Tiềm năng địa phương

Tiềm năng kinh tế từ giống chó Phú Quốc

Anh Tưởng Văn Quí (phường Thạnh Xuân, quận 12, Tp. Hồ Chí Minh) mới 32 tuổi nhưng đã có 10 năm kinh nghiệm nuôi, nhân giống chó Phú Quốc, mang lại nguồn doanh thu 500-700 triệu đồng mỗi năm. Ước nguyện của anh là giống chó Phú Quốc được quốc tế công nhận là giống chó thuần chủng của Việt Nam.
Để tạo được uy tín, thương hiệu cho thị trường, anh Tưởng Văn Quí đã dành rất nhiều tâm sức, niềm đam mê và tình yêu thương của mình cho những chú chó Phú Quốc thông minh, lanh lợi. Trong trang trại quy mô của mình, anh Quí chia sẻ: “Trước đây tôi làm đầu bếp, trong một lần thấy cặp chó rất đẹp của chủ nhà hàng có dải lông mọc ngược (anh chưa biết giống chó Phú Quốc - PV), tôi mới hỏi mua. Chủ đồng ý và trừ một tháng lương 7 triệu đồng thời điểm 2008”. Vì đang có bầu nên sau một tháng chăm sóc, cặp chó đẻ được 7 con đều có lông màu đen, lưỡi đen rất đẹp, anh Quí bán được mỗi con 3-7 triệu đồng. Cuối cùng, có người còn mua luôn cả chó con và chó mẹ, mang lại một nguồn thu đáng kể cho anh Quí. Cũng nhờ đó mà anh bỏ luôn nghề đầu bếp và bắt đầu bén duyên với những chú chó đáng yêu.

Bước vào nghề chăn nuôi, mọi thứ đều mới hoàn toàn, anh Quí phải tự tìm hiểu với lòng kiên trì, say mê đặc biệt, không ngại khó khăn hay thất bại. Từ việc huấn luyện, chăm sóc, cách cho ăn cho đến lĩnh vực thú y, chữa bệnh cho chó…, anh Quí đều chịu khó mày mò học hỏi. Và hiện tại, trang trại chó của anh Tưởng Văn Quí đã nổi tiếng trong cả nước và quốc tế là một địa điểm nuôi và nhân giống cho Phú Quốc uy tín.


Anh Tưởng Văn Quí dành nhiều tâm sức với giống chó Phú Quốc.


Anh Tưởng Văn Quí thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho những chú chó Phú Quốc của mình.


Nhân viên vệ sinh chuồng nuôi chó Phú Quốc.


Tưởng Văn Quí có niềm đam mê và tình yêu thương dành cho chó Phú Quốc.


Anh Tưởng Văn Quí trực tiếp tiêm ngừa dịch cho chó Phú Quốc.


Những chú chó Phú Quốc trong trang trại của anh Quí luôn được vệ sinh sạch sẽ.


Dải lông mọc ngược hình đao trên lưng là đặc trưng của một chú chó Phú Quốc.


Dải lông hình kiếm của một chú chó Phú Quốc.

Anh Tưởng Văn Quí cho biết, cơ ngơi 700m2 trang trại nuôi và nhân giống chó Phú Quốc được đầu tư xây dựng liên tục trong 4 năm với nguồn vốn gần 1 tỷ đồng. Đặc biệt, trang trại được thiết kế có bể hầm bê tông đặt phía dưới để nuôi cá trê, vừa tận dụng nguồn phân chó vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh cho những chú chó Phú Quốc.

Hiện tại, trang trại phân ra làm các khu vực chuồng nuôi, giá bán công khai cho từng khu để khách tiện lựa chọn: Khu nuôi chó trông giữ nhà, khu nuôi chó phối giống nhảy đực, khu nuôi chó cái nái đẻ mang bầu, khu nuôi chó đẻ, khu nuôi chó mới đẻ xong nhốt tập thể để cùng vận động cho lại sức, khu nuôi chó nhỡ trên 3 tháng.

Ngoài ra, có một khu nuôi riêng những chú chó đạt chuẩn, được hiệp hội nuôi chó giống cấp giấy chứng nhận và cấy chip trong người, khi sinh sản mỗi chú chó đều có giấy khai sinh.

Năm 2014, anh Quí còn thực hiện một nghĩa cử khi gửi tặng chó Phú Quốc ra quần đảo Trường Sa. Anh chia sẻ: “Chó Phú Quốc là giống chó có nguồn gen sống ở Việt Nam rất lâu. Tôi gửi tặng chó ra Trường Sa để anh em ở đây có thể nhân giống”.

Chó Phú Quốc ban đầu được bán trong nước nhưng chỉ đến năm 2013-2014, nhờ các kênh thông tin truyền thông mà nhiều nước mới biết đến và mua các sản phẩm thuộc giống chó tinh khôn này. Một ước nguyện nữa của anh Tưởng Văn Quí là mong một ngày không xa thế giới công nhận chó Phú Quốc là giống chó thuần Việt Nam. Thực tế, các nước như Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… đều có giống chó riêng được thế giới công nhận. Việt Nam cũng cần phải có giống chó được công nhận, được chứng minh nguồn gen thuần chủng thì mới được tham dự các cuộc thi thế giới dành cho các giống chó./.



Chó Phú Quốc là giống chó rất tinh khôn, leo trèo, bơi lội, săn bắt mồi nhanh hơn các giống chó khác.


Chó Phú Quốc là giống chó thông minh, lanh lợi.


Chó Phú Quốc trong trang trại của anh Tưởng Văn Quí luôn đoạt giải cao trong các cuộc thi dành cho chó cấp quốc gia.

Thực hiện: Thành Đạt - Sơn Nghĩa

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/tiem-nang-kinh-te-tu-giong-cho-phu-quoc-186213.html


top