Tin tức

Thừa Thiên - Huế: Vinh danh các nghệ nhân có cống hiến xuất sắc

Các nghệ nhân được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Nghệ nhân nhân dân”. Ảnh: Tường Vi - TTXVN
Ngày 28/8, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ trao tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân" và "Nghệ nhân ưu tú" trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2 năm 2019 cho 17 cá nhân có nhiều cống hiến xuất sắc trong gìn giữ, phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế có 12 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân ưu tú" (theo Quyết định số 355/QĐ-CTN ngày 8/3/2019 của Chủ tịch nước); 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân" (theo Quyết định số 356/QĐ-CTN ngày 8/3/2019 của Chủ tịch nước) và 1 cá nhân được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân nhân dân". Những nghệ nhân được trao tặng, truy tặng lần này hoạt động thuộc các loại hình di sản văn hóa phi vật thể như: Nghệ thuật trình diễn dân gian; tập quán, xã hội và tín ngưỡng; tri thức dân gian.

Là một trong những người được nhận danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân" lần này, Nghệ nhân ẩm thực Hoàng Thị Như Huy chia sẻ: Chúng tôi rất vinh dự khi được Nhà nước ghi nhận những nỗ lực gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc. Vinh dự hôm nay là động lực để chúng tôi tiếp tục vươn lên trong việc rèn luyện cũng như truyền dạy các loại hình văn hóa phi vật thể mình đang nắm giữ cho cộng đồng đặc biệt là thế hệ trẻ bởi bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc là vốn quý nhất của dân tộc ấy, còn bản sắc là còn đất nước, còn Tổ quốc.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh: Danh hiệu "Nghệ nhân nhân dân", "Nghệ nhân ưu tú" là phần thưởng cao quý của Nhà nước dành tặng cho những cá nhân có phẩm chất đạo đức, tài năng nghề nghiệp xuất sắc, đang nắm giữ, truyền dạy, cống hiến lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể tại Thừa Thiên - Huế nói riêng, cả nước nói chung. Việc ghi nhận, tôn vinh những "báu vật nhân văn sống" là nguồn động viên khích lệ tinh thần, có ý nghĩa lớn. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế mong muốn, các nghệ nhân bằng tâm huyết và lòng say mê nghề nghiệp, tiếp tục đóng góp tài năng, trí tuệ của mình cho văn hóa Huế, sự nghiệp xây dựng và kiến thiết quê hương, đất nước./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thua-thien-hue-vinh-danh-cac-nghe-nhan-co-cong-hien-xuat-sac-210170.html


top