Tin tức

Thủ tướng tiếp xúc song phương bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chiều 27/9 (theo giờ địa phương, tức sáng 28/9 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đang có chuyến tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 tại New York, Mỹ, đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Maria Fernanda Espinosa Garces và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. 

Trao đổi với Chủ tịch Đại hội đồng Maria Fernanda Espinosa Garces, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định coi trọng quan hệ với Liên hợp quốc; ủng hộ vai trò trung tâm của Liên hợp quốc.

Thủ tướng đề nghị Liên hợp quốc ưu tiên thúc đẩy ngoại giao phòng ngừa, ủng hộ giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế; khẳng định Việt Nam sẽ đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào các công việc chung của Liên hợp quốc, tham gia chủ động, có tránh nhiệm vào các sáng kiến của Liên hợp quốc về phát triển và gìn giữ hòa bình. 

Tại cuộc gặp với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các nỗ lực của Tổng Thư ký trong việc cải tổ Liên hợp quốc, đặc biệt là hệ thống phát triển Liên hợp quốc để hỗ trợ tốt hơn các nước trong việc thực hiện Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030. 

Thủ tướng mong muốn Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các Mục tiêu phát triển bền vững và Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Đại hội đồng và Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đánh giá cao và cảm ơn các đóng góp tích cực của Việt Nam vào việc thực hiện các công việc chung của Liên hợp quốc và các sáng kiến cải tổ phương thức hoạt động của Liên hợp quốc, mong muốn Việt Nam tiếp tục đi đầu thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững, khẳng định Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam. 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ quan tâm tới tình hình Biển Đông và khẳng định chủ trương nhất quán của Liên hợp quốc ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov, Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic, Thủ tướng Fiji Josaia Voreqe Bainimaramavà Thủ tướng Saint Lucia Allen Chastanet./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thu-tuong-tiep-xuc-song-phuong-ben-le-dai-hoi-dong-lien-hop-quoc-187677.html


top