Ẩm thực

Thương nhớ bánh bèo

Bên cạnh bánh bột lọc, bánh nậm thì bánh bèo là món ăn chất chứa nhiều kỷ niệm trong ký ức của người miền Trung lẫn người miền Nam ở Việt Nam.
Bánh bèo là một trong những món ăn vặt ngon, hấp dẫn, rất riêng chỉ có ở miền Trung và phổ biến ở miền Nam. Bất cứ ai hay là du khách hoặc ngươi địa phương, khi đã một lần ăn sẽ nhớ mãi không bao giờ quên hương vị này.

Cách chế biến món bánh bèo không khó, để làm ra một chiếc bánh đúng vị lại không hề dễ dàng. Dù làm bánh chay hay bánh mặn nhân tôm thịt… thì bánh bèo căn bản được tạo thành từ bột gạo, bột năng và hấp trong cái chén nhỏ tròn. Bí quyết để có lớp bột bánh đúng chuẩn nằm ở tỷ lệ giữa bột gạo, bột năng khi hoà lẫn cùng với nước. Thông thường, người đầu bếp sẽ pha khoảng hai phần tám bột với ba phần nước, còn tỷ lệ bột năng được gia giảm tuỳ thuộc vào ý thích ăn dai hay giòn.



Còn món bánh bèo ở xứ Huế thường hấp con tôm đất rồi giã hoặc xé sợi, và chấy sơ trên chảo nóng cùng với dầu. Chén bánh xèo sẽ đạt điểm 10 cho chất lượng nếu có rắc thêm ít hành phi, da heo xắt miếng nhỏ chiên phồng. Trong khi người Quảng Nam chỉ thích làm nhân bánh bèo cùng với thịt ba chỉ băm, tôm đất và nấm mèo. Bánh bèo ở Sài Gòn lại thường cho thêm đậu xanh, đậu phộng rang hoặc bánh mì vào nhân bánh tôm thịt và ăn kèm với đồ chua.

Tuỳ vào sở thích hoặc nguyên liệu sẵn có mà nhân bánh bèo sẽ bao gồm các thành phần khác nhau. Gần như không có một chuẩn mực nào có thể đo lường được chuyện này. Người thích nhân tôm cháy, tôm thịt, người lại chỉ ưa ăn nhân đậu xanh, có một số người sống ở gần biển lại làm bánh bèo nhân mực…

Nước chấm bánh bèo có cách làm rất độc đáo và hoàn toàn khác biệt với cách làm nước chấm thông thường. Ngoài thành phần chính gồm nước mắm cùng các gia vị như ớt, tỏi thì nước chấm bánh bèo còn có thêm nước luộc tôm. Để nước chấm bánh bèo thăng hạng, người đầu bếp có thể nêm thêm nước dừa đã đun sôi với đường và giấm. Thưởng thức bánh bèo đúng cách là phải đổ nước chấm trực tiếp vào bánh chứ không cần chấm.

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm, nhưng món bánh bèo đã khiến cho những thực khách khó tính nhất cũng phải nhớ nhung và thèm thuồng mỗi khi nhắc đến nó.

 
Thực hiện: Nguyễn Luân / VNP              

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-tuc/thuong-nho-banh-beo-276417.html


top