Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi”


Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ tháng 1 năm 2022. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Ngày 28/1 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022. Dự phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, một số Ủy ban của Quốc hội cùng dự Phiên họp.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, phiên họp Chính phủ thường kỳ để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 1/2022, nhiệm vụ, giải pháp tháng 2/2022 và những tháng tiếp theo; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; tiếp tục phòng, chống dịch COVID-19 và làm tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được đón Tết an toàn, vui tươi, phấn khởi, tiết kiệm.

“Trước mắt, trong điều kiện, bối cảnh hiện tại, khi vui Xuân, đón Tết Nhâm Dần 2022, chúng ta vẫn phải vẫn phải ứng trực để thực hiện các nhiệm vụ và sau Tết bắt tay ngay vào công việc, không để tháng Giêng là tháng ăn chơi”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo tại phiên họp cho biết, trong tháng 1/2022, tình hình phòng, chống dịch COVID-19 có nhiều chuyển biến tích cực: số ca nhiễm và số ca tử vong có xu hướng giảm, trong bối cảnh nước ta đang hoàn tất tiêm chủng vaccine mũi 2 của liều cơ bản và đẩy mạnh mũi tiêm nhắc lại (mũi 3) cho toàn bộ người từ 12 tuổi trở lên. Nhờ đó, các hoạt động kinh tế - xã hội dần được phục hồi, các trung tâm, thành phố lớn đã và đang tổ chức lại các hoạt động như du lịch nội địa, du lịch quốc tế, cho trẻ em, học sinh đến trường trở lại. Đáng chú ý, tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Các cân đối lớn về lương thực, năng lượng được giữ vững, đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Ngân sách Nhà nước đáp ứng các nhiệm vụ chi, nhất là chi phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ đối tượng chính sách.

Hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục đà phục hồi tích cực, số doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại thị trường cao nhất từ trước đến nay. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2022 đạt 29 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước; đã giải quyết hiệu quả việc xuất khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ phía Bắc. Giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt trong các tháng cuối năm.

Thảo luận tại Phiên họp, các thành viên Chính phủ cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ là đúng đắn, sáng suốt và cần tiếp tục thực hiện, song cần cập nhật tình hình, có biện pháp linh hoạt để phù hợp với tiến triển tích cực và có kết quả cao hơn. Các đại biểu dự họp bày tỏ đồng tình với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; đồng thời đề nghị sớm có hướng dẫn để triển khai ngay khi được ban hành.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, tháng 1/2022 đất nước có nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội, đối ngoại quan trọng. Chính phủ tổ chức phiên họp với các địa phương đánh giá kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022; phục vụ Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV; chuẩn bị chu đáo đón Thủ tướng nước bạn Lào Phankham Viphavanh thăm chính thức Việt Nam.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, chăm lo Tết cho các tầng lớp nhân dân, kiều bào; hầu hết các bộ, ban ngành, địa phương đã tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, triển khai thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ; tiếp tục thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19.

Chính phủ tiếp tục tập trung xây dựng thể chế; đã tổ chức phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, thảo luận, cho ý kiến đối với 8 đề nghị xây dựng luật, dự án luật; chuẩn bị phục vụ Kỳ họp bất thường của Quốc hội với việc ban hành 1 luật sửa nhiều luật và 4 nghị quyết với sự thống nhất cao; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 13 nghị định, 2 quyết định quy phạm pháp luật.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt nhiều giải pháp phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, làm tốt công tác an sinh xã hội. Các vấn đề phát sinh cơ bản được giải quyết dứt khoát, không để tồn đọng như vấn đề ùn tắc hàng hóa nông sản biên giới, thiếu oxy y tế, các đề xuất của doanh nghiệp…

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Việt Nam đã tiếp nhận gần 212 triệu liều vaccine, tiêm được trên 178 triệu liều; người từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1, 2, 3 tương ứng là 100%, 95,7% và 22,3%; trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt 95,2% và 86%. Các ca bệnh nặng và tử vong giảm sâu. Với các kinh nghiệm được đúc rút, chúng ta đã bản lĩnh, bình tĩnh hơn để xử lý các vấn đề dịch bệnh.

Tuy nhiên, biến chủng Omicron lây lan rất nhanh, có thể xuất hiện các chủng mới, ca nhiễm cộng đồng vẫn tăng ở nhiều địa phương, nguy cơ dịch bệnh cao trong dịp Tết. Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; làm tốt công tác dự báo và chuẩn bị sẵn sàng để không bị động, lúng túng, bất ngờ. Tiếp tục thực hiện nghiêm "5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ + đề cao ý thức của người dân và các biện pháp khác" với 3 trụ cột về cách ly, xét nghiệm, điều trị.

Về kinh tế - xã hội, Thủ tướng nêu rõ, phát huy thành quả đã đạt được trong năm 2021 với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ngay từ tháng 1/2022, tình hình kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực và tiếp tục khởi sắc. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn được bảo đảm. Thị trường tiền tệ, tỷ giá ổn định, lãi suất tiếp tục duy trì mặt bằng thấp. Ngân sách nhà nước đáp ứng các nhiệm vụ chi. Ước tính đến 31/1/2022, tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách nhà nước năm 2021 đạt 93,47% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1 tiếp tục tăng. Nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển ổn định. Tháng 1 ghi nhận số doanh nghiệp đăng ký mới và quay trở lại thị trường tăng 28,9% và 194% so với cùng kỳ. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Công tác bảo đảm đời sống nhân dân, chăm lo người có công, hỗ trợ hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, các đối tượng bảo trợ xã hội, người dân gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh được chú trọng…

Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình vẫn có những khó khăn, thách thức như: Kinh tế vĩ mô còn rủi ro, áp lực lạm phát đến từ cả bên trong và bên ngoài. Một số hoạt động sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tháng 1 ở mức cao. Xuất khẩu sang một số thị trường trọng điểm còn khó khăn. Xảy ra một số vụ án gây bức xúc dư luận như các vụ bạo hành, xâm hại trẻ em. Đời sống một bộ phận người dân còn gặp khó khăn. Ở một số nơi, trẻ em chưa được đến trường học tập trực tiếp.

Thủ tướng Chính phủ nhận định tình hình sắp tới có khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi, thời cơ, chúng ta chưa dự báo hết được những diễn biến bất ngờ có thể xảy ra, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tâm thế, mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp ở mức cao hơn bình thường.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng cho biết, Chính phủ xác định chủ đề năm 2022 là "Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển" với 6 quan điểm, trọng tâm và 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Trước hết, phải chăm lo an sinh xã hội, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết theo tinh thần tình nghĩa, tri ân, an toàn, lành mạnh, vui tươi, phấn khởi, hạnh phúc và tiết kiệm. Chú ý rà soát lại tình hình đời sống những người có công, hộ nghèo, các gia đình bị tác động bởi thiên tai, dịch bệnh, các cháu mồ côi, công nhân lao động, đồng bào vùng sâu, vùng xa và cả người lang thang cơ nhỡ ở các đô thị để có giải pháp phù hợp.

Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát, ban hành và triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Các bộ, ngành phân công nhân lực ứng trực Tết phù hợp, khoa học để xử lý ngay, hiệu quả các vấn đề có thể xảy ra; không tổ chức thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không dự các lễ hội nếu không được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định. Tổ chức "Tết trồng cây" thiết thực, hiệu quả, gắn với kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, tiếp tục thực hiện chương trình trồng mới 1 tỷ cây xanh.

Các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, bảo đảm đúng tiến độ, nâng cao chất lượng và tiết kiệm. Đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, tháo gỡ, xử lý kịp thời các vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực đầu tư công và tài nguyên môi trường, đặc biệt là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; chỉ đạo quyết liệt, triển khai ngay việc thực hiện các dự án đã được giao kế hoạch vốn, nhất là các dự án quan trọng, cấp thiết, đồng thời nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đầu tư với các dự án khởi công mới.

Rà soát lại để triển khai hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Ngân hàng Nhà nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương hoàn thiện Nghị định của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao rà soát và kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về thể chế trong sản xuất, kinh doanh. Ngân hàng Nhà nước kiểm soát dòng tín dụng đúng hướng, Bộ Tài chính kiểm soát việc thực hiện chính sách tài khóa có hiệu quả. Bộ Công Thương chủ động, phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo thực hiện các giải pháp để bảo đảm cung – cầu hàng hóa, cung cấp đủ điện, an toàn, ổn định.

Các bộ, ngành chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình để tham mưu, điều chỉnh chính sách kịp thời khi xuất hiện tình huống không bình thường. Thủ tướng Chính phủ lưu ý có giải pháp, sửa đổi quy định phù hợp để xử lý các vấn đề đặt ra với các mỏ vật liệu, bảo đảm nguồn cung ứng vật liệu cho các công trình hạ tầng chiến lược.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương đề xuất giải pháp, hoàn thiện quy định về quản lý thị trường chứng khoán. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố công khai, cụ thể về việc mở cửa trường học và các hoạt động du lịch, nêu rõ lộ trình, các điều kiện, công việc cần làm, diễn tập các phương án xử lý khi có ca mắc COVID-19, tinh thần là mở cửa sớm nhất có thể, bảo đảm an toàn, hợp lý, khoa học, hiệu quả, phù hợp tình hình. Các bộ, ngành phối hợp với Bộ Y tế để ban hành quy định phòng, chống dịch trong các ngành, thống nhất thực hiện trên toàn quốc, giám sát, kiểm tra để thực hiện hiệu quả.

Bộ Khoa học và Công nghệ thúc đẩy đổi mới sáng tạo hơn nữa. Bộ Công an đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử; kết nối liên thông dữ liệu với các bộ, ban, ngành. Các cơ quan, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết. Tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động đi lại của người dân trong dịp Tết theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nơi nào tự ý đặt ra các quy định, yêu cầu riêng trái với quy định, hướng dẫn chung thì các bộ, ngành phải kiểm tra, xử lý để người dân từ các nơi trở về quê đón Tết an toàn, không ngăn sông cấm chợ và trở lại làm việc sau Tết được thuận lợi. Bộ Công an giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Bộ Ngoại giao bám sát và chủ động thực hiện hiệu quả các chương trình ngoại giao cấp cao phù hợp, tranh thủ các nguồn lực để xây dựng, phát triển đất nước.

Đối với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đóng góp ý kiến để hoàn thiện trên cơ sở bám sát kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội, thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan trên tinh thần là phục hồi nhanh, phát triển kinh tế theo lộ trình, nhiệm vụ đề ra./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thu-tuong-pham-minh-chinh-khong-de-thang-gieng-la-thang-an-choi-281841.html


top