Tin tức

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Rostov (Liên bang Nga) tăng cường hợp tác

Ngày 20/2, tại thành phố Vũng Tàu, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm việc với Đoàn Hội đồng Liên bang Nga do ông Iatskin Andrei Vladimirovich, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga, Đại diện cơ quan chấp hành chính quyền tỉnh Rostov làm Trưởng Đoàn để cùng trao đổi, tìm cơ hội hợp tác đầu tư, tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Rostov và Bà Rịa-Vũng Tàu.
  Lãnh đạo hai bên ký kết Biên bản làm việc. Ảnh: Đoàn Mạnh Dương - TTXVN
Tham dự buổi làm việc có ông Sadykop Timur, Tổng Lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh; ông Phạm Phú Bình, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga và đoàn lãnh đạo của tỉnh Rostov.

Phát biểu chào mừng tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định, tỉnh rất vui mừng và chào đón chuyến thăm của Ngài Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng liên bang Nga cùng các vị lãnh đạo. Chuyến thăm tiếp tục chứng minh cho mối quan hệ giữa Nga với Việt Nam nói chung và với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng đang ngày càng được củng cố và phát triển, góp phần tạo động lực, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Nga, ông Iatskin Andrei Vladimirovich nhấn mạnh, quan hệ giữa hai nước có truyền thống lâu đời, hỗ trợ lẫn nhau và luôn trao đổi từ cấp cao nhất. Do vậy, ngoài dầu khí, cần tăng cường tìm hiểu tiềm năng của hai địa phương để thúc đẩy hợp tác trên nhiều mặt, trong đó, hướng mới là lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, tỉnh hiện có 5 dự án đầu tư từ Liên bang Nga với tổng vốn 17,8 triệu USD ở các lĩnh vực du lịch, dầu khí, dịch vụ sửa chữa trực thăng. Tỉnh có 2 thỏa thuận đã ký kết với các địa phương của Liên bang Nga còn hiệu lực gồm: Khu tự trị Nenetskiy (ký năm 2010) và Cộng hòa Bashkortostan (năm 2017).

Đối với tỉnh Rostov, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký thỏa thuận hợp tác từ năm 2000. Tuy nhiên, qua nhiều năm triển khai thực hiện và trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương đã có nhiều thay đổi. Năm 2022, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tỉnh Rostov đã thống nhất chấm dứt hiệu lực của bản thỏa thuận này để cùng nhau xem xét ký kết một bản thỏa thuận mới.

Thống đốc tỉnh Rostov, ông Golubev Vasily Yurievich thông tin, tỉnh Rostov có tiềm năng lớn về kho vận, là đầu mối chính của hành lang giao thông liên lục địa "Nam Bắc" nước Nga. Cảng biển Azov thuộc tỉnh Rostov nằm trong hành lang giao thông quốc tế và là một trong các mắt xích liên kết giữa Nga với các nước châu Á.

Ông Golubev Vasily Yurievich đã nêu những triển vọng hợp tác của hai địa phương ở những lĩnh vực tỉnh Rostov có thế mạnh như: cung cấp ngũ cốc, dầu ăn, phụ tùng và thiết bị lọc dầu và tổ hợp khai thác dầu, sản phẩm kim loại (ống thép); mua sản phẩm công nghiệp nhẹ, hải sản; hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, làm rõ thêm những lĩnh vực, cơ hội hợp tác có triển vọng trên cơ sở những tiềm năng của hai địa phương, để đưa ra thỏa thuận hợp tác phù hợp với tình hình thực tế, sớm ký kết thực hiện. Thống đốc tỉnh Rostov cũng đã mời lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sớm sang thăm, làm việc tại tỉnh để tìm hiểu cơ hội hợp tác hiệu quả cho hai địa phương./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/tinh-ba-ria-vung-tau-va-rostov-lien-bang-nga-tang-cuong-hop-tac-324336.html


top