Văn hóa

Thu nhỏ phong cảnh Hà Nội qua cốc cà phê trứng

Cà phê trứng đã trở thành đồ uống trong danh mục ẩm thực nhất định phải thử khi đến Hà Nội. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở việc làm ra một cốc cà phê trứng đơn thuần mà với sự sáng tạo không ngừng của mình, anh Lê Tuấn Nghĩa còn mang những cảnh sắc đặc biệt của Hà Nội để họa lên những cốc cà phê trứng.

Cà phê trứng đã trở thành đồ uống trong danh mục ẩm thực nhất định phải thử khi đến Hà Nội. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở việc làm ra một cốc cà phê trứng đơn thuần mà với sự sáng tạo không ngừng của mình, anh Lê Tuấn Nghĩa còn mang những cảnh sắc đặc biệt của Hà Nội để họa lên những cốc cà phê trứng.

Anh Lê Tuấn Nghĩa khéo léo vẽ lên trên cốc cà phê trứng. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

Là một người có năng khiếu vẽ, cũng là họa sĩ vẽ những bức tranh phong cảnh của Việt Nam, anh Lê Tuấn Nghĩa đã ấp ủ việc vẽ trên những cốc cà phê trứng từ khi mới mở quán cà phê năm 2012. Nhưng do không gian chật hẹp vì đi thuê mặt bằng và sau đó dịch COVID-19 bùng phát phải đóng cửa quán, nên mãi năm 2021 khi về làm quán cà phê ngay tại ngôi nhà trong khu phố cổ ở 71 Lãn Ông (Hà Nội), anh mới bắt đầu thực hiện ý tưởng này của mình.

Anh Nghĩa chia sẻ: "Điều tôi muốn truyền tải qua mỗi cốc cà phê này là một tình yêu Hà Nội say đắm. Tôi hi vọng sẽ có nhiều người đến thưởng thức, đặc biệt là du khách nước ngoài để họ có thể hiểu hơn và yêu Hà Nội hơn qua cốc cà phê đặc biệt này".

Đối với anh Nghĩa, một cốc cà phê khi đưa đến tay khách hàng không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ, mà chất lượng cũng phải đạt yêu cầu. Cà phê phải là loại được tuyển chọn từng hạt một cách cẩn thận. Để làm ra một cốc cà phê trứng thơm ngon không bị tanh đòi hỏi người pha chế phải có kinh nghiệm trong việc đánh kem trứng sao cho đủ thời gian để hết mùi tanh của trứng.

Những công đoạn làm ra cốc cà phê trứng. Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam 

Đầu tiên, trứng được đánh bông thành kem và để vào cốc trước. Sau đó, anh Nghĩa khéo léo rót những giọt cà phê nguyên chất đã được làm đun nóng xuống dưới kem trứng. Kem trứng nhẹ hơn nên sẽ nổi lên trên và cà phê đọng lại ở dưới. Bề mặt kem trứng cần được xử lý khéo léo để không bị nổi bọt khí, khi đó mới tạo ra một bề mặt hoàn hảo để vẽ tranh lên trên.

Để những nét vẽ trên cốc cà phê trứng được sắc sảo, anh Nghĩa đã pha bột ca cao cùng sữa theo một tỷ lệ vừa vặn để chất liệu này có thể nổi lên trên bề mặt của lớp kem trứng. Sau đó dùng kim để vẽ sao cho không bị kéo nét vẽ và có những nét vẽ thanh mảnh bởi khoảng vẽ trên bề mặt cốc cà phê khá là nhỏ.

Dưới sự tài hoa và sáng tạo của anh Lê Tuấn Nghĩa hình ảnh Hà Nội dần hiện lên trên cốc cà phê trứng.

Qua đôi bàn tay khéo léo của anh Nghĩa, cốc cà phê hiện lên những phong cảnh về Hà Nội như Tháp Rùa, Chùa Một Cột, Lăng Bác… đều hiện lên rất rõ và bắt mắt. Để hoàn thành một cốc cà phê trứng có vẽ tranh lên trên sẽ mất khoảng 15 phút.

Đến nay, quán cà phê Lính của anh Nghĩa đã trở thành một trong những địa chỉ có nhiều người tìm đến để thưởng thức không chỉ vì hương vị của cốc cà phê trứng mà còn tò mò về tài hoa của người chủ quán có thể biến một cốc cà phê trứng đơn thuần trở thành một tác phẩm nghệ thuật về một Hà Nội thu nhỏ.

Phong cảnh Hà Nội được anh Lê Tuấn Nghĩa tái hiện trên cốc cà phê trứng. Ảnh: Tư liệu NVCC

 Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long, Tư liệu NVCC

https://vietnam.vnanet.vn/vietnamese/long-form/thu-nho-phong-canh-ha-noi-qua-coc-ca-phe-trung-303128.html


top