Tiêu điểm

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Brunei trên tất cả các lĩnh vực

Chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đạt được những kết quả thực chất, giúp tạo động lực mới thúc đẩy hợp tác hai nước phát triển ngày càng sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực.

Chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đạt được những kết quả thực chất, giúp tạo động lực mới thúc đẩy hợp tác hai nước phát triển ngày càng sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt, hai bên đã ký Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Brunei giai đoạn 2023 – 2027. Văn kiện này và với nhiều hoạt động, thỏa thuận khác, hy vọng tạo xung lực mới trong quan hệ Việt Nam với Brunei trong thời gian tới. 

            Brunei đã dành nghi lễ lễ tân đặc biệt khi toàn bộ thành viên Hoàng gia đã đón và tham dự cuộc tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta là độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việc thắt chặt, tăng cường quan hệ với Brunei là nhu cầu của mỗi nước, vì nhân dân mỗi nước và vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Quốc vương Brunei Sultan Haji Hassanal Bolkiah. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

            Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc với Thủ tướng Phạm Minh Chính, các nhà lãnh đạo Brunei Darussalam đều nhất trí không ngừng gia tăng sự tin cậy chính trị với Việt Nam thông qua tăng cường trao đổi Đoàn, tiếp xúc cấp cao, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương, các thỏa thuận hợp tác quan trọng.
            Nhân dịp này, nhiều văn kiện hợp tác đã được ký kết. Trong đó, tại Brunei lần đầu tiên hai bên ký Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Brunei Darussalam giai đoạn 2023 - 2027. Đây là những điểm mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Brunei sau chuyến công tác này của Thủ tướng.

Sau hội đàm, Quốc vương Hassanal Bolkiah đích thân lái xe đưa Hoàng hậu cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đến dự Tiệc chiêu đãi. Ảnh: Dương Giang-TTXVN


            Như thường lệ, lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là một trong những nội dung chính được Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy trong mỗi chuyến đi. Đối với Brunei, Thủ tướng muốn tạo thêm động lực mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với các nước; góp phần tích cực hỗ trợ công cuộc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam cũng như mở rộng và nâng cao hiệu quả kết nối giữa hai nền kinh tế Việt Nam– Brunei Darussalam, đặc biệt nhằm hỗ trợ lẫn nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn kết với hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả.

Hợp tác thương mại hai nước đã đạt bước tiến vượt bậc; kim ngạch hai chiều năm 2022 đạt 725,8 triệu USD, tăng 134% so với năm 2021. Ảnh: TTXVN

            Tại các cuộc tiếp, tọa đàm với doanh nghiệp hay dự diễn đàn kinh tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Brunei mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như chuyển đổi số, năng lượng xanh, khoa học công nghệ cao, đổi mới sáng tạo… 
Thủ tướng Phạm Minh Chính ngẫu hứng ôm chiếc trống của Brunei và vỗ theo nhịp điệu của các sinh viên đang chơi một điệu nhạc truyền thống chào mừng chuyến thăm của Thủ tướng và Phu nhân. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

             Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp của hai nước cũng như quốc tế đều bày tỏ hết sức ấn tượng, tin tưởng vào sự ổn định môi trường kinh doanh của Việt Nam; khẳng định sẽ tiếp tục làm ăn lâu dài và mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Chuyến thăm không những góp phần làm sâu sắc hơn hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống như chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh, quốc phòng, giáo dục và đào tạo, dầu khí, du lịch, giao lưu nhân dân mà còn tạo khuôn khổ cho các lĩnh vực hợp tác mới, giàu tiềm năng nhất là kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo, đô thị thông minh, phát triển bền vững...


            Trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian gặp gỡ để kết nối tình cảm, nắm tình hình, nghe tâm tư, tình cảm của cộng đồng người Việt Nam ở Brunei. Trong các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Brunei, Thủ tướng Phạm Minh Chính đều đề nghị phía bạn quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt được đối xử công bằng và có cơ hội đóng góp cho xã hội và vun đắp quan hệ hai nước và đều được lãnh đạo các nước nhất trí, ủng hộ.


            Đặc biệt, không chỉ thúc đẩy hợp tác vì nhân dân, quốc gia, dân tộc mỗi nước, trong chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Brunei chia sẻ khát vọng về một ASEAN đoàn kết, gắn kết Đông Nam Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng; nhất trí sẽ cùng hợp tác với các nước ASEAN giữ vững được đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đang diễn biến rất phức tạp hiện nay.


            Với những kết quả quan trọng nêu trên, chuyến thăm chính thức Brunei Darussalam của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã góp phần tiếp tục triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, trong đó ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng ASEAN; triển khai hiệu quả Kết luận 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị, góp phần phát huy khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc./.

Bài và ảnh: Báo ảnh Việt Nam/ TTXVN

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/thuc-day-quan-he-viet-nam-–-brunei-tren-tat-ca-cac-linh-vuc-323706.html


top