Tin tức

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu nhân dịp sang thăm chính thức Việt Nam và dự Đại lễ Vesak. Ảnh: TTXVN
Chiều 11/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Venkaiah Naidu nhân dịp sang thăm chính thức Việt Nam và dự Đại lễ Vesak Liên hợp quốc từ ngày 9 - 12/5/2019.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ và tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần duy trì sự tin cậy cao về chính trị và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực. Phó Tổng thống - Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ bày tỏ cảm ơn phía Việt Nam đã đón tiếp trọng thị; đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam trong các hoạt động tôn giáo toàn cầu nói chung và Phật giáo nói riêng và tin tưởng Đại lễ Vesak Liên hợp quốc lần này sẽ thành công tốt đẹp.

Hai bên nhất trí tiếp tục duy trì các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp, các ngành và giao lưu nhân dân và nhất trí cần duy trì đều đặn các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Ấn Độ thăm Việt Nam trong năm 2019 hoặc trong năm 2020 khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN.

Hai nhà Lãnh đạo bày tỏ coi trọng hợp tác quốc phòng - an ninh và đề nghị Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác giữa các quân binh chủng của Quân đội hai nước, chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục coi hợp tác kinh tế - thương mại là trụ cột trong quan hệ hai nước, phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch 15 tỷ USD trong thời gian tới. Hai bên nhất trí xem xét các đề xuất mở cửa cho nhãn, bưởi, chôm chôm, sầu riêng của Việt Nam vào thị trường Ấn Độ và lựu, nho và hạt kê của Ấn Độ vào thị trường Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh đầu tư của Ấn Độ trên những lĩnh vực công nghệ thông tin, hạ tầng, năng lượng, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí đề nghị các Tập đoàn dầu khí hai nước chủ động hơn trong hợp tác, kể cả song phương và đa phương.

Hai nhà Lãnh đạo cùng chia sẻ nhu cầu tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác như hợp tác phát triển, công nghệ thông tin, khoa học-công nghệ, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân. Hai nhà Lãnh đạo cũng nhất trí tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để Vietjet, Indigo và các hãng hàng không khác có thể sớm khai thác đường bay thẳng giữa hai nước.

Hai nhà Lãnh đạo cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc. Về Biển Đông, hai bên nhất trí về tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả./.

TTXVN/VNP

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/tin-van/thu-tuong-chinh-phu-nguyen-xuan-phuc-hoi-kien-pho-tong-thong-chu-tich-thuong-vien-an-do-venkaiah-naidu-202905.html


top