Tin tức

Thúc đẩy quan hệ báo chí hai nước Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 1/11, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) Vũ Việt Trang đã tiếp Đoàn công tác Quỹ Báo chí Hàn Quốc (KPF) do ông Lee Hee Young, Giám đốc Quỹ làm Trưởng đoàn, nhân dịp đoàn sang thăm, làm việc tại Việt Nam. Cùng dự có lãnh đạo một số đơn vị thông tin của TTXVN.
  Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN  

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang đã giới thiệu khái quát về TTXVN - hãng Thông tấn quốc gia trực thuộc Chính phủ Việt Nam và là cơ quan thông tin chính thức của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. 

Theo Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang, TTXVN là hãng Thông tấn quốc gia, cung cấp các nền tảng đa phương tiện cho hệ thống báo chí trong và ngoài nước. TTXVN có 20 đơn vị thông tin, 4 đơn vị giúp việc Tổng giám đốc, 4 đơn vị hỗ trợ thông tin. Hiện, TTXVN có 2.300 cán bộ, công nhân viên toàn ngành, trong đó có hơn 1.000 phóng viên, biên tập viên. Trong bối cảnh chuyển đổi số, TTXVN hiện là cơ quan báo chí có nhiều sản phẩm và loại hình thông tin nhất cả nước, từ thông tin nguồn bằng văn bản, ảnh, truyền hình, đồ họa, âm thanh..., cho đến các xuất bản phẩm gồm báo ngày, tuần báo, tạp chí, báo ảnh, ấn phẩm sách, báo điện tử, trang điện tử, báo giấy trực tuyến, thông tin trên các thiết bị di động, trên các mạng xã hội. Là cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực quốc gia, TTXVN cung cấp tin cho hệ thống truyền thông trong và ngoài nước bằng năm thứ tiếng: Việt Nam, Trung Quốc, Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, các tờ báo in, báo điện tử xuất bản bằng 10 ngữ: Việt Nam, Lào, Khmer, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Nga, Anh, Pháp, Tây Ban Nha. Ngoài thực hiện chức năng là hãng Thông tấn quốc gia, TTXVN có một tổ chức xã hội nghề nghiệp, đó là Liên Chi hội Nhà báo TTXVN. Liên Chi hội Nhà báo TTXVN trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam có 900 hội viên - là một trong những Liên Chi hội có đông hội viên nhất.

Chào đón đoàn Quỹ Báo chí Hàn Quốc sang thăm Việt Nam trong bối cảnh hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đang chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1992-2022), Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang tin tưởng chuyến thăm của đoàn sẽ thúc đẩy quan hệ báo chí hai nước, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Bày tỏ vui mừng được đến thăm, làm việc với TTXVN, Giám đốc KPF Lee Hee Young cho rằng cuộc làm việc giữa hai bên sẽ góp phần vào việc phát triển báo chí Việt Nam - Hàn Quốc, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Ông Lee Hee Young cho biết KPF là quỹ đa ngành, với nhiều hoạt động như: đào tạo các nhà báo; hỗ trợ quyền chế tác báo chí; bảo vệ quyền, lợi ích của các hội viên báo chí; hỗ trợ hội viên vay vốn; hỗ trợ các nhà báo tìm hiểu văn hóa, báo chí quốc tế, trong đó có Việt Nam.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn KPF - trong đó phần lớn là các nhà báo trẻ làm việc tại các cơ quan báo chí lớn của Hàn Quốc, đã trao đổi các nội dung liên quan đến tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí; hoạt động của các đơn vị trực thuộc TTXVN; xu hướng phát triển của TTXVN và các cơ quan báo chí Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số...

Trao đổi với các thành viên của đoàn công tác về cách thức TTXVN thực hiện để giữ vững vai trò, vị thế trong hoạt động báo chí, Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang khẳng định: Hiện nay, báo chí cần tập trung vào ba vấn đề. Thứ nhất là có nội dung tốt, có thể cạnh tranh với các cơ quan báo chí khác. Đặc biệt, trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số làm cho thông tin giả, sai sự thật nhiều, TTXVN phải kiên trì thực hiện các thông tin có thẩm quyền, thẩm định để khi tiếp cận khách hàng, bạn đọc sẽ tìm thấy sự tin cậy trong thông tin, để có thể chống lại tin giả, tin sai sự thật. 

Thứ hai là các cơ quan báo chí, đặc biệt là TTXVN luôn đề cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí. TTXVN luôn thực hiện các hoạt động báo chí một cách chuyên nghiệp, có hệ thống các thông tin tốt để cung cấp cho khách hàng, các cơ quan báo chí và công chúng trực tiếp của TTXVN.

Thứ ba là cần có công nghệ, phải nắm bắt được công nghệ hiện đại để lan tỏa thông tin và làm cho thông tin trở nên hấp dẫn hơn.

  Tổng giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang tặng quà lưu niệm cho Giám đốc KPF Lee Hee-yong và đoàn công tác. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN 
Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang nêu rõ: Bất kỳ làm trong công việc nào, tính chuyên nghiệp cũng phải đặt lên hàng đầu và người làm báo cũng như vậy. Khả năng tác nghiệp độc lập là yêu cầu bắt buộc đối với phóng viên TTXVN khi đi thường trú tại trong và ngoài nước. Tính chuyên nghiệp cũng thể hiện khả năng của phóng viên, nhà báo. Khi cần có thể tác nghiệp độc lập nhưng cũng phải biết làm việc nhóm, phối hợp với những người khác. Nghề báo cũng là nghề giúp xác định được tư tưởng của xã hội và cách nhìn về cuộc sống nên phải có trách nhiệm với xã hội. Trong khi cố gắng thể hiện thông tin trung thực, đúng lúc, đa dạng, thông tin phải thể hiện được sự nhân văn đối với con người trong xã hội. Hiện nay, việc tác nghiệp trong môi trường số, hệ sinh thái số, bên cạnh đó, người làm báo phải nắm chắc công nghệ thông tin để có thể xử lý thông tin nhanh chóng, góp phần lan tỏa thông tin.
 
Cung cấp thông tin về sự bình đẳng trong hoạt động báo chí giữa nam và nữ, cũng như vai trò của nữ lãnh đạo trong các cơ quan báo chí nói chung và TTXVN nói riêng, Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang cho biết: thống kê về tỷ lệ nữ làm việc trong các cơ quan báo chí hiện nay chưa có nhưng tại TTXVN hiện nay, nữ chiếm 48% và nam là 52%. Tỷ lệ thống kê này chưa đồng đều bởi có những đơn vị có số nữ giới chiếm tỷ lệ cao (biên tập viên), có những đơn vị có nam giới là chủ chốt (kỹ thuật, quay phim, ảnh). Tại TTXVN hiện nay, số lãnh đạo các đơn vị là nữ cũng chiếm tỷ lệ cao.

TTXVN là đơn vị truyền thống có tính kỷ luật cao nên đối với nhân sự các cấp phòng, ban, lãnh đạo cơ quan... đều phải trải qua những thử thách mới có được sự tín nhiệm của các đồng nghiệp. Lãnh đạo nữ phải nỗ lực hết sức mình để đạt được sự tín nhiệm của các đồng nghiệp nam giới. Chúng tôi có sự tín nhiệm, tin tưởng lẫn nhau giữa các đồng nghiệp nam và nữ. Các nữ lãnh đạo phát triển có phần đóng góp quan trọng về phía gia đình - Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang chia sẻ.

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang đã tặng đoàn bộ ảnh về Di sản Việt Nam do các phóng viên Ảnh của TTXVN thực hiện./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thuc-day-quan-he-bao-chi-hai-nuoc-viet-nam-han-quoc-312845.html


top