Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn


Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành đoạn cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn.
Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Ngày 4/2, tại Ninh Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, do Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các tỉnh Ninh Bình, Nam Định tổ chức.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa.

Dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có tổng chiều dài 15,2 km. Điểm đầu nối điểm cuối của đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc địa phận xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 1A tránh thành phố Ninh Bình (thuộc địa phận xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình).

Dự án được đầu tư phân kỳ, được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe với mặt cắt ngang có bề rộng nền đường 17m; mặt đường xe chạy mỗi làn 3,5m. Dự án được khởi công vào tháng 12 năm 2019. Sau 24 tháng thi công, dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đây là dự án khánh thành sớm nhất trong số 11 dự án thuộc dự án đầu tư xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng, Nhà nước xác định phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là 1 trong 3 đột phá chiến lược. Nhà nước huy động mọi nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, song có trọng tâm, trọng điểm, trong đó có tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Tuyến đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, cho ta 6 bài học và cũng đặt ra 6 nhiệm vụ cần tiếp tục thực hiện.

Theo Thủ tướng, trong triển khai dự án đã thực hiện mạnh việc phân cấp, phân quyền quản lý, triển khai, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và phân bổ nguồn lực, nâng cao trách nhiệm, năng lực, trình độ cho cán bộ. Các cấp chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhân dân triển khai dự án. Dự án được người dân đồng tình, ủng hộ, nhất là trong giải phóng mặt bằng, vì dự án góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; lợi ích của người dân được đáp ứng, đền bù thỏa đáng. Quy trình đấu thầu dự án được tổ chức nghiêm túc, chọn nhà thầu có đủ năng lực, trình độ, tránh tiêu cực, lợi ích nhóm. Các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong quá trình triển khai dự án.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là những bài học cần được rút kinh nghiệm để triển khai các dự án khác đạt kết quả tốt hơn; phấn đấu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km cao tốc, trong đó có tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Về nhiệm vụ tiếp theo, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan tiếp tục hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, kiểm tra, bảo hành, bảo trì nghiêm túc và vận hành dự án an toàn, hiệu quả. Tỉnh Ninh Bình, Nam Định tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là những gia đình nhường mặt bằng cho dự án; xây dựng quy hoạch phát triển không gian mới mà tuyến cao tốc tạo ra để khai thác tối đa hiệu quả con đường và giá trị đầu tư.

Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành tiếp tục phân tích, đánh giá, nghiên cứu, rút kinh nghiệm trong việc triển khai dự án để làm bài học cho triển khai các dự án khác thuộc lĩnh vực của bộ, ngành mình quản lý tốt hơn. Các địa phương trong cả nước có tuyến đường bộ cao tốc đi qua rút kinh nghiệm từ dự án này để triển khai hiệu quả các dự án tại địa phương.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, nhân dân hai tỉnh Ninh Bình, Nam Định; Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan và nhà thầu đã khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ để dự án được triển khai, đưa vào khai thác đúng kế hoạch.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chính thức tuyên bố khánh thành Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và thực hiện nghi thức khánh thành dự án.

Ngay sau khi dự lễ khánh thành Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã kiểm tra công tác thi công các dự án trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông gồm tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 qua địa bàn tỉnh Ninh Bình-Thanh Hóa và tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu qua địa phận tỉnh Thanh Hóa – Nghệ An./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thu-tuong-pham-minh-chinh-du-le-khanh-thanh-cao-toc-cao-bo-mai-son-282230.html


top