Tin tức

Thủ tướng: Hoàn tất công tác chuẩn bị, khởi công xây dựng Nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất trong quý III/2022

Nhân chuyến công tác dự, chủ trì hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 53 và Kết luận số 27 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, chiều 9/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra việc triển khai dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và việc giải quyết tình trạng ách tắc, quá tải tại sân bay này.
  Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, khảo sát dự án nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Dương Giang-TTXVN  

Cũng dự có Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong những năm gần đây, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng mạnh, gần gấp đôi công suất thiết kế. Mặc dù đã có nhiều giải pháp, song tình trạng quá tải, ùn tắc tại sân bay này vẫn thường xuyên xảy ra.

Do đó, năm 2020 Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết tình trạng quá tải sân bay này. Theo đó, nhà ga hành khách T3, công suất 20 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ có tổng vốn đầu tư 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian hoàn thành dự án sau 37 tháng kể từ ngày khởi công.

Đến nay, công tác chuẩn bị và phê duyệt dự án đã hoàn thành với các công đoạn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán và tổ chức thực hiện các thủ tục rà phá bom mìn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án như việc bàn giao đất, giải phóng mặt bằng; bổ sung quy hoạch sử dụng đất...Cùng với đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất kinh phí hơn 2000 tỷ đồng hoàn thành hồi tháng 4, nhưng do 12 ụ bê tông thuộc công trình quốc phòng trong sân bay nên ảnh hưởng tới hoạt động khai thác các máy bay cỡ lớn.

Sau khảo sát thực địa và nghe các bộ, ngành, đơn vị và Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tình hình triển khai dự án, các vướng mắc phát sinh và đề xuất các hướng giải quyết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý với việc xây mới Nhà ga T3 và các công trình liên quan trên tinh thần lưỡng dụng.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, đơn vị và Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ, khẩn trương giải quyết các vướng mắc kể trên và những phát sinh nếu có; góp phần giải quyết tình trạng ách tắc, quá tải tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, tránh bức xúc cho nhân dân, nhất là sau đại dịch COVID-19 các hoạt động giao thương sẽ trở lại và tăng lên.

Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo chung thực hiện dự án; đồng thời giao Bộ Quốc phòng chủ trì, thực hiện các thủ tục giao đất, hoàn thành bàn giao đất trong tháng 7/2022, xử lý 12 ụ bê tông trong khu vực sân bay trong quý III/2022; Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, chỉ đạo triển khai dự án; Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thiện các quy hoạch, mở rộng kết nối sân bay với bên ngoài; Văn phòng Chính phủ chịu trách nhiệm thông báo, hướng dẫn thủ tục và các nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, địa phương để các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện.

“Tất cả thủ tục phải được đẩy nhanh, trên tinh thần nhanh nhất, tiết kiệm nhất, vì lợi ích quốc gia, dân tộc; chống tham nhũng, tiêu cực; không vì thủ tục hành chính gây ảnh hưởng đến phát triển; phấn đầu hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công trình trong quý III/2022”, Thủ tướng nhấn mạnh./.

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thu-tuong-hoan-tat-cong-tac-chuan-bi-khoi-cong-xay-dung-nha-ga-t3-cang-hang-khong-tan-son-nhat-trong-quy-iii-2022-302989.html


top