Tin tức

Thúc đẩy hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Kuwait

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn Kuwait sẽ trở thành cửa ngõ để các doanh nghiệp Thành phố tăng cường hơn nữa trao đổi kinh tế, thương mại với các quốc gia vùng Vịnh và Trung Đông. Đó là phát biểu của ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm 62 năm Ngày Độc lập và 32 năm Ngày Giải phóng Nhà nước Kuwait do Tổng lãnh sự quán Kuwait tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tối 24/2.
Ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu chúc mừng. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Chúc mừng nhân ngày lễ của Kuwait, ông Ngô Minh Châu nhấn mạnh, Việt Nam luôn xem Kuwait là một trong những đối tác quan trọng nhất tại Trung Đông nói chung và vùng Vịnh nói riêng, mà minh chứng là Việt Nam đã chọn Kuwait là quốc gia đầu tiên tại vùng Vịnh để mở đại sứ quán vào năm 2023, đặt nền móng cho những bước phát triển sau này.

Trong suốt 47 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Kuwait không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển mạnh mẽ trên cơ sở hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, vì hòa bình, phát triển của hai dân tộc. Bên cạnh quan hệ chính trị tốt đẹp, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế, giáo dục, đào tạo ngày càng mở rộng, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Ông Ngô Minh Châu nhấn mạnh, trên cơ sở quan hệ song phương giữa hai nước, Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn tăng cường hơn nữa các chương trình hợp tác với thủ đô Kuwait City, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của Kuwait City như quy hoạch đô thị, đô thị thông minh; bày tỏ tin tưởng hai thành phố có thể hợp tác, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm với nhau, để cùng xây dựng thành phố hiện đại, thông minh, hướng đến cải thiện đời sống của người dân. 

Ông Ali Alsaihan, Quyền Tổng lãnh sự Nhà nước Kuwait tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Xuân Khu-TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ali Alsaihan, Quyền Tổng lãnh sự Nhà nước Kuwait tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, hợp tác kinh tế và trao đổi thương mại song phương đang đóng vai trò là đòn bẩy quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách địa lý giữa hai dân tộc Kuwait và Việt Nam. Dù chịu tác động của dịch COVID-19, thương mại song phương hai nước tăng liên tục qua từng năm với mức 2020 đạt trên 3,23 tỷ USD, năm 2021 đạt 4,78 tỷ USD và năm 2022 đạt hơn 6,64 tỷ USD; đưa Kuwait trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Trung Đông. 

Nhắc lại những kết quả hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục giữa Kuwait và Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Ali Alsaihan bày tỏ tin tưởng rằng những thành công và sự hợp tác đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Chính phủ hai nước là cơ sở quan trọng để Kuwait và Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục gặt hái những thành tựu trong thời gian tới. Đồng thời, Tổng lãnh sự quán Kuwait bày tỏ mong muốn và kêu gọi các doanh nhân và công ty Việt Nam đầu tư vào các dự án phát triển tại Nhà nước  Kuwait, góp phần thúc đẩy thương mại song phương giữa hai nước trong tương lai./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thuc-day-hop-tac-giua-thanh-pho-ho-chi-minh-va-kuwait-324731.html


top