Tin tức

Thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Ngày 16/11, tại Hà Nội diễn ra “Đối thoại lao động Việt Nam - Hoa Kỳ” với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh và bà Thea Lee, Phó Thứ trưởng phụ trách các vấn đề lao động quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. Đây là cuộc đối thoại lần thứ 16 giữa hai nước sau một số năm gián đoạn.
  Phó Thứ trưởng phụ trách các vấn đề lao động quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ Thea Lee trao đổi với Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại buổi tiếp. Ảnh: Hoàng Hiếu – TTXVN

Tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh nhấn mạnh việc nối lại Đối thoại lao động định kỳ mang ý nghĩa hết sức quan trọng giúp hai bên chia sẻ thông tin về tình hình lao động, các hoạt động hợp tác và cùng nhau đề xuất các định hướng giải pháp thúc đẩy lao động-việc làm, an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh thế giới ngày càng có nhiều biến động.

Đánh giá cao những hợp tác hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính với Bộ Lao động Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua, ông Lê Văn Thanh khẳng định: Những hoạt động đó đã góp phần hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện hệ thống chính sách lao động và xã hội nói chung; nâng cao hiệu quả thực thi chính sách và đưa Hoa Kỳ trở thành một trong những đối tác song phương quan trọng của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Bà Thea Lee, Phó Thứ trưởng phụ trách các vấn đề lao động quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ cũng bày tỏ tin tưởng, việc nối lại Đối thoại lao động sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Tại buổi đối thoại, hai bên đã trao đổi những nội dung theo các chủ đề: Cải cách quan hệ lao động và hợp tác kỹ thuật; nỗ lực của Việt Nam trong giải quyết vấn đề lao động trẻ em và lao động cưỡng bức; phát triển lực lượng lao động trong nền kinh tế kỹ thuật số; đa dạng và hòa nhập: Những thách thức và cơ hội chính; an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc.

Đại diện cơ quan hữu quan của Việt Nam đã chia sẻ về những chính sách lao động mới của Việt Nam, trong đó có Bộ luật Lao động sửa đổi (2019), tiến trình thực hiện gia nhập các Công ước của ILO bao gồm Công ước về Tự do hiệp hội và Bảo vệ quyền tổ chức (Công ước số 87) và Công ước về Quyền tổ chức và Thương lượng tập thể (Công ước số 98); chia sẻ thông tin về tình hình thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về lao động trẻ em, bao gồm các nỗ lực giảm thiểu tình trạng dễ bị tổn thương của trẻ em trong đại dịch, công tác chăm sóc người khuyết tật.

Đại diện cơ quan hữu quan của Hoa Kỳ đánh giá cao những nỗ lực chung của Việt Nam trong những năm vừa qua, trong đó có những nội dung phía Hoa Kỳ quan tâm như việc gia nhập các Công ước, vấn đề lao động trẻ em.

Bộ Lao động Hoa Kỳ cũng cung cấp thông tin hữu ích về vấn đề an toàn vệ sinh lao động, vấn đề lao động trong nền kinh tế số, góp phần giúp Việt Nam có thêm thông tin căn cứ để định hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp, đào tạo kỹ năng cho người lao động.

Trong một ngày làm việc, “Đối thoại lao động Việt Nam-Hoa Kỳ” đã dành thời gian đánh giá nhanh tình hình triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai Bộ trong những năm vừa qua cũng như dự kiến kế hoạch hoạt động giữa hai Bộ trong thời gian tới./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thuc-day-quan-he-hop-tac-trong-linh-vuc-lao-dong-giua-viet-nam-va-hoa-ky-315144.html


top