời, các lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức cách ly, khoanh vùng; mở rộng xét nghiệm với các trường hợp F2, đối tượng từ Đà Nẵng trở về, trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp khi đến khám tại các cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng... Hiện Hải Dương tiếp tục đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu; tăng khả năng xét nghiệm lên 2.000-3.000 mẫu/ngày.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Y tế cho biết, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, vấn đề nghiên cứu, sản xuất vaccine không chỉ nhận được sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của nhiều tổ chức, quốc gia trên thế giới.

Ngay từ rất sớm, Bộ Y tế tích cực, chủ động nghiên cứu và phát triển vaccine trong nước. Hiện Việt Nam có 4 nhà sản xuất trong nước đang nghiên cứu vaccine COVID-19 gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc-xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC); Viện Vắc-xin và Sinh phẩm y tế (IVAC); Công ty cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen (NANOGEN).

Đồng thời, Bộ Y tế luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ, kết nối với một số quốc gia như Nga, Anh, Hoa Kỳ… đang nghiên cứu, phát triển vaccine COVID-19.

“Trên quan điểm để người dân được tiếp cận vaccine nhanh nhất, an toàn và hiệu quả nhất, Bộ Y tế đang tích cực kết nối các nguồn vaccine khác nhau”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Liên quan đến Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi đợt 1 với khoảng 870.000 thí sinh dự thi đã được tổ chức thành công. Hiện còn khoảng 26.000 thí sinh sẽ tham dự Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020 đợt 2. Cụ thể: Đà Nẵng hơn 100.000 thí sinh; Quảng Nam hơn 9.000 thí sinh; Đắk Lắk hơn 5.000 thí sinh và một số ở các địa phương khác. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phương án chuẩn bị sẵn sàng; đồng thời đề xuất tổ chức thi đợt 2 vào cuối tháng 8/2020.

Trên cơ sở theo dõi sát tình hình dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các địa phương để tổ chức phương án thi an toàn, đảm bảo cơ hội vào các trường đại học theo đúng nguyện vọng, năng lực của thí sinh./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/tinh-hinh-dich-covid-19-tai-da-nang-quang-nam-da-duoc-kiem-soat-239193.html


top